Quảng trị: Kiểm tra tình hình thực hiện một số dự án đầu tư hạ tầng, đô thị trên địa bàn TP. Đông Hà

Thứ tư, 26/02/2020 15:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/2/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng có chuyến kiểm tra và làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh về tình hình thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng, đô thị trên địa bàn TP. Đông Hà. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kiểm tra dự án Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3-Ảnh: T.N

Nhìn chung trong những năm qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, công tác đấu giá quyền sử dụng đất luôn vượt kế hoạch đề ra, các công trình dự án được quản lý chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, một số dự án đã tạo được điểm nhấn về kiến trúc cho TP. Đông Hà như Công viên Fidel, xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Bắc sông Hiếu, Khu đô thị Nam Đông Hà...

Năm 2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã thực hiện công tác thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất hơn 215 tỉ đồng, đạt 100,28% kế hoạch. Năm 2020, kế hoạch được giao thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất 400 tỉ đồng, đến ngày 25/2/2020 số thu đã được ghi nhận qua đấu giá quyền sử dụng đất phục vụ kế hoạch 2020 đạt gần 200 tỉ đồng.

Trong đấu giá, đơn vị đã áp dụng hình thức đấu giá “bỏ phiếu gián tiếp - trả giá một lần” thay thế cho hình thức đấu giá “bỏ phiếu trực tiếp - trả giá nhiều vòng” trước đây, mang lại hiệu quả tích cực, tiết kiệm thời gian và chi phí đấu giá, tạo sự công bằng, minh bạch và đã khắc phục cơ bản hiện tượng trục lợi trong đấu giá, an ninh trật tự đảm bảo và đặc biệt đã tạo niềm tin cho người tham gia đấu giá.

Trung tâm hiện được giao quản lý 10 khu đất với tổng diện tích 14,41 ha để phục vụ cho công tác tạo quỹ đất sạch phục vụ đấu giá cho thuê đất. Năm 2020, dự kiến sẽ tổ chức đấu giá 2 - 3 khu đất đã công khai thông tin để cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thuê, góp phần tạo nguồn thu ngân sách.

Năm 2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với TP.Đông Hà, các đơn vị liên quan để hoàn thành các dự án: Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3, Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1, đường vành đai phía Tây TP. Đông Hà; triển khai các dự án chuyển tiếp cũng như khởi công các dự án mới; tiếp tục khảo sát, nghiên cứu tổ chức triển khai các dự án phát triển đô thị, phát triển quỹ đất đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư để tạo nguồn thu cho ngân sách trong những năm tiếp theo.

Tại buổi làm việc, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã kiến nghị với lãnh đạo UBND tỉnh cũng như các ngành liên quan các nội dung về nguồn vốn và phân bổ nguồn vốn đầu tư, công tác đấu giá quyền sử dụng đất, công tác quy hoạch và các dự án đầu tư xây dựng, bàn giao tài sản là các công trình cấp điện nước, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng ghi nhận những kết quả đạt được của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong thời gian qua, góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách địa phương, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Trên cơ sở ý kiến trao đổi của các ngành chức năng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan rà soát việc quy hoạch các khu dân cư, tuyến đường, tránh chồng chéo, gây lãng phí quỹ đất, đảm bảo việc quy hoạch phải có tầm nhìn, hài hòa, hợp lý. Thống nhất theo đề xuất của trung tâm trong việc quy hoạch đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng khu thương mại dịch vụ tại khu đất Nam Đông Hà, giao Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh thực hiện.

Đồng thời, trung tâm cần tiếp tục cố gắng tạo nguồn thu, quỹ đất sạch đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất theo nội dung đã được giao. Giao Sở Tư pháp, Sở TN&MT rà soát, điều chỉnh lại quy chế đấu giá đất tham mưu UBND tỉnh hướng thực hiện nhằm tạo nguồn thu một cách thuận tiện, hợp lý nhất.

Trong chương trình làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cùng lãnh đạo các ngành liên quan đã đi kiểm tra một số dự án của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trên địa bàn TP. Đông Hà như Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3, Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1, đường vành đai phía Tây TP. Đông Hà.
 

Theo báo Quảng Trị 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)