Hội thảo “Nhà ở xã hội - Hướng tới kiến trúc đa chiều, tích hợp và bền vững”

Thứ hai, 24/04/2023 16:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Kiến trúc Việt Nam (27/4/1948-27/4/2023) và 65 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng (29/4/1958-29/4/2023), Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) đã tổ chức hội thảo “Nhà ở xã hội – Hướng tới kiến trúc đa chiều, tích hợp và bền vững”. Dự hội thảo có đại diện các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các tổ chức quốc tế như Viện Nghiên cứu luật đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), UN Habitat Việt Nam, Công ty Kiến trúc và Quy hoạch đô thị G8A (Thụy Sỹ); các kiến trúc sư đến từ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành Xây dựng.

TS. Trần Hữu Hà - Giám đốc Học viện AMC phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Hữu Hà - Giám đốc Học viện AMC cho biết: phát triển NƠXH đang là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn từ Đảng, Nhà nước và Chính phủ, trong đó, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ phát triển Đề án phát triển 01 triệu căn hộ NƠXH, đáp ứng nhu cầu tiếp cận nhà ở cho người dân có thu nhập thấp.

Là đơn vị tư vấn đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu và hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực của ngành Xây dựng, Học viện AMC tổ chức hội thảo với mong muốn nhận được nhiều góp ý và giải pháp từ các chuyên gia, nhà quản lý, diễn giả, qua đó thúc đẩy phát triển NƠXH theo đúng mục tiêu đề ra.

Tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Vũ Phương - Phó Giám đốc Học viện AMC đã trình bày tham luận “Mô hình nhà ở và NƠXH tại Việt Nam - Thách thức và cơ hội”, gồm những nội dung cơ bản về thị trường nhà ở nói chung và NƠXH nói riêng ở Việt Nam hiện nay, các chính sách và văn bản pháp quy liên quan đến lĩnh vực này, các loại nhà ở đô thị. Theo PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, quá trình đô thị hóa và tốc độ đô thị hóa của Việt Nam hiện nay khiến nhu cầu về nhà ở của người dân đô thị liên tục tăng cao, đặc biệt là nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân.

Đối với việc phát triển NƠXH hiện nay, PGS.TS Nguyễn Vũ Phương cho rằng, nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu, trong khi nhiều nhà đầu tư đang "trốn tránh" trách nhiệm xây dựng NƠXH và sử dụng quỹ đất để xây dựng NƠXH không đúng mục đích. Thậm chí, có những dự án chuyển đổi sang xây dựng nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại hoặc đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, là những khó khăn về tài chính, thủ tục hành chính, sự cạnh tranh với bất động sản thương mại khiến cho việc phát triển NƠXH chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

Bên cạnh những thách thức nêu trên, PGS.TS Nguyễn Vũ Phương cũng chỉ ra những cơ hội phát triển NƠXH với những tác động từ chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ và việc sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu đang được tích cực triển khai.

TS Nguyễn Quang trình bày tham luận tại hội thảo 

Chia sẻ tại hội thảo, TS. Nguyễn Quang - nguyên Giám đốc UN-Habitat Việt Nam nêu lên một số vướng mắc trong quá trình phát triển NƠXH hiện nay. TS. Nguyễn Quang cho rằng cơ chế phát triển NƠXH chưa thu hút được doanh nghiệp, địa phương đầu tư phát triển NƠXH. Đặc biệt, thủ tục và quy định còn bất cập; chi phí xây dựng cao, vượt quá khả năng chi trả của nhiều nhóm đối tượng thu nhập thấp; mô hình nhà ở chưa phù hợp, chất lượng chưa đảm bảo; quy hoạch và đầu tư còn phức tạp chồng chéo...

KTS. Manuel Der Hagopian chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo

Ở góc nhìn khác, KTS. Manuel Der Hagopian - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Quy hoạch đô thị G8A (Thụy Sĩ) chia sẻ những mô hình và kinh nghiệm phát triển nhà ở, NƠXH tại Singapore và Thụy Sĩ. KTS. Manuel Der Hagopian cho rằng, để phát triển NƠXH cần quan tâm đến mặt bằng, quy hoạch, kiến trúc và thiết kế công trình, yếu tố điều kiện khí hậu...

Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản phát biểu tại hội thảo

Hội thảo diễn ra sôi nổi, với nhiều bài tham luận bổ ích, nhiều đề xuất nhằm phát triển bền vững nhà ở xã hội trong tương lai. Đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo của Học viện AMC, ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, những ý kiến góp ý, giải pháp, bài học kinh nghiệm tại hội thảo sẽ được các nhà quản lý tiếp thu và xem xét trong thời gian tới.

Nguồn: Tin từ AMC

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)