Tam Hồng (Vĩnh Phúc) hướng tới xây dựng đô thị loại IV

Thứ ba, 27/09/2022 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Là xã đầu tiên của huyện Yên Lạc được công nhận đạt chuẩn đô thị loại V, hiện nay, xã Tam Hồng đã hoàn thành các tiêu chí để được công nhận là thị trấn thứ 2 của huyện. Hướng tới xây dựng đô thị loại IV, xã chủ trương phát huy thế mạnh về thương mại – dịch vụ (TM – DV), tiểu thủ công nghiệp (TTCN) để nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập cho người dân, từ đó tạo tiền đề xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại.

Công ty TNHH Cơ khí và thương mại Yên Dân, chuyên sản xuất và phân phối VLXD tại thôn Bàng Mới, xã Tam Hồng tạo việc làm cho gần 20 lao động thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng

Tam Hồng là xã có diện tích lớn của huyện Yên Lạc với 9,3 km2, dân số hơn 16.500 người. Nhờ phát huy thế mạnh về TM – DV, TTCN trong phát triển kinh tế, xã huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa và về đích NTM từ rất sớm. Năm 2014, xã được công nhận là đô thị loại V đầu tiên của huyện Yên Lạc.

Toàn xã hiện có hơn 1.100 hộ kinh doanh TM – DV, hơn 200 hộ sản xuất TTCN. Không chỉ phát triển về số lượng, các mặt hàng kinh doanh TM – DV, TTCN của xã rất đa dạng, phong phú.

Nhiều doanh nghiệp (DN), tiểu thương trong xã không ngừng mở rộng quy mô, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại áp dụng vào sản xuất trong các lĩnh vực như may mặc, vật liệu xây dựng (VLXD), chế biến gỗ, cơ khí…

Thời gian gần đây, xã đã hình thành và phát triển thêm một số ngành nghề mới như: Sản xuất nội thất gỗ công nghiệp, sản xuất tấm lợp từ tôn phôi… Các DN, tiểu thương phát triển về quy mô, sản lượng hàng hóa xuất ra thị trường đã giải quyết việc làm, thu nhập cho nhiều lao động, góp phần phát triển KT – XH của địa phương.

Để tạo động lực phát triển TM – DV, TTCN, xã tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong các lĩnh vực giao thông, giáo dục và cơ sở văn hóa. Xã đang triển khai xây dựng 6 công trình giao thông với tổng mức đầu tư 49,2 tỷ đồng, trong đó có một số dự án kết nối các tuyến liên tỉnh như tuyến từ ĐT.305 đi ĐT.304; tuyến từ TL.305 đi thôn Trại Lớn.

Mới đây, xã đã hoàn thiện hồ sơ đấu thầu dự án Đường giao thông nông thôn xã Tam Hồng, tuyến từ ĐT.304 đi 2 thôn Nho Lâm và Nhỏ Lẻ. Ngoài ra, triển khai một số dự án lắp đặt hệ thống chiếu sáng như hệ thống điện chiếu sáng đường đô thị xã Tam Hồng; hệ thống điện sinh hoạt, chiếu sáng khu đất đấu giá thôn Lâm Xuyên.

Tiếp tục triển khai các dự án xây dựng sân vận động xã Tam Hồng, nâng cấp trường Mầm non, Tiểu học và THCS xã Tam Hồng; đề xuất huyện đầu tư xây dựng công trình mở rộng khu ngoại vi Đền Thính.

Ông Đỗ Văn Khang, Chủ tịch UBND xã Tam Hồng cho biết: “Để trở thành thị trấn, bên cạnh các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên thì phát triển kinh tế là tiêu chí quan trọng, làm cơ sở để xây dựng nhiều tiêu chí khác.

Với định hướng khuyến khích người dân phát triển kinh tế theo hướng mũi nhọn TM- DV và TTCN, năm 2021, tổng giá trị sản xuất của xã đạt hơn 1.260 tỷ đồng, trong đó, giá trị sản xuất ngành TM- DV, TTCN chiếm tới 89% cơ cấu kinh tế, thu hút hơn 80% lực lượng lao động toàn xã.

Hiện nay, Tam Hồng là địa phương có thu nhập bình quân đầu người ở top đầu của tỉnh với 83,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm gần 88%, tỷ lệ hộ nghèo dưới 0,1%, đạt đủ điều kiện để được công nhận là thị trấn”.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối VLXD tại thôn Bàng Mới, xã Tam Hồng, Công ty TNHH Cơ khí và thương mại Yên Dân hiện đang tạo việc làm cho gần 20 lao động với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Văn Yên, Giám đốc công ty cho biết: “Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đã lâu, thời gian đầu, tôi mở một đại lý phân phối nhỏ để kinh doanh VLXD.

Nhận thấy nhu cầu của thị trường đối với mặt hàng này ngày càng cao, cùng với nhiều tuyến giao thông liên tỉnh, liên huyện chạy qua địa bàn xã đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thông thương hàng hóa, năm 2010, tôi quyết định thành lập công ty, phát triển mô hình sản xuất quy mô lớn hơn.

Để có đầu ra ổn định, bên cạnh chất lượng sản phẩm tốt, một số DN, hộ cá nhân SXKD vật liệu xây dựng trên địa bàn liên kết với nhau để tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Triết lý kinh doanh “buôn có bạn, bán có phường” đã giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động”.

Hiện nay, UBND xã Tam Hồng đã hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận địa phương là thị trấn. Hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại IV, thời gian tới, xã tiếp tục phát huy thế mạnh về TM – DV, TTCN trong phát triển kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, tạo tiền đề xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Phấn đấu đến năm 2025, nâng tổng tổng giá trị sản xuất TM – DV, TTCN chiếm hơn 90% cơ cấu kinh tế địa phương, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98%, trong đó, lao động đã qua đào tạo đạt 72%, thu nhập bình quân đầu người đạt 92,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm xã hội đạt 98% trở lên…

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)