Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã Hóa Thượng trở thành đô thị trung tâm của huyện Đồng Hỷ

Thứ hai, 13/12/2021 14:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, năm 2017, thị trấn Chùa Hang được chuyển giao về thành phố Thái Nguyên. Đến nay, huyện Đồng Hỷ chưa có đô thị trung tâm thay thế. Bởi vậy, cùng với việc xây dựng trung tâm hành chính mới, huyện Đồng Hỷ đã xác định và lựa chọn xã Hóa Thượng để xây dựng thành đô thị trung tâm mới của địa phương.

Khu hành chính mới của huyện Đồng Hỷ tại xã Hóa Thượng

Hóa Thượng nằm ở vị trí trung tâm của huyện Đồng Hỷ, cách trung tâm TP. Thái Nguyên khoảng 6km về phía Đông Bắc, có diện tích tự nhiên 13,38km2, quy mô dân số trên 13.693 người. Với mạng lưới giao thông được kết nối thông suốt với các xã, thị trấn và có đường Quốc lộ 1B, Quốc lộ 17 đi qua - Đây là điều kiện thuận lợi để xã kết nối giao thông với các địa phương của tỉnh Thái Nguyên, được kết nối với Thủ đô Hà Nội, cũng như các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang. Ngoài ra, Hóa Thượng là xã có vị trí chiến lược, trọng điểm về quốc phòng, an ninh trong khu vực; nơi đứng chân của Bộ Tư lệnh Quân khu 1. Đây là những điều kiện thuận lợi của địa phương.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, cùng sự đoàn kết, thống nhất của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, diện mạo xã Hóa Thượng đã có nhiều đổi thay rõ rệt. Hiện, khu cơ quan hành chính mới của huyện Đồng Hỷ được xây dựng trên địa bàn xã Hóa Thượng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, với hệ thống hạ tầng cơ sở hiện đại, đồng bộ, đáp ứng ngày một tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, hoạt động của các cơ quan, đơn vị chuyên môn của huyện.

Trong phát triển kinh tế, những năm qua, xã Hóa Thượng tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển dịch vụ - thương mại và công nghiệp - xây dựng. Tính đến hết năm 2020, tỷ trọng ngành Công nghiệp - xây dựng chiếm 34,88%; dịch vụ - thương mại chiếm 47,49%; nông, lâm, thủy sản là 17,64%. Năm 2016, xã Hóa Thượng được UBND tỉnh công nhận Hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.  Đời sống của Nhân dân được nâng lên; số hộ nghèo giảm từ 2,04% (năm 2016) xuống còn 0,57% (năm 2020); thu nhập bình quân đạt 44 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác quản lý và triển khai quy hoạch theo Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2040 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1668/QĐ-UBND ngày 9/6/2020 cũng được chú trọng thực hiện. Đến nay, xã Hóa Thượng đã triển khai thực hiện các quy hoạch chi tiết khu đô thị mới, quy hoạch khu dân cư và nhiều dự án lớn đã, đang và dự kiến được triển khai nhằm khai thác và phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, ổn định đời sống Nhân dân, thu hút các nguồn lực và góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương.

Từ một xã thuần nông, xã Hóa Thượng đã có sự thay đổi tích cực theo hướng đô thị hóa và chính thức được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận là đô thị loại V vào tháng 4 năm 2021. Đối chiếu với các quy định của Trung ương về tiêu chuẩn và phân loại đơn vị hành chính, xã đã cơ bản đạt các tiêu chuẩn để thành lập thị trấn Hóa Thượng. Việc thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ là phù hợp với hiện trạng phát triển, phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý để thiết lập mô hình tổ chức chính quyền phù hợp; đáp ứng yêu cầu trong việc điều hành, quản lý hành chính Nhà nước ở địa phương.

Kết quả lấy ý kiến cử tri về việc thành lập thị trấn Hóa Thượng được thực hiện vào ngày 6/11/2021 cũng cho thấy, có 97,78% cử tri trên địa bàn đồng ý với phương án thành lập thị trấn. Với những tiền đề quan trọng này, tại Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ xem xét thông qua Đề án thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Đây không chỉ là nguyện vọng bấy lâu nay của cử tri, Nhân dân địa phương, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của xã Hóa Thượng, của huyện Đồng Hỷ nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Diện mạo xã Hóa Thượng có nhiều khởi sắc

Đề án thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên là một trong những nội dung trọng tâm đột phá phát triển mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đồng Hỷ lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đề án thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đồng Hỷ nói chung và xã Hóa Thượng nói riêng; là sự ghi nhận của các cấp, ngành và thành quả sau nhiều năm phấn đấu, xây dựng và phát triển của Nhân dân xã Hóa Thượng. Với những định hướng đúng đắn, những bước đi chủ động, linh hoạt của địa phương và sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, tin tưởng rằng, thị trấn Hóa Thượng trong tương lai không xa sẽ đạt các tiêu chí của đô thị loại IV, trở thành cực tăng trưởng phía Bắc của TP. Thái Nguyên và xứng đáng là đô thị trung tâm của huyện Đồng Hỷ.

Nguồn: Thainguyen.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)