Phát huy vai trò phản biện trong quy hoạch xây dựng

Thứ ba, 24/03/2015 07:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là chủ đề được các đại biểu thảo luận tại Đại hội Hội Kiến trúc sư Đồng Nai nhiệm kỳ IV (2015 - 2020) vừa diễn ra ở Văn Miếu Trấn Biên - Đồng Nai.

Toàn cảnh Đại hội Hội Kiến trúc sư Đồng Nai nhiệm kỳ IV (2015 - 2020) vừa diễn ra tại Văn Miếu Trấn Biên, TP.Biên Hòa, Đồng Nai.

Phát biểu tại Đại hội, ông Tạ Huy Hoàng - Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, vai trò phản biện của kiến trúc sư rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như của ngành xây dựng Đồng Nai. Lực lượng kiến trúc sư đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu, sáng tác, thiết kế, góp phần làm nên những thành tựu của sự nghiệp kiến trúc, quy hoạch xây dựng Đồng Nai trong những năm qua.

Các kiến trúc sư đã sáng tác, thiết kế và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị mới, nhất là nhà ở đô thị mang tính chuyên nghiệp và đi vào chiều sâu, góp phần nâng cấp, phát triển thành phố, xã - thị trấn.

Điển hình như tham gia góp ý nét kiến trúc cầu Hiệp Hòa, thiết kế và triển khai 36 mẫu mộ liệt sĩ Long Khánh, tham gia góp ý về định hướng kiến trúc tổng thể khu vực trung tâm TP Biên Hòa trong tương lai…

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Kiến trúc sư Đồng Nai đã tham gia tích cực trong hoạt động nghiên cứu, tư vấn, sáng tạo để tạo thêm nhiều công trình kiến trúc, quy hoạch giá trị, góp phần đổi mới không gian đô thị, nông thôn mới, hình thành phát triển các khu đô thị và khu dân cư mới.

Trong đó phải kể đến các đồ án quy hoạch mà Hội Kiến trúc sư Đồng Nai đã tham gia góp ý như: quy hoạch TP Biên Hòa; quy hoạch phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; góp ý kiến về kiến trúc cầu Hiệp Hòa (TP Biên Hoà); tham gia hội đồng xét tuyển thiết kế đường hoa Trấn Biên; tổ chức hội thảo về chuyên đề “công nghệ nhà thông minh”…

Với khẩu hiệu “Đoàn kết - sáng tạo - trách nhiệm”, Hội Kiến trúc sư Đồng Nai đề ra mục tiêu trong nhiệm kỳ IV (2015 - 2020) là tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò tư vấn, phản biện xã hội trong lĩnh vực quy hoạch và các dự án đầu tư.

Chủ động hội nhập, phấn đấu vì một nền kiến trúc xanh Việt Nam, đô thị phát triển bền vững, hiện đại, bắt kịp các xu hướng phát triển kiến trúc khu vực và thế giới, nhưng thân thiệt với môi trường và mang sắc thái riêng của địa phương; đồng thời, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chủ động, tự chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ chặt chẽ quy định của Nhà nước về quản lý hoạt động và hành nghề. Hướng các hoạt động của Hội tới cộng đồng nhiều hơn và hình thành nét riêng của kiến trúc Đồng Nai.

KTS Khương Văn Mười - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: năm 2015 là năm hội nhập toàn diện nên đòi hỏi những người làm tư vấn thiết kế phải nắm bắt được xu hướng và có phong cách tiếp cận phù hợp với chuẩn mực của kiến trúc thế giới, kể cả quy trình làm việc cũng như phong cách tổ chức phù hợp với chuẩn mực ấy.

Ban chấp hành Hội Kiến trúc sư Đồng Nai nhiệm kỳ IV (2015 - 2020) ra mắt Đại hội.

“Thế hệ kiến trúc sư trẻ Việt Nam đã chứng minh được cho khu vực châu Á thấy rằng đang có thế hệ kiến trúc sư Việt Nam tham gia vào khu vực và chúng tôi cũng đã có rất nhiều giải thưởng quốc tế, đó là một bước rất quan trọng trong vấn đề hội nhập.

Cụ thể như ở TP HCM có KTS Võ Trọng Nghĩa, người đã mang về vinh quang cho kiến trúc Việt Nam khi đoạt các giải thưởng quốc tế về Kiến trúc xanh, giải thưởng ARCASIA ở khu vực châu Á, giải thưởng Festival Kiến trúc thế giới ở Singapore.

Bên cạnh đó, sinh viên trường Đại học Kiến trúc TP HCM cũng đã đoạt giải về Workshop của Festival Kiến trúc sư thế giới, sinh viên Đại học Văn Lang cũng đoạt giải ở Thái Lan, Malaysia...

Điều đó cho thấy giới sinh viên kiến trúc đã biết đi tìm chỗ đứng, tìm những cơ hội để rèn luyện kiến thức của mình và tạo được vị thế cho mình trong khu vực châu Á; đồng thời tạo được sự tin tưởng cho lãnh đạo trong công tác quản lý nhà nước, công tác thiết kế, khai thác kinh doanh...

Tất cả các kiến trúc sư đều đang hướng đến xu hướng chung của thế giới, đó là Kiến trúc xanh”, KTS Khương Văn Mười chia sẻ.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất – Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam tặng bằng khen của Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho các kiến trúc sư Đồng Nai.

Tại Đại hội Hội Kiến trúc sư Đồng Nai nhiệm kỳ IV đã bầu ra ban chấp hành mới gồm 5 kiến trúc sư và đại biểu tham dự Đại hội Hội kiến trúc sư Việt Nam thời gian tới.

Hội Kiến trúc sư Đồng Nai hiện có 77 hội viên đang sinh hoạt, trong đó có những hội viên là thành viên của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Nhân dịp này, nhiều hội viên Hội Kiến trúc sư Đồng Nai cũng được UBND tỉnh Đồng Nai, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tặng bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)