Việt Nam và Nhật Bản trao đổi kiến thức về “Hợp tác Công - Tư”

Thứ tư, 25/03/2015 13:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ ngày 24-27//3/2015, khóa đào tạo nâng cao về “Hợp tác Công - Tư” (PPP) được tổ chức tại trường Đại học Xây dựng (ĐHXD). Đây là chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục Nhật Bản do Viện Hợp tác Công – Tư châu Á (APPI) và Đại học Toyo, Nhật Bản và Đại học Xây dựng triển khai tại Việt Nam.

Khóa học thu hút sự tham gia của nhiều thành phần khác nhau

Khóa học thu hút sự tham gia của nhiều thành phần đến từ các Bộ, Sở, Cơ quan ban ngành từ trung ương và địa phương, các công ty xây dựng, các trường đại học từ Nhật Bản và Việt Nam, các chuyên gia hàng đầu Quốc tế và Việt Nam trong lĩnh vực PPP.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Phạm Duy Hòa Hiệu trưởng trường ĐHXD cho biết khóa học sẽ cung cấp những thông tin quan trọng để có một bức tranh toàn diện hơn về những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng phương thức PPP, đồng thời đây cũng là một diễn đàn để các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản cùng trao đổi kinh nghiệm và tạo ra mạng lưới hợp tác trong nghiên cứu và áp dụng PPP cho 2 nước và khu vực. Trường ĐHXD vinh dự được hợp tác với Viện Hợp tác Công – Tư châu Á (APPI) và Đại học Toyo, Nhật Bản tổ chức khóa học này dưới sự tài trợ của Bộ Giáo dục Nhật Bản, tập đoàn SE.

Theo GS Sam Tabuchi, Viện trưởng Viện APPI: Nhật Bản rất hân hạnh được chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực hợp tác công tư cho Việt Nam. Đây là khóa học nâng cao vì thế sẽ tập trung vào những vấn đề cập nhật khung pháp lý, những dạng hợp đồng của PPP, các chuyên gia Nhật Bản sẽ chia sẻ về những kinh nghiệm, dự án đã thực hiện cho các chuyên gia và học viên Việt Nam. Trong quá trình này, phía Việt Nam sẽ trao đổi cho các chuyên gia Nhật Bản hiểu rõ hơn về những vấn đề đã thực hiện để từ đó đưa ra phương án tư vấn, giải pháp tốt nhất phù hợp về PPP cho Việt Nam.

Các giảng viên của Nhật Bản và Việt Nam trình bày và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực PPP, bao gồm những chủ đề sau đây:

  • Khung pháp lý về PPP của Việt Nam;
  • Hợp đồng và phân bổ rủi ro trong giao dịch PPP; khung pháp lý về PPP ở châu Á;
  • Các giao dịch PPP;
  • Tài trợ của dự án PPP;
  • Các dự án tiềm năng ở Việt Nam;
  • Phân tích dự án được đề xuất;
  • Thuyết trình về các dự án được cơ cấu sơ bộ;
  • Thuyết trình về các dự án được cấu trúc hoàn chỉnh;

Trong ngày cuối cùng của khóa học, toàn bộ giảng viên và học viên sẽ tham quan Hợp tác xã Thành Công – là tổ chức đầu tiên trong xã hội hóa các dịch vụ môi trường và cải thiện điều kiện vệ sinh ở thành phố Hà Nội. Hợp tác xã Thành Công đã nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng của thủ đô Hà Nội về thành tích hoạt động xuất sắc của mình.

Tại khóa học, các cuộc thảo luận nhóm giữa những giảng viên, thành viên tham gia về những chủ đề liên quan, tạo ra một diễn đàn của các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và tạo ra một mạng lưới hợp tác PPP giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)