Vùng Thủ đô sẽ bao gồm 8 tỉnh, thành phố

Thứ ba, 22/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21-11, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo Quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, đại diện các bộ, ngành, địa phương trong vùng thủ đô, các tổ chức quốc tế và nhà tài trợ nước ngoài đã tham dự hội thảo.
Vùng thủ đô Hà Nội bao gồm 8 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hà Tây, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên và Hòa Bình, với tổng diện tích tự nhiên 13.377km2, dân số hơn 12 triệu người.
Phạm vi nghiên cứu vùng thủ đô, còn hai vùng quan trọng liên quan gồm: Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng; hai tỉnh giáp ranh phía Bắc là Thái Nguyên, Bắc Giang; hai tỉnh phía Đông là Hải Phòng, Quảng Ninh và các đô thị chính trong vòng bán kính 100km. Như vậy, vùng Thủ đô là địa bàn chủ yếu của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và một số tỉnh đồng bằng sông Hồng mà hạt nhân phát triển là thủ đô Hà Nội. Cơ cấu kinh tế vùng phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ, với mức tăng trưởng tương đối cao, đóng góp 15,12% GDP cả nước.
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề quy hoạch vùng Thủ đô. Đó là tình trạng phát triển chênh lệch giữa các địa bàn trong vùng; thiếu kiểm soát mối quan hệ và cân đối tăng trưởng giữa Hà Nội và các tỉnh trong vùng; cần giải quyết tốt các mối quan hệ, tránh nguy cơ gây sức ép cho Hà Nội; việc phân bố các khu công nghiệp, thương mại, dịch vụ; khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên...

Nguồn tin: Báo HNM, ngày 22/11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)