Trường Ðại học Xây dựng Miền Tây: Chiếc nôi đào tạo nguồn nhân lực bậc cao ngành Xây dựng cho ÐBSCL

Thứ ba, 14/09/2021 13:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2021, Trường Ðại học Xây dựng Miền Tây (ÐH XDMT) - Bộ Xây dựng, tròn 45 tuổi. Trong 45 năm qua, Trường ÐH XDMT phát triển không ngừng, từ Trường Trung học Xây dựng Số 8 (1976) đến Trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây (2003) và Trường ÐH XDMT (2011), đào tạo hàng chục ngàn nhân lực bậc cao là kỹ sư, kiến trúc sư cho ngành Xây dựng vùng ÐBSCL.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường ÐH XDMT, trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên.

Trường ÐH XDMT tọa lạc tại 20B đường Phó Cơ Ðiều, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Ông Trương Công Bằng - Phó Hiệu trưởng Trường, cho biết: “Trường ÐH XDMT là trường công lập, trực thuộc Bộ Xây dựng, tiền thân là Trường Trung học Xây dựng Số 8 được Bộ Xây dựng ký Quyết định thành lập năm 1976, đến năm 1995 được Bộ Xây dựng đổi tên thành Trường Trung học Xây dựng Miền Tây. Tháng 1-2003 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo ký Quyết định số 72/QÐ-BGD&ÐT-TCCB nâng cấp thành Trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây. Nhằm thực hiện sứ mệnh của trường trong giai đoạn mới, ngày 6-9-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1528/QÐ-TTg về việc thành lập Trường ÐH XDMT trên cơ sở Trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây. Ðây là Trường đại học xây dựng đầu tiên của Bộ Xây dựng ở vùng ÐBSCL, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật xây dựng cho cả vùng”.

Xác định nhiệm vụ là đào tạo nguồn nhân lực bậc cao cho ngành Xây dựng vùng ÐBSCL, Trường ÐH XDMT không ngừng nỗ lực trong công tác giảng dạy để đội ngũ sinh viên ra trường đáp ứng nhu cầu thực tế. Trường luôn chú trọng chất lượng đào tạo, đã đạt Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học và Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Xây dựng.

Tại lễ công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận Kiểm định chương trình đào tạo đại học ngành Kỹ thuật Xây dựng cho Trường ÐH XDMT, lãnh đạo Trường chia sẻ: Ngay từ năm đầu trở thành trường đại học, tập thể nhà trường đã khẳng định, đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những mục tiêu thường xuyên, lâu dài, quyết định sự tồn tại và phát triển của các trường đại học nói chung và Trường ÐH XDMT nói riêng. Ðể đảm bảo chất lượng giáo dục và xây dựng văn hóa chất lượng, nhà trường đã có rất nhiều các biện pháp, giải pháp, trong đó có công tác tự đánh giá chất lượng theo hệ thống các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua quá trình tự đánh giá và đăng ký các hệ thống kiểm định, Trường đã phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu để từ đó xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, phát huy điểm mạnh trong công tác điều hành, quản lý…

Với bề dày 45 năm kinh nghiệm, Trường ÐH XDMT đã đào tạo, liên kết đào tạo, cung cấp cho vùng ÐBSCL và cả nước đội ngũ cán bộ ngành Xây dựng có trình độ chuyên môn cao, với số lượng trên 33.000 người (từ trung cấp chuyên nghiệp đến thạc sĩ). Trên 92,4% sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề. Trường ÐH XDMT cũng đã liên kết mở các lớp đại học đào tạo theo đơn đặt hàng của các tỉnh, thành ở ÐBSCL; liên kết với các trường đại học, học viện: Ðại học Kiến trúc Hà Nội, Ðại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, Ðại học Xây dựng, Học viện Tài chính, các trường đại học thuộc Ðại học Ðà Nẵng... đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của khu vực.

Qua 45 năm xây dựng và phát triển, Trường ÐH XDMT đã đạt nhiều kết quả và không ngừng lớn mạnh. Hội đồng Trường ÐH XDMT xác định, sứ mạng mới của trường là cơ sở giáo dục công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ đại học, sau đại học; là trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ; có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực ÐBSCL và cả nước.

Tầm nhìn tương lai là đến năm 2025, Trường ÐH XDMT hoàn thành mục tiêu trở thành trường đại học trọng điểm khu vực ÐBSCL, định hướng đào tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ; đến năm 2030 ngang tầm với các trường tiên tiến trong nước và khu vực Ðông Nam Á, đảm bảo người học có đủ năng lực cạnh tranh, đáp ứng thị trường lao động trong nước và quốc tế. Với giá trị cốt lõi là  “Chất lượng - Năng động - Phát triển - Hội nhập” và triết lý “Môi trường thân thiện - Tri thức khoa học - Ứng dụng thực tế”, Trường ÐH XDMT xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, giúp phát triển tri thức khoa học, ứng dụng vào thực tế góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Với những nỗ lực, kết quả đạt được trong thời gian qua, Trường ÐH XDMT được Bộ Xây dựng, lãnh đạo các địa phương trong vùng đánh giá cao. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cho biết, Trường Ðại học ÐH XDMT đã có nhiều đóng góp cho địa phương Vĩnh Long và ÐBSCL trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Xây dựng. “Với những tiền đề, truyền thống tốt đẹp mà Trường ÐH XDMT đã xây dựng, Trường hướng tới trở thành cơ sở giáo dục đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao của Bộ Xây dựng thuộc các ngành Kiến trúc, Xây dựng, Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Kinh tế; đồng thời chuyển giao những kết quả khoa học công nghệ vào thực tiễn, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực ÐBSCL và cả nước” - lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại Lễ công bố và trao giấy chứng nhận đạt Kiểm định chương trình đào tạo đại học ngành Kỹ thuật Xây dựng của Trường ÐH XDMT.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)