Đà Nẵng phê duyệt giải pháp xử lý ô nhiễm hồ Bàu Trảng

Thứ tư, 04/03/2020 11:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trước mắt, TP. Đà Nẵng sẽ triển khai lắp đặt bổ sung máy bơm và đường ống bơm tăng cường tại trạm bơm SPS2 để đưa nước thải từ trạm bơm này về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc; đồng thời xử lý mùi và màu lượng nước thải tồn đọng trong lòng hồ Bàu Trảng.

Hồ Bàu Trảng đang ô nhiễm nghiêm trọng (Ảnh: Đức An)

Thông tin từ Sở Xây dựng Đà Nẵng ngày 03/3/2020 cho biết, UBND thành phố vừa có Công văn 1195/UBND-SXD về xử lý môi trường khu vực hồ Bàu Trảng và dọc kênh Phần Lăng (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê).

Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo triển khai lắp đặt bổ sung máy bơm và đường ống bơm tăng cường tại trạm bơm SPS2 để đưa nước thải từ trạm bơm này về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Đồng thời yêu cầu xử lý mùi và màu lượng nước thải tồn đọng trong lòng hồ Bàu Trảng (diện tích mặt nước gần 2ha) bằng cách sục khí, phun hóa chất, với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng.

"Ngay sau khi bơm hạ mực nước xuống dưới ngưỡng tràn cống An Khê, Công ty thoát nước và xử lý nước thải có trách nhiệm mở cửa xả cống An Khê để vận hành hệ thống thu gom nước thải dọc kênh Phần Lăng, xử lý dứt điểm tình trạng nước thải chảy vào kênh Phần Lăng và hồ Bàu Trảng theo đúng thiết kế và quy trình vận hành của hệ thống", công văn nêu rõ.

Về giải pháp lâu dài, thành phố yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện để khởi công công trình cải tạo các tuyến cống liên phường Xuân Hà, Tam Thuận, nghiên cứu, đề xuất phương án nâng cấp toàn bộ hệ thống thu gom nước thải dọc sông Phú Lộc.

Đồng thời, giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư công trình Khu vực phía Tây hồ điều tiết thuộc dự án khu dân cư Phần Lăng 2 (giai đoạn 2), trong đó có tuyến cống thu gom nước thải ven hồ điều tiết để thu gom nước thải cho khu vực dân cư hiện trạng, đảm bảo vệ sinh môi trường, sớm khởi công và hoàn thành trong năm 2020.

Theo phản ảnh những năm trước đây hồ Bàu Trảng không bị ô nhiễm nặng, là nơi sinh sống nhiều loài cá cũng như không gian tập thể dục của người dân. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, khi Đà Nẵng xây dựng hệ thống thu gom nước thải dọc kênh Phần Lăng đến hồ Bàu Trảng với kinh phí trên 130 tỷ đồng nhưng hệ thống không thể vận hành, khiến ô nhiễm càng nặng nề hơn. Vài tháng qua, nhiều hàng quán kinh doanh phải đóng cửa, nhà có trẻ nhỏ đành chấp nhận cho thuê và thuê tạm nơi khác.

Ông Huỳnh Anh Vũ, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (chủ đầu tư dự án), chia sẻ do mực nước cống nằm trên ngưỡng tràn nên không thể vận hành được mặc dù đã hoàn thành phần thi công vào tháng 5/2019. Cấu trúc của cống gồm 3 khoang riêng biệt, nước thải sau khi được thu gom chảy trong hai rãnh 2 bên. Tuy nhiên, vì hệ thống xử lý nước ở tuyến dưới đang quá tải nên nước thải và nước mưa bị hòa vào nhau. Hệ thống không thể vận hành đúng mô hình dẫn đến ô nhiễm.

Trong khi đó, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết từ khi nhận bàn giao thì công trình thu gom và xử lý nước thải đã rơi vào tình trạng quá tải, chưa vận hành được ngày nào.

"Về lâu dài, nên đồng bộ hệ thống xử lý nước thải tại khu vực công viên 29-3 và sân bay Đà Nẵng để giảm tải cho hệ thống", ông Mã nhấn mạnh.

Ô nhiễm tại hồ Bàu Trảng thực sự nóng do đây là khu vực cửa ngõ của thành phố, ảnh hưởng đến uy tín và danh hiệu "Thành phố đáng sống" của Đà Nẵng./.


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)