TX Quảng Yên (Quảng Ninh): Tập trung đầu tư hạ tầng các khu tái định cư

Thứ ba, 19/07/2022 14:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

TX Quảng Yên có nhiều dự án động lực, trọng điểm đang được triển khai với số hộ dân bị ảnh hưởng bởi GPMB lên đến trên 7.000 hộ. Để đảm bảo kịp thời công tác GPMB cho các dự án, di dời các hộ dân đến nơi ở mới, TX Quảng Yên đã tập trung ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh đầu tư các khu tái định cư trên quan điểm chỗ ở mới phải đảm bảo hơn hoặc bằng chỗ ở cũ.

Khu tái định cư Kim Lăng, phường Cộng Hòa (TX Quảng Yên).

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên, hiện đơn vị đang tập trung GPMB, sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị liên quan của thị xã triển khai công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật 9 khu tái định cư, bao gồm: Khu tái định cư Hoàng Tân, Minh Thành, Sông Khoai, Hà An, Tiền An, Yên Hải, Nam Hòa, Yên Giang, Hiệp Hòa và Phong Hải. Dự kiến, các khu tái định cư này sẽ đáp ứng cho khoảng 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi GPMB các dự án trên địa bàn thị xã.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên, cho biết: Trước áp lực số hộ dân có nhu cầu tái định cư tăng cao do nhiều dự án đang được triển khai, đơn vị đã huy động tổng lực toàn thể cán bộ, nhân viên tăng cường công tác kiểm đếm, hỗ trợ đền bù GPMB để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị liên quan đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư trên địa bàn. Trước mắt, đơn vị sẽ ưu tiên thực hiện GPMB, bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã triển khai việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư phục vụ dự án đường ven sông, dự án Hạ Long Xanh và KCN Sông Khoai.

Khu tái định cư phường Phong Hải có tổng diện tích đất quy hoạch trên 5ha, được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Hiện tại, giai đoạn 1 của dự án có diện tích trên 3ha đang được nhà thầu tích cực triển khai thi công. Theo đơn vị thi công, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bao gồm, đường giao thông nội bộ, cống rãnh thoát nước, điện chiếu sáng đang được tập trung đầu tư với quyết tâm hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 7/2022. Dự kiến khu tái định cư này hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu ở, sinh hoạt cho 80 hộ dân thuộc diện GPMB của dự án KCN Bắc Tiền Phong.

Khu tái định cư phường Phong Hải (TX Quảng Yên) đang được gấp rút hoàn thành.

Anh Phạm Ngọc Quang, Chỉ huy trưởng thi công dự án tái định cư phường Phong Hải (Công ty CP Tổng thầu cơ khí và xây dựng Đông Bắc), cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của chủ đầu tư, sớm bàn giao hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phường Phong Hải, đơn vị đã huy động trang thiết bị máy móc kỹ thuật hiện đại để rút ngắn thời gian thi công, nâng cao chất lượng công trình. Thay vì phải dùng các cấu kiện rời rạc, tốn nhiều thời gian và nhân lực, đơn vị đã đầu tư hệ thống máy rải bê tông xi măng chuyên dụng SP25 của hãng Wirtegen để thực hiện đổ bê tông mặt đường và làm tất cả cấu kiện bê tông đúc sẵn thuộc dự án. Do vậy, mặc dù dự án mới được triển khai từ tháng 11/2021 nhưng đến nay đã gần như hoàn thành toàn bộ, với chất lượng đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật được duyệt.

Được biết, cùng với những khu tái định cư đang được gấp rút triển khai đầu tư, thời gian qua, TX Quảng Yên đã đầu tư hoàn thành gần 10 khu tái định cư, đáp ứng kịp thời, đầy đủ cho hàng nghìn hộ dân buộc phải di dời do ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn. Tiêu biểu như khu tái định cư Kim Lăng, Hậu Sơn, Liên Hòa, Yên Giang…

Theo đánh giá của các hộ dân, các khu tái định cư này đều được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thuận tiện cho các hộ dân sinh sống, lao động, làm việc, định cư lâu dài, đảm bảo theo đúng tiêu chí chỗ ở mới hơn hoặc bằng chỗ ở cũ. Theo ông Văn Ngọc Hưng, hộ dân sau khi có đất bị thu hồi, được nhận đất tái định cư tại Kim Lăng, cho biết: Chỗ ở mới của gia đình thuận tiện về mọi mặt, các công trình đường, điện, nước sinh hoạt được đầu tư tận nơi, gia đình rất hài lòng.

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, cho biết: Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục bám sát quy hoạch được duyệt, rà soát, bố trí những khu đất để đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư phục vụ kịp thời việc di dời hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Quan điểm của địa phương là sẽ lựa chọn những địa điểm đầu tư thuận tiện về giao thông, gần khu trung tâm các xã, phường cũng như KCN để giúp người dân an tâm sinh sống, làm việc, phát triển sản xuất. Trước mắt, trong năm 2022, sẽ tập trung hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư, sớm triển khai đầu tư 5 khu tái định cư thuộc các phường Yên Giang, Yên Hải, Nam Hòa, Hà An và xã Sông Khoai để kịp thời di dời các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc các dự án trọng điểm đang được triển khai.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)