Thực hiện Chương trình 08-CTr/QU, 11-CTr/QU của Quận ủy Cầu Giấy khóa V: Ưu tiên phát triển kinh tế gắn với quy hoạch đô thị và bảo vệ môi trường

Thứ hai, 02/03/2020 11:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28-2, Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy đã tổ chức tổng kết Chương trình 08-CTr/QU về "Phát triển kinh tế, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực giai đoạn 2015-2020", Chương trình 11-CTr/QU về "Xây dựng, quản lý quy hoạch đô thị, đất đai và bảo vệ môi trường giai đoạn 2015-2020" của Quận ủy khóa V, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhiều kinh nghiệm, bài học quý trong việc khai thông tối đa nguồn lực, phát triển kinh tế gắn với quy hoạch đô thị và bảo vệ môi trường..., giúp quận Cầu Giấy phát triển nhanh, bền vững đã được chia sẻ.

Quận Cầu Giấy nhìn từ trên cao.

Số lượng doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh tại quận tăng

Đồng chí Bùi Tuấn Anh, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ V (nhiệm kỳ 2015-2020), Quận ủy đã ban hành nhiều chương trình hành động cụ thể, nhằm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Cụ thể, ngày 3-2-2016, Quận ủy Cầu Giấy ban hành Quyết định số 390-QĐ/QU về việc thành lập Ban Chỉ đạo 5 chương trình công tác của Quận ủy khóa V, nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó có Chương trình số 08-CTr/QU về "Phát triển kinh tế; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực giai đoạn 2015-2020", Chương trình số 11-CTr/QU về "Xây dựng, quản lý quy hoạch đô thị, đất đai và bảo vệ môi trường giai đoạn 2015-2020".

Song song với đó, hai chương trình nêu trên được cụ thể hóa thành chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện. Việc tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch được phân công cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo quận phụ trách, giao cho từng phòng, ban, đơn vị, UBND các phường triển khai, gắn với thực tiễn tại đơn vị, địa phương và tổ chức quán triệt thực hiện với sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Quận ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND quận.

Đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình 08 đề ra đã hoàn thành, trong đó có 3 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Cụ thể, giá trị sản xuất ngành dịch vụ - thương mại có tốc độ tăng bình quân 14,47%/năm, chiếm tỷ trọng 61,69% trong cơ cấu kinh tế quận. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng bình quân tăng 11,15%/năm, chiếm tỷ trọng 38,31% trong cơ cấu kinh tế. Thu ngân sách Nhà nước đạt 35.276 tỷ đồng, đạt 102,6% dự toán. Các dự án hạ tầng kỹ thuật được triển khai đồng bộ. Bên cạnh đó, 6 trường học được đầu tư xây mới, trong khi chỉ tiêu đề ra là 5 trường, khiến người dân trên địa bàn rất phấn khởi.

Theo đồng chí Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận, trên cơ sở cơ cấu kinh tế được Nghị quyết Đại hội đảng bộ quận đề ra, với định hướng phát triển nội lực nền kinh tế của quận và tình hình thực tế khi nguồn đấu giá đất không còn, nguồn thu chủ yếu của quận phải dựa vào việc phát triển kinh tế trên địa bàn. Quận ủy, HĐND, UBND quận đã quán triệt chủ trương tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp đến hoạt động kinh doanh tại quận, thông qua công tác cải cách hành chính về thủ tục thuộc cấp quận giải quyết; thủ tục kê khai, nộp thuế; tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh an toàn, ổn định, văn minh, thu hút các doanh nghiệp.

Lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa lãnh đạo quận với doanh nghiệp để lắng nghe những nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, những góp ý về công tác quản lý, phát triển kinh tế - xã hội của quận; tổ chức gặp mặt doanh nghiệp tiêu biểu hằng năm vào Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), tạo sự gắn bó giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp trên địa bàn.

Quận cũng hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các dự án có vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, sớm khởi công dự án đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Nhờ vậy, số lượng doanh nghiệp và hộ cá thể kinh doanh tại quận có xu hướng tăng.

Không vì phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường

Tương tự, Chương trình số 11 của Quận ủy cũng đạt những kết quả đáng khích lệ. Trong giai đoạn 2015-2019, 100% hồ sơ xin cấp phép xây dựng đủ điều kiện đã được UBND quận cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định và thẩm quyền; 100% công trình xây dựng được kiểm soát theo giấy phép xây dựng hoặc hồ sơ thiết kế được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các trường hợp thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện đã được UBND quận xử lý, kiểm tra và hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định. Cầu Giấy cũng là quận đầu tiên áp dụng ban hành hướng dẫn tạm thời quản lý kiến trúc hai bên tuyến phố mới mở sau giải phóng mặt bằng, việc cấp phép tất cả các công trình cùng cốt cao độ, không đua mái che, mái vẩy, ban công, tạo cho các tuyến phố đồng bộ về kiến trúc mặt ngoài công trình, giảm thiểu các công trình "siêu mỏng, siêu méo" như đường Nguyễn Văn Huyên, Trương Công Giai...

Đối với các công trình xây dựng của các tổ chức được giao cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, Quận ủy đã yêu cầu UBND quận chỉ đạo thực hiện kiểm soát chặt chẽ trong quá trình thi công dự án, không vì phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường.

Quận Cầu Giấy cũng đã sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị bằng việc đưa nhóm Zalo về quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường vào hoạt động với thành phần gồm lãnh đạo quận, các phường và các cơ quan chức năng có liên quan. Tuy nhiên, đây chỉ là ứng dụng có tính chất nội bộ giúp chính quyền cơ sở nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ quản lý địa bàn và kịp thời xử lý vi phạm.

Từ năm 2019, UBND quận đã công khai trang Facebook "Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp" để nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp, đề xuất xử lý các điểm đen về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Gần một năm trang Facebook này đi vào hoạt động là từng ấy thời gian, hàng trăm công việc liên quan đến những tồn tại, bất cập trong trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại các địa bàn dân cư được xử lý nhanh hơn, triệt để hơn.

Chính quyền và người dân cùng cộng đồng trách nhiệm chung tay xây dựng đô thị sạch đẹp, duy trì nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ, dịch bệnh...

"Đến nay, 100% mái che, mái vẩy, mái hiên di động, các bục bệ, cầu dẫn, đèn LED có trên gốc cây, cột điện đã được xử lý, không có phát sinh vi phạm tại các tuyến đường, phố trục chính. Nhờ đó, diện mạo đô thị quận Cầu Giấy ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn" - đồng chí Trần Việt Hà cho hay.


Theo Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)