Quảng Bình: Bàn giao 103 ngôi nhà tái định cư trước mùa mưa bão 2021

Thứ ba, 14/09/2021 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Việc bàn giao và đưa vào sử dụng 103 ngôi nhà ở kiên cố ở các khu tái định cư sẽ giúp người dân ổn định cuộc sống, góp phần nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai trong cộng đồng.

Những căn nhà vững chãi từ nguồn hỗ trợ của ADB giúp người dân vùng lũ an cư, ổn định cuộc sống. (Nguồn: baoquangbinh)

Ngày 13/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết 103 ngôi nhà tái định cư ở các huyện vừa hoàn thành, được bàn giao cho người dân đưa vào sử dụng khi mùa bão lũ đang đến.

Sau những thiệt hại lớn của đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2020, Quỹ Ứng phó châu Á-Thái Bình Dương của Ngân hàng Phát triển châu Á viện trợ cho Quảng Bình hơn 14,3 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà tái định cư ở các vùng sạt lở.

Tỉnh Quảng Bình ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình chính sách neo đơn, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, với mức gần 140 triệu đồng/hộ, cùng với tiền đối ứng của các địa phương, gia đình để xây dựng những căn nhà tường bêtông, mái lợp tôn hoặc ngói. Các khu tái định cư được xây dựng cơ sở hạ tầng đầy đủ.

Trận lũ lịch sử vào tháng 10/2020 để lại hậu quả nặng nề cho người dân huyện miền núi Tuyên Hóa. Riêng tại địa bàn xã Thạch Hóa và xã Thuận Hóa, sạt lở đất do mưa lũ đã vùi lấp và phá hỏng nhiều ngôi nhà, đe dọa tính mạng của người dân.

20 hộ ở thôn Đạm Thủy 1 và Đạm Thủy 2, xã Thạch Hóa và 15 hộ ở thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa phải di dời khẩn cấp đến nơi ở mới do nguy cơ sạt lở vẫn tiếp diễn. Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo huyện Tuyên Hóa nhanh chóng triển khai xây dựng các khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho người dân.

Gia đình bà Mai Thị Xuân và ông Mai Xuân Thành (thôn Đạm Thủy 2) là một trong những hộ đầu tiên dọn về nhà mới ở khu tái định cư xã Thạch Hóa.

Cũng như các hộ khác, ngoài được cấp 250m2 đất tại khu tái định cư, gia đình bà Xuân còn được hỗ trợ 139,4 triệu đồng để làm nhà ở. Cùng với nguồn hỗ trợ từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, sự đóng góp của các con, ông bà đã xây được căn nhà cấp 4 với diện tích 60m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ và khu vực bếp, vệ sinh. Tổng chi phí hết 280 triệu đồng.

Bà Mai Thị Xuân chia sẻ được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ tiền làm được ngôi nhà đẹp thế này, vợ chồng tôi vô cùng phấn khởi. Nếu không có sự hỗ trợ, gia đình tôi không thể làm được ngôi nhà như thế này. Mùa bão lũ năm nay, chúng tôi yên tâm hơn.

Dự án xây dựng 2 khu tái định cư Thạch Hóa và Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa được triển khai từ tháng 4/2021 với số vốn hơn 16 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương và nguồn hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai của tỉnh Quảng Bình.

Cùng với nguồn tài trợ của Ngân hàng phát triển châu Á, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Tuyên Hóa hỗ trợ thêm mỗi gia đình 25 triệu đồng để làm nhà mới khang trang.

Việc bàn giao và đưa vào sử dụng 103 ngôi nhà ở kiên cố ở các khu tái định cư sẽ giúp người dân ổn định cuộc sống, góp phần nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai trong cộng đồng…/.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)