COVID-19: Dựng nhà tạm cho người cách ly tại nhà ở Yên Bái

Thứ tư, 29/09/2021 14:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Huyện ủy Lục Yên (Yên Bái) vận động nhân dân dựng nhà tạm hoặc một số gia đình có nhà, nhà tạm, các cơ quan, tổ chức có nơi lưu trú chưa sử dụng, làm nơi cách ly tại nhà cho người đi từ vùng dịch về.

Dựng lán cho người dân thực hiện cách ly ở huyện Lục Yên (Yên Bái). (Nguồn: vnexpress.net)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lục Yên (Yên Bái) Nông Thu Hà cho biết, xuất phát từ phong tục, tập quán sinh sống của địa phương, đại đa số người dân trong xã, thôn, bản thường ở nhà riêng (nhà sàn hoặc nhà đất) và sinh hoạt chung trong gia đình, nên khi thực hiện cách ly tại nhà đối với những lao động đi từ vùng dịch về không đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Vì vậy, Huyện ủy Lục Yên đã đưa ra chủ trương vận động nhân dân dựng nhà tạm hoặc một số gia đình có nhà, nhà tạm, các cơ quan, tổ chức có nơi lưu trú chưa sử dụng, làm nơi cách ly tại nhà cho người đi từ vùng dịch về.

Chủ trương trên của Huyện ủy Lục Yên đã được đa số người dân ủng hộ. Chính quyền các xã đã phối hợp với đơn vị chức năng tuyên truyền và huy động dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên, nhân dân trong thôn xóm... cùng các hộ gia đình có người về cách ly tại nhà cùng nhau thực hiện.

Các nhà tạm được sử dụng làm nơi cách ly đều đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; đủ các điều kiện thiết yếu như giường nằm, nơi nấu ăn, khu vực vệ sinh, điện nước...; đồng thời đảm bảo an toàn trong phòng, chống cháy nổ.

Theo bà Hà, việc dựng nhà tạm để cách ly tại nhà, không chỉ là giải pháp tình thế của địa phương, mà trong trường hợp dịch COVID-19 lây lan đến các xã, thị trấn trong huyện... thì đây sẽ là điểm cách ly tại nhà cho các trường hợp F1 và cách ly, điều trị các trường hợp F0 không triệu chứng. Các lán trại, nhà tạm sẽ là phương án dự phòng hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Lục Yên.

Ông Triệu Quốc Kiệm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Lập cho biết, Tân Lập là xã vùng cao đặc biệt khó khăn ở huyện Lục Yên với 100% dân số là đồng bào dân tộc Dao. Toàn xã có 3.956 người, trong đó có nhiều công dân đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, xã đã phối hợp với lực lượng phòng, chống dịch của huyện như y tế, công an, quân đội... và huy động nhân dân chủ động dựng 4 lán trại, 11 nhà tạm để cách ly độc lập cho hơn 48 người.

Tất cả các trường hợp được cách ly đều hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của họ đối với bản thân, gia đình và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nên họ yên tâm thực hiện cách ly.

Bác sỹ Lê Thanh Hùng đã có hơn 2 tháng xung phong hỗ trợ chống dịch COVID-19, đang cách ly tại Lục Yên, chia sẻ: Huyện Lục Yên đã có cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế tại địa phương và có ý nghĩa thiết thực.

Theo thống kê, đến nay 24/24 xã, thị trấn của huyện Lục Yên có 298 điểm cách ly tại nhà, trong đó có 72 lán trại, 210 nhà tạm và 16 nơi cách ly lưu trú, với 353 người từ các vùng dịch trở về phải cách ly tại nhà./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)