Tập đoàn Shimizu đồng hành cùng Việt Nam

Thứ sáu, 05/12/2014 15:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Shimizu là một trong bốn tập đoàn xây dựng lớn nhất của Nhật Bản, nổi tiếng thế giới với những công trình như tòa nhà thị chính Tokyo, nhà thi đấu thể thao Quốc gia, đường hầm qua Vịnh Tokyo, cầu treo qua Vịnh Tokyo… Tại Việt Nam, Shimizu cũng nổi danh với những công trình có độ phức tạp cao và áp dụng những công nghệ xây dựng rất đặc biệt.

Đi đầu với những công trình đặc biệt
Shimizu thành lập năm 1804, với tổng số lượng nhân viên hiện nay là 12.000 người, chủ yếu là các kỹ sư, kiến trúc sư bậc nhất thế giới. Tổng doanh thu năm 2013 đạt 15 tỷ USD, tổng giá trị tài sản khoảng 17 tỷ USD.

Minh chứng cho sự phát triển liên tục, Shimizu đã hiện diện ở nhiều quốc gia trên thế giới: Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Anh, Dubai… Hàng năm, Shimizu cho ra đời hàng loạt dự án xây dựng và thiết kế khác nhau thể hiện trình độ vượt bậc về khoa học công nghệ và thiết kế công trình của Nhật Bản như: Hệ thống tàu điện ngầm Singapore, đường sắt cao tốc tại Đài Loan, cầu nối giữa Malaysia – Singapore, Sân bay Singapore Changi…

Tại Việt Nam, ông Yoshitaka Murata - Tổng Giám đốc Bộ phận Phát triển Kinh doanh cho biết: Shimizu là Tập đoàn xây dựng đầu tiên của Nhật Bản có mặt tại Việt Nam từ năm 1992, và từ đó đến nay tiếp tục đảm nhận nhiều dự án xây dựng dân dụng và cơ sở hạ tầng đặc biệt.
 



 

Điển hình phải kể đến dự án Cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) nằm trên trục quốc lộ 18 nối từ Sân bay Quốc tế Nội Bài - Hà Nội tới biên giới Trung Quốc. Thay thế cho bến phà được dùng trước đây, cầu Bãi Cháy được thiết kế có chiều dài 903m với nhịp chính dài 435m là kỷ lục thế giới của cầu dây văng bê tông dự ứng lực một mặt phẳng dây (kết cấu các cầu bình thường là hai mặt phẳng dây).

Cầu Bính cũng là một trong những dự án đặc biệt có sự tham gia của Shimizu trong liên danh với các nhà thầu IHI và Sumitomo Mitsui. Với chiều dài khoảng 1,3 km, rộng 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và bộ hành mỗi bên 3m, tốc độ thiết kế 80km/h, chiều cao thông thuyền 25m, nhịp giữa thông thuyền 260m cho phép tàu 3000 tấn qua lại, cầu Bính là công trình đầu tiên tại Việt Nam được áp dụng công nghệ đóng xiên cọc ống bịt đáy đường kính 900 và hệ dầm thép liên hợp sau này được áp dụng tại nhiều dự án khác, …

Mới nhất, tại Dự án Đường sắt Đô thị thành phố Hồ Chí Minh, Shimizu đã trúng thầu tuyến số 1 từ Bến Thành – Suối Tiên (gói thầu 1B). Đây là đoạn đường ngầm, được đánh giá khó thi công nhất trong cả dự án. Để thực hiện yêu cầu, Shimizu đã áp dụng công nghệ khiên đào tự động lần đầu tiên có ở Việt Nam. Đây là công nghệ rất hiện đại, thi công không cần mặt bằng và đặc biệt không ảnh hưởng đến kết cấu bên trên cũng như xung quanh đường hầm.

Nhà ga Nhà hát Thành phố ở độ sâu 44m cũng được Shimizu sử dụng công nghệ đặc biệt Top – Down (thi công từ trên xuống) để hạn chế sự biến dạng nền đất xung quanh, cũng như bảo vệ các hạ tầng phía bên trên của công trình. Nhờ đó, người dân có thể sinh hoạt bình thường trên mặt đất và hầu như không cảm nhận được các hoạt động xây dựng công trình vẫn đang hoạt động tích cực dưới lòng đất…

