Hội