Thành phố Yên Bái: Chăm lo hỗ trợ nhà ở cho người có công

Thứ ba, 27/07/2021 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhiều năm nay, thành phố Yên Bái luôn là một trong những địa phương làm tốt công tác "đền ơn đáp nghĩa" bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; trong đó có chăm lo hỗ trợ nhà ở cho người có công.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiền Thực - thân nhân liệt sĩ ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái phấn khởi có căn nhà mới vừa được hỗ trợ xây dựng.

Chúng tôi về tổ dân phố Phúc Thọ, phường Nguyễn Phúc thăm gia đình bà Nguyễn Thị Hiền Thực - thân nhân liệt sĩ vừa được hỗ trợ nhà ở, bà Thực vui mừng cho biết: "Tháng 7/2020 vừa qua, gia đình được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới. Vậy là, mơ ước bao nhiêu năm nay được ở trong căn nhà khang trang đã thành hiện thực. Phấn khởi quá, cháu à! Gia đình tôi xin được cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước”. 

Chung niềm vui với gia đình bà Thực, gia đình ông Nguyễn Văn Chiến - Thương binh hạng 3/4 ở tổ 8, phường Yên Thịnh cũng mới được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa lại nhà. Ông Chiến cho hay: "Tôi rời quân ngũ trở về với những vết thương trên người, khiến nhiều lúc trái gió, trở trời cơ thể luôn đau nhức. Được sự quan tâm, động viên của các cấp ủy, chính quyền tạo điệu kiện về mọi mặt và từ hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà nên bây giờ tôi có cuộc sống ổn định. Tôi và gia đình rất phấn khởi trước sự quan tâm chu đáo của Đảng, Nhà nước đối với những người như chúng tôi”. 

Có thể nói, với những việc làm thiết thực đó, phần nào đã xoa dịu nỗi đau trong các gia đình NCC cả về vật chất và tinh thần. Từ nhiều nguồn vốn huy động, việc xây dựng và hỗ trợ nhà ở cho NCC được thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh với mục tiêu hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình có NCC với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận mà có khó khăn về nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Việc xây dựng, hỗ trợ nhà ở cho NCC thực hiện nguyên tắc; hỗ trợ cho NCC với cách mạng phải đảm bảo công khai, minh bạch, tránh thất thoát, phân bổ công bằng và hợp lý các nguồn lực hỗ trợ; Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình NCC với cách mạng, bảo đảm nâng cao điều kiện nhà ở của gia đình NCC với cách mạng. 

Theo đó, trong năm 2016 và 2017, thành phố đã triển khai làm mới và sửa chữa 43 nhà cho NCC với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Năm 2018, thực hiện theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2, đã làm được 177 nhà (103 xây mới; 74 sửa chữa) với số tiền 5,6 tỷ đồng. Năm 2019, từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh và thành phố đã làm 16 nhà (8 xây mới, 8 sửa chữa) với số tiền 480 triệu đồng. Năm 2020, thực hiện Quyết định số 806/QĐ-UBND ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở, thành phố đã hỗ trợ xây, sửa nhà cho 27 hộ NCC (trong đó: 15 hộ xây mới, 12 hộ sửa chữa) với số tiền 840 triệu đồng. 

Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa huy động được, thành phố đã hỗ trợ 14 nhà với số tiền 470 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Đình Hưng - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: "Từ khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề cần rút kinh nghiệm khi làm nhà cho NCC như: công tác bình xét, chọn đối tượng được hưởng hỗ trợ còn gặp nhiều hạn chế. Việc tuyên truyền, vận động để các hộ được hỗ trợ xây dựng, sửa nhà đúng theo thời gian cấp trên quy định cũng gặp khó khăn, bởi xây dựng nhà ở theo quan niệm truyền thống của nhân dân, đó là một công việc quan trọng nên nhiều người có tâm lý đợi đến ngày, giờ tốt mới xây nhà...”. 

Thời gian tới, thành phố phấn đấu đến năm 2021 cơ bản bảo đảm gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn, góp phần từng bước nâng cao thu nhập, bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc của nhân dân. 

Cùng đó, thành phố tập trung tuyên truyền, triển khai Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng; tiếp tục hoàn thiện chính sách đối với NCC; chú trọng giải quyết những trường hợp còn tồn đọng; phấn đấu hỗ trợ giải quyết hết nhà ở khó khăn đối với hộ NCC; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp đối với NCC và thân nhân về phát triển sản xuất, việc làm, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản...   

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)