Yên Bái bảo đảm an toàn lao động trong xây dựng

Thứ năm, 18/07/2024 14:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hoạt động xây dựng, đặc biệt là xây dựng nhà cao tầng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Việc tăng cường công tác đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động (NLĐ) ở các công trình xây dựng, đặc biệt là xây dựng nhà ở riêng lẻ là một trong những việc làm cần thiết.

Công nhân thi công kè chống lũ suối Cầu Dài, thành phố Yên Bái bảo đảm an toàn lao động.

Công trình xây dựng khách sạn Hòa Bình Minh trên địa bàn thành phố Yên Bái do Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh làm chủ đầu tư hiện có khoảng 50 công nhân đang trực tiếp tham gia làm việc. 

Đây là công trình xây dựng lớn với nhiều hạng mục thi công phức tạp nên chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã tuân thủ chặt chẽ công tác ATVSLĐ. NLĐ được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động, được tập huấn, huấn luyện an toàn. Bản thân NLĐ cũng đã chấp hành nghiêm quy định về an toàn lao động nên chưa xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe trong quá trình làm việc.

Anh Trần Văn Nhất, một NLĐ làm việc tại đây chia sẻ: Chúng tôi được huấn luyện về an toàn lao động mỗi tuần, do đặc thù có nhiều công đoạn phải làm việc ở độ cao, vị trí phức tạp nên bản thân tôi và nhiều người ở đây luôn nêu cao tinh thần chủ động, phải xác định thực sự an toàn thì mới bắt tay vào công việc. Từ khi làm việc ở đây, tôi chưa gặp phải vấn đề về tai nạn lao động. 

Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có khá nhiều công trình đang được xây dựng, ở các tuyến đường lớn của thành phố như: Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Nguyễn Tất Thành…, có nhiều nhà xây từ 3 - 4 tầng, chiều cao khoảng 15 - 20m. Nhưng qua ghi nhận, làm được như Hòa Bình Minh thì chưa nhiều. NLĐ ở những công trình nói trên làm việc trong một môi trường thiếu các biện pháp bảo hộ lao động như giầy bảo hộ, kính, áo, dây đeo, dây căng an toàn… 

Hoạt động xây dựng, đặc biệt là xây dựng nhà cao tầng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Việc tăng cường công tác đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động (NLĐ) ở các công trình xây dựng, đặc biệt là xây dựng nhà ở riêng lẻ là một trong những việc làm cần thiết.

Trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng Yên Bái được biết: Để bảo đảm ATVSLĐ, Sở Xây dựng đã chỉ đạo, ban hành kế hoạch triển khai, kiểm tra, đôn đốc gửi các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và các ban quản lý dự án xây dựng chuyên ngành tổ chức triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ theo đúng quy định; các đơn vị chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh đã chủ động thành lập đoàn kiểm tra tại tất cả các công trình đang thi công, đôn đốc các nhà thầu thực hiện nghiêm chỉnh kế hoạch biện pháp ATVSLĐ đã được phê duyệt. 

Sở Xây dựng đã tổ chức phát động phong trào thi đua với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong thi công. Việc tổ chức thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, các quy định về ATVSLĐ trong các hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng; sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Các hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ ngành xây dựng năm 2024 được tổ chức phù hợp, nội dung phong phú, thiết thực, tăng cường các hoạt động truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đã góp phần đảm bảo yêu cầu an toàn trong thi công xây dựng. Việc kiểm soát an toàn lao động tại công trình xây dựng cần thực hiện nghiêm, chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro về tai nạn lao động. 

Đồng chí Nguyễn Yên Hiền - Phó Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ: Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ ngành xây dựng năm 2024 trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ của một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế, chưa quan tâm và dành nguồn lực, kinh phí thỏa đáng cho công tác ATVSLĐ; nhiều doanh nghiệp sử dụng máy móc, thiết bị, công nghệ lạc hậu… 

Để hạn chế tình trạng tai nạn lao động, Sở chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát về công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại các công trình xây dựng theo quy định. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện những tình huống không bảo đảm an toàn lao động tại các công trình xây dựng, chúng tôi đề nghị đơn vị sử dụng lao động khắc phục ngay… Tiếp tục tăng cường quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ATVSLĐ đối với các đơn vị chủ đầu tư, các doanh nghiệp, tăng cường kiểm tra việc thực hiện về ATVSLĐ đối với các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng. 

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)