Kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh của Hàn Quốc

Thứ hai, 18/06/2012 15:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, Hàn Quốc đang được biết đến trên thế giới như là một trong những nước thực hiện thành công dự án (DA) về thành phố thông minh và thành phố xanh (U-city, Green city). Trong 5 năm qua, với việc đưa ra các đề xuất và nhấn mạnh tính cấp thiết của tăng trưởng xanh, Hàn Quốn đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Mô hình thành phố thông minh ở Hàn Quốc

Xây dựng U-city: Cần một kế hoạch ở tầm quốc gia

Theo Giáo sư Shin Dong Bin- Trường Đại học An Yang (Hàn Quốc), để xây dựng U-city là mô hình thành phố hiện đại, kết hợp giữa xây dựng đô thị và kỹ thuật, công nghệ thông tin cần đưa ra một kế hoạch hoạch chi tiết ở tầm quốc gia. Quy hoạch tổng thể của U-city bao gồm tầm nhìn và phương hướng phát triển cơ bản của U-city, quá trình và các giai đoạn triển khai thực hiện xây dựng U-city quốc gia, những nhiệm vụ thực tiễn…

Để thực hiện những DA này, Chính phủ Hàn Quốc đang xây dựng quy hoạch tổng thể quốc gia và chế độ pháp lý liêu quan, đồng thời chỉ đạo khuyến khích đơn vị địa phương tham gia tích cực, coi đây là kim chỉ nam cần thiết phải thực hiện trong DA phát triển đô thị hiện tại và DA xây dựng các đô thị mới.

GS Bin cho rằng, việc QH tổng thể U-city trước hết phải phù hợp với QH tổng thể quốc gia, theo các bộ luật của quốc gia. Như kinh nghiệm tại Hàn Quốc, nên xây dựng chu kỳ 5 năm ở tẩm quốc gia nhằm xây dựng và quản lý hiệu quả U-city.

Khi xây dựng bộ luật về U-city, Hàn Quốc đã xác định rõ mục tiêu, chiến lược và kế hoạch thực hiện để từ đó chuẩn bị hệ thống nền tảng, phát triển công nghệ trọng tâm, hỗ trợ nuôi dưỡng ngành xây dựng U-city và sáng tạo U-service (hệ thống hành chính thông minh, dịch vụ thông minh, tiến bộ y tế, nhân lực ngành IT mũi nhọn…). Đồng thời, để quy hoạch U-city cần phải có sự phân tích kỹ về đặc trưng, điều kiện và tình hình khu vực; việc xây dựng phương hướng cơ bản và mục tiêu QH, chiến lược triển khai xây dựng và cả các dịch vụ tại U-city cũng đều phải tính đến đặc trưng của khu vực. Và quá trình triển khai nên thực hiện theo giai đoạn; phân trách nhiệm và hợp tác giữa các cơ quan hành chính liên quan; có phương án xây dựng, quản lý và vận hành các công trình, thiết bị cơ bản của U-city.

Tập trung đầu tư cho công nghệ

Trong việc xây dựng phát triển U-city, công nghệ đóng vai trò rất quan trọng. Để phát triển công nghệ trọng điểm, Hàn Quốc đã xúc tiến hỗ trợ và phát dung hợp công nghệ hiện tại và công nghệ mới để thúc đẩy ngành công nghiệp chiến lược quốc gia là xây dựng mô hình tương lai U-city; thúc đẩy nội địa hóa bằng phát triển, nghiên cứu công nghệ liên quan tới thu nhập, xử lý, ứng dụng thông tin đô thị với các công nghệ trọng điểm.

Chuyên gia Lee Jeayong- Viện Nghiên cứu đất đai Hàn Quốc cho biết, đê nâng cao chất lượng cuộc sống cho công dân và sự cạnh tranh đô thị, Hàn Quốc đã đổi mới áp dụngcông nghệ tiên tiến cho đô thị: xây dựng môi trường mới thông qua áp dụng công nghệ U-city để biến đổi những tồn tại của đô thị thành không gian hữu ích thông minh; cung cấp những dịch vụ đa dạng, thuận tiện và truyền thông công nghệ giữa công người, công nghệ không gian…

Đồng thời, Hàn Quốc hỗ trợ khuyến khích ngành xây dựng U-city như: hỗ trợ thúc đẩy ngành liên quan tới U-city; thông qua dự án thí điểm U-city đưa ra mô hình tiêu chuẩn cho U-city, dẫn đầu thế giới về công nghệ khác biệt; hỗ trợ đào tạo và nuôi dưỡng nhân tài chuyên gia để tạo nên sức mạnh “quyền lực mềm” cho quốc gia…

Tính đến tháng 11/2011, Hàn Quốc đã thực hiện được 37 dự án U-city quanh các khu đô thị mới. Tốc độ tăng trưởng của ngành công nghệ thông tin của Hàn Quốc là 5,7%, cao hơn cả tăng trưởng kinh tế bình quân và là nước đứng thứ hai về chỉ số hóa thông tin quốc gia. Nhiều công nghệ tiến tiến trên thế giới đều được ứng dụng rộng rãi tại U-city như: công nghệ RFID, GPS, IPv4, WiBro… và sau này là những công nghệ như Image sensors, biosensors, IPv6, 4G.

Đây chính là những yếu tố quan trọng để Hàn Quốc xây dựng thành công U-city và trở thành một quốc gia hàng đầu về xây dựng U-city./.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)