Hà Nội phòng dịch tại các công trình trọng điểm cấp bách

Thứ tư, 28/07/2021 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo tạm dừng thi công công trình xây dựng dân dụng.

Công nhân thi công trên một công trường xây dựng. Ảnh minh họa. (Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo tạm dừng thi công công trình xây dựng dân dụng.

Đồng thời, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng các đơn vị liên quan báo cáo thành phố xem xét cho phép hoạt động đối với các công trình xây dựng trọng điểm, cấp bách để đảm bảo tiến độ, nhưng phải đáp ứng yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho phép thi công xây dựng một số công trình trọng điểm, cấp bách trong 15 ngày thực hiện giãn cách, kể từ ngày 24/7.

Các công trình gồm dự án nhà máy sản xuất vaccine tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (huyện Thạch Thất); nhà giải phẫu bệnh lý - Bệnh viện Quân y; các dự án cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, Sơn Tây, Hà Đông; Bệnh viện K (quận Hoàn Kiếm).

Cùng với đó, là các công trình trọng điểm, xử lý cấp bách chống sạt lở kè bờ sông và công trình thoát lũ, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển của Samsung Việt Nam tại Khu trung tâm Tây hồ Tây...

Thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã kiểm tra, giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 thường xuyên, liên tục đối với các công trình được phép hoạt động thi công xây dựng trong thời gian giãn cách xã hội; xử lý nghiêm đối với các trường hợp không nghiêm túc chấp hành.

Đối với nhóm công trình, dự án do Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, Ủy ban Nhân dân thành phố giao Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát kỹ, chấp thuận các công trình đủ điều kiện để tiếp tục triển khai thi công trong thời gian giãn cách xã hội, bảo đảm nguyên tắc “công trình trọng điểm, cấp bách theo đúng Chỉ thị số 17/CT-UBND và các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.”

Ghi nhận thực tế của phóng viên, sau 4 ngày thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về giãn cách xã hội và Văn bản số 6314 của Sở Xây dựng Hà Nội tạm dừng các hoạt động xây dựng công trình dân dụng trong thời gian 15 ngày nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan nhanh, hầu hết người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đều đồng thuận và nghiêm túc chấp hành chỉ đạo này.

Tại các địa bàn quận Long Biên, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Cầu Giấy và huyện Đông Anh, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội, các chủ đầu tư, nhà thầu của nhiều công trình dân dụng, nhà chung cư... đã nhanh chóng yêu cầu công nhân lao động tiến hành thu dọn máy móc, tài sản, vật liệu xây dựng. Đồng thời, che chắn các vị trí đang thi công dễ gây ra nguy hiểm để đảm bảo an toàn trong thời gian tạm dừng hoạt động thi công.

Theo phản ánh, trước khi có Chỉ thị 17/CT-UBND của thành phố Hà Nội, nhiều chủ đầu tư các dự án xây dựng lớn đã tạm ngừng thi công do lo ngại nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và cho chính người lao động tăng cao, dịch bệnh bùng phát mạnh.

Việc chủ động dừng thi công cũng là một cách để bảo đảm an toàn cho người lao động cũng như chung tay cùng thành phố kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Hiện, hầu hết các công trình xây dựng đều đóng cửa ra vào công trình, không còn công nhân lao động hay đơn vị thi công làm việc.

Anh Nguyễn Ngọc Thắng, chỉ huy trưởng một công trình nhà ở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, cho rằng việc dừng thi công trong thời điểm này là điều cần thiết phải làm bởi số lượng công nhân tập trung tại công trình thường rất lớn. Nếu bố trí quá ít công nhân cũng không đảm bảo công tác thi công diễn ra đúng tiến độ, nhưng nếu bố trí nhiều sẽ khó thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, do tính chất công việc nặng nhọc nên nhiều khi công nhân bỏ khẩu trang ra ngay trong quá trình làm việc, tiếp xúc với những công nhân khác, không thể bảm đảm an toàn phòng, chống dịch 100%.

“Vì vậy, Chỉ thị 17/CT-UBND của thành phố Hà Nội yêu cầu dừng thi công công trình, cho công nhân tạm thời nghỉ làm sẽ đảm bảo được an toàn cũng như sức khỏe cho chính công nhân lao động,” anh Thắng bày tỏ.

Lo lắng vì dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra rất phức tạp tại Hà Nội, anh Nguyễn Ngọc Long, sống tại quận Long Biên đã chủ động yêu cầu dừng thi công công trình xây dựng nhà ở của gia đình anh từ ngày 24/7.

“Điều này vừa đảm bảo an toàn cho chính công nhân, cho cộng đồng, vừa nâng cao hiệu quả phòng chống dịch cho Thủ đô,” anh Long chia sẻ.

Có thể thấy việc tạm dừng thi công các công trình dân dụng ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ dự án và thời gian cam kết bàn giao với khách hàng, nhất là với những dự án bất động sản. Hay, tiến độ dự án bị chậm cũng sẽ làm phát sinh thêm chi phí cho chủ đầu tư nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc,” hầu hết các chủ đầu tư đã thực hiện đúng theo chỉ đạo của thành phố và cơ quan chức năng.

Ông Trần Văn Can, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 5 (chủ đầu tư dự án Chung cư Hanhomes Blue Star Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội), cho biết ngay từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, công ty đã chủ động giảm số lượng công nhân tại công trường và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Ngay sau khi thành phố có Chỉ thị 17/CT-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, công ty đã yêu cầu tất cả công nhân và đơn vị thi công, cán bộ quản lý, kỹ thuật cũng như bộ phận bán hàng tạm thời nghỉ làm việc tại công trình để đảm bảo yêu cầu cao nhất của thành phố về phòng, chống dịch.

Công ty cũng cam kết khi công trình được phép hoạt động trở lại sẽ tập trung đẩy nhanh thi công để kịp bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng tiến độ đề ra.

Còn theo đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Đông Anh, ngay sau khi Chỉ thị 17/CT-Ủy ban Nhân dân của thành phố Hà Nội được ban hành, huyện đã quán triệt, triển khai đến tất cả các chủ đầu tư và chủ hộ đang có dự án xây dựng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng thi công các công trình dân dụng nhằm thực hiện tốt việc phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tránh lây lan nhanh ra cộng đồng.

Qua kiểm tra, 100% công trình xây dựng dân dụng hoặc cải tạo trên địa bàn huyện đều dừng thi công.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, trước khi thành phố Hà Nội có “lệnh” giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ, Sở đã chủ động thực hiện giãn cách và tạm dừng một số hoạt động, như dừng công tác tiếp dân tại trụ sở, đơn thư phản ánh, tố cáo, khiếu nại...và chỉ nhận qua đường bưu điện.

Cùng với đó, các phòng, ban chuyên môn cũng thực hiện phương án bố trí 30% công chức, viên chức, người lao động làm việc online.

Đặc biệt, việc Sở Xây dựng Hà Nội ban hành Văn bản số 6314/SXD-TTr căn cứ theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu tạm dừng thi công công trình dân dụng trong vòng 15 ngày là việc làm cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đa phần người dân, chủ đầu tư đều cho rằng, việc tạm dừng thi công 15 ngày không phải quá dài, nên biện pháp tốt nhất là tạm dừng triệt để nhằm tránh việc lây lan dẫn đến khó kiểm soát.

Đối với những công trình trọng điểm cấp bách được thành phố cho phép thi công bắt buộc phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh./

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)