Ngoài ra, còn phải kể đến nhiều dự án khác như: tòa nhà HITC (Hà Nội), tòa nhà Sun Red River (Hà Nội), cao ốc SunWah (Hồ Chí Minh), tòa nhà Zen Plaza (Hồ Chí Minh), khách sạn Omni Sài Gòn (Hồ Chí Minh), dự án thoát nước Hà Nội gói thầu CP7A, dự án cải tạo môi trường thành phố Hồ Chí Minh và nhiều dự án xây dựng nhà máy trên khắp các tỉnh của cả nước…

Không ngừng nghiên cứu và chia sẻ các công nghệ hàng đầu với Việt Nam

Nhân thức rõ sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều tập đoàn xây dựng trong và ngoài nước, Shimizu luôn tìm cách đổi mới phát triển khoa học công nghệ và thiết kế công trình để đáp ứng được nhu cầu phát triển không ngừng. Để thực hiện mục tiêu này, Shimizu là tập đoàn xây dựng đầu tiên cho ra đời Viện Nghiên cứu Công nghệ từ năm 1944 để phục vụ cho các công trình xây dựng.

Có thể so sánh Viện nghiên cứu công nghệ của Shimizu tương đương với một trường đại học với hơn 120 tiến sỹ đầu ngành, sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu cao đối với nhiều loại công trình phức tạp nhất thế giới.

Ngay tại Tokyo, Shimizu đã tích hợp nhiều công nghệ do chính Viện nghiên cứu của Tập đoàn phát triển để xây dựng trụ sở mới được mệnh danh là một trong những tòa nhà tiết kiệm năng lượng nhất thế giới (tiết kiệm trên 60% năng lượng so với các tòa nhà bình thường).

Mới đây nhất, Shimizu đã gây sự chú ý lớn khi lên kế hoạch triển khai xây dựng một thành phố dưới đáy biển mang tên “Ocean Spiral” với dân số lên tới 5.000 người và dự kiến người dân Nhật Bản có thể định cư tại thành phố này trong khoảng 15 năm tới. Theo thiết kế, mỗi khu vực của Ocean Spiral gồm 3 cấu trúc chính. Nằm sát mặt biển là một khối cầu khổng lồ có đường kính 500 m, trong đó sẽ bao gồm khu dân cư, khu kinh doanh, khách sạn, công viên và các dịch vụ giải trí. Cấu trúc thứ hai là một hệ thống ống hình xoắn ốc có tổng chiều dài 15 km để kết nối khối cầu với cấu trúc cuối cùng là trung tâm năng lượng tích hợp nằm dưới mặt nước khoảng 3 - 4 km.

Bên cạnh đó, Shimizu còn nổi tiếng với các dự án ước mơ như xây dựng căn cứ trên mặt trăng, khách sạn trong không gian hay kim tự tháp khổng lồ chứa được 1 triệu người…

Ông Yoshitaka Murata chia sẻ: “tốn nhiều công sức, vật lực để phát triển công nghệ, song Shimizu không hề có ý định giữ cho riêng mình. Tất cả các công trình tại Việt Nam, Shimizu luôn sử dụng những công nghệ hiện đại nhất và sẵn sàng chuyển giao các công nghệ này cho các kỹ sư Việt Nam. Thực tế, tại mỗi công trình Shimizu sử dụng rất ít kỹ sư của Nhật Bản mà thay vào đó ưu tiên sử dụng các kỹ sư của Việt Nam nhằm đào tạo và nâng cao chất lượng cho chính kỹ sư bản địa. Ví dụ như tại Dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, Shimizu có 170 kỹ sư thì có đến 150 người là kỹ sư của Việt Nam, chỉ có 20 chuyên gia người Nhật Bản có trách nhiệm quản lý, đào tạo, hướng dẫn và chuyển giao công nghệ cho người người Việt Nam.

Shimizu cũng sử dụng tối đa nhà thầu phụ tại địa phương để đào tạo, chuyển giao công nghệ, giúp các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi và tiếp cận nhanh với các thiết bị máy móc hiện đại.

Tại triển lãm quốc tế về Công nghệ, Thiết bị, Vật liệu xây dựng và Công nghiệp mỏ 2014 (Vietconstech 2014), sẽ diễn ra vào ngày 10-13/12 tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ - Hà Nội, Shimizu sẽ giới thiệu những công nghệ xây dựng mới (đặc biệt là công nghệ xây dựng ngầm) để các doanh nghiệp xây dựng và người dân Việt Nam có thể tham quan, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm.
 

BTC Triển lãm Vietconstech 2014
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)