Thị trường bất động sản Hà Nội quý II-2021: Cung giảm, lượng giao dịch thấp

Thứ tư, 07/07/2021 14:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thông tin về tình hình thị trường bất động sản Hà Nội quý II-2021, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, cả nguồn cung mới và lượng giao dịch từ các dự án bất động sản đô thị và nhà ở đều sụt giảm mạnh. Sự lệch pha cung - cầu có biểu hiện mạnh, ngày càng khan hiếm nhà ở phân khúc nhà ở giá rẻ, bình dân...

Thị trường tiếp tục khan hiếm nhà ở bình dân (ảnh minh họa).

Cung giảm, lực cầu về nhà đất tăng mạnh

Về lượng cung, trong quý II-2021, căn hộ vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo. Cụ thể, có tổng cộng 4.278 sản phẩm được chào bán ra thị trường. Trong đó, căn hộ chung cư là 3.725 sản phẩm (chiếm 80% tổng cung); còn lại là shophouse (nhà phố thương mại) 142 sản phẩm; nhà liền kề 710 sản phẩm.

Đáng chú ý, trong số 3.725 căn hộ chung cư được đưa ra thị trường, căn hộ giá bình dân, giá rẻ ngày càng chiếm tỷ trọng thấp. Cụ thể, phân khúc căn hộ cao cấp chiếm 28% (1.052 sản phẩm); phân khúc trung cấp chiếm 64% (2.374 sản phẩm); còn phân khúc bình dân chỉ chiếm 8% (300 sản phẩm).

Hầu hết nguồn cung thị trường trong quý II-2021 được chào bán từ 11 dự án bất động sản đã chào bán từ trước và không có dự án mới nào được cấp đủ điều kiện bán hàng trong quý II-2021. Sản phẩm căn hộ chủ yếu nằm ở các quận như: Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Cầu Giấy; nhà liền kề chủ yếu ở Đông Anh, Gia Lâm...

Trong khi đó, lực cầu xuất hiện từ các ngành kinh tế suy yếu khác đã chuyển dòng đầu tư vào thị trường bất động sản làm tăng lực cầu đầu tư ngắn hạn. Điểm này đã làm thị trường bất động sản nóng lên ở một số khu vực, trong đó có những khu vực nông thôn, ngoại thành (những vùng chuẩn bị lên quận). Thị trường cũng ghi nhận lực cầu về nhà đất tăng mạnh.

Tuy nhiên, căn hộ chỉ hấp thụ tốt ở những dự án giá bình dân và rất chậm ở phân khúc cao cấp. Kể cả những dự án được đánh giá là chất lượng tốt cũng có tỷ lệ hấp thụ không cao. Hàng tồn chủ yếu nằm ở căn hộ có giá trên 35 triệu đồng/m2, nhà đất có giá trên 100 triệu đồng/m2.

Giao dịch thấp, giá bán chững lại

Trong quý II-2021, thị trường ghi nhận lượng giao dịch đạt thấp, một phần do giá đã neo ở mức cao, một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản bị siết mạnh đã làm giảm lượng giao dịch từ các nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ. Cụ thể, có 1.094 sản phẩm được giao dịch trong quý II-2021; tỷ lệ hấp thụ là 25,5%.

Trong đó, sản phẩm căn hộ có tỷ lệ hấp thụ thấp nhất với 650/3.726 sản phẩm được giao dịch, chiếm 18%; shophouse với 49/142 sản phẩm được giao dịch, chiếm 34,5% và nhà liền kề với 375/710 sản phẩm được giao dịch, chiếm 53%. 

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, quý II-2021, thị trường Hà Nội sau biến động sốt đất mạnh và dịch Covid-19 còn kéo dài nên thị trường yếu, ít giao dịch. Các chủ đầu tư vì vậy hạn chế chào bán để thăm dò thị trường. Do vậy, cũng không có hiện tượng điều chỉnh giá. Giá căn hộ bình dân, trung cấp không có biến động; tuy vậy các dự án thuộc phân khúc cao cấp đã có động thái giảm giá qua các chương trình khuyến mại, quà tặng... Trong khi đó, ở thị trường thứ cấp (đầu tư) có hiện trường giảm giá bán xuất hiện ở các dự án cao cấp.

Đối với phân khúc đất nền, giá đất tại các dự án ở Đông Anh, Gia Lâm chững lại và giữ như ở cuối quý I-2021, giao dịch thấp. Giá đất ở một số khu vực có hiện tượng sốt đất như: Hòa Lạc, Sơn Tây, Hoài Đức... đã có hiện tượng sụt giảm, thể hiện qua số lượng chào bán trên thị trường, nhưng cũng không xuất hiện giao dịch thực. Tuy vậy, tình trạng sốt đất đã kéo theo hiện tượng người dân đòi đền bù giá cao ở nhiều khu vực, dẫn đến bế tắc cho nhiều dự án phát triển bất động sản tại Hà Nội.

Nguồn: Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)