Vĩnh Phúc: Linh hoạt áp dụng “3 tại chỗ” trên các công trường xây dựng

Thứ sáu, 17/09/2021 14:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Công trường xây dựng là nơi tập trung đông lao động đến từ nhiều địa phương khác nhau, vì thế nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 luôn hiện hữu. Để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công và đảm bảo an toàn dịch bệnh cho người lao động, cho cộng đồng, các nhà thầu, đơn vị thi công đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương áp dụng nhiều giải pháp, trong đó “3 tại chỗ”.

Nhờ hiệu quả từ việc áp dụng "3 tại chỗ" công trường thi công hạng mục Điều tiết Lạc Ý, thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc đảm bảo tiến độ đề ra

Trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, nhiều công trường xây dựng của tỉnh rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực, nhất là đội ngũ chuyên gia, kỹ sư thường lưu trú tại các thành phố lớn. Do vậy, việc giữ vững lực lượng lao động đã trở thành nhiệm vụ tối quan trọng với các đơn vị thi công các công trình xây dựng.

Anh Lê Minh Sơn, cán bộ Công ty 36.66 (đơn vị thi công dự án Nhà Kỹ thuật nghiệp vụ và các công trình phụ trợ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh) - Chỉ huy phó công trường tại Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Quản lý công trường xây dựng vốn là công việc khó, bởi không gian rộng, lực lượng lao động đông đúc, môi trường làm việc phức tạp, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến như hiện nay lại càng thêm khó khăn.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, đợt dịch thứ 4 bùng phát, với các ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo an toàn dịch bệnh và tiến độ thi công, hơn 300 công nhân, lao động tại công trường đã thực hiện nghiêm giải pháp “3 tại chỗ”.

Tuy quá trình chuẩn bị khá gấp gáp, nhưng với các điều kiện thuận lợi như mặt bằng rộng, sẵn máy móc thiết bị, được chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực, phương án “3 tại chỗ” được đơn vị triển khai nhanh chóng.

Công nhân thực hiện "ăn tại chỗ”, "nghỉ tại chỗ” và "làm việc tại chỗ". Tuân thủ khuyến cáo 5k của Bộ Y tế, đơn vị đã chia nhỏ lực lượng lao động thành các tổ, đội từ 15-20 người, phân công tổ trưởng trực tiếp phụ trách các hoạt động ăn, ở, ra vào công trường, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người lạ, môi trường có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Riêng người đi mua thực phẩm cho tổ, đội được kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm Covid-19 thường xuyên. Các hoạt động chung được kiểm soát chặt chẽ qua hệ thống camera giám sát.

Nhờ đó, hơn 4 tháng qua, hoạt động thi công của đơn vị được duy trì tốt và an toàn với Covid-19; tiến độ đảm bảo kế hoạch đề ra. Vừa qua, được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi, hơn 120 nhân viên, lao động của đơn vị đã được tiêm phòng Covid-19, mọi người đều rất phấn khởi, tiếp tục nỗ lực hoàn thành công trình trọng điểm của tỉnh.

Không có mặt bằng rộng, do đặc thù là công trình thủy lợi song Công ty Cổ phần xây dựng Minh Anh – đơn vị nhà thầu thi công hạng mục Điều tiết cống Lạc Ý, thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện “3 tại chỗ” đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Anh Nguyễn Văn Hiệu, Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Công trình Điều tiết Lạc Ý được khởi công xây dựng từ giữa tháng 3/2021, địa điểm thi công thuộc phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên; dự kiến, sau 1 năm sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, sau khoảng 2 tháng triển khai, các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên xuất hiện và dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để duy trì tiến độ thi công và đảm bảo an toàn cho người lao động, đơn vị đã khẩn trương san gạt thêm mặt bằng, dựng thêm lán trại, thực hiện phương án “3 tại chỗ” cho gần 50 cán bộ, công nhân.

Ngoài tuân thủ khuyến cáo 5K, đơn vị yêu cầu người lao động ký cam kết không rời khỏi công trường thi công nếu không được phép của đơn vị quản lý. Nhờ hiệu quả từ “3 tại chỗ”, các hạng mục thi công có cốt độ thấp đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành.

Không chỉ 2 công trường trên, mà hầu hết các công trường xây dựng trên địa bàn tỉnh đã và đang áp dụng linh hoạt nhiều giải pháp hữu hiệu, trong đó “3 tại chỗ” giúp nhà thầu thích ứng với Covid-19 và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình.

Từ nay đến cuối năm, các đơn vị thi công tiếp tục thực hiện sáng tạo, linh hoạt các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, sớm hoàn thành các công trình đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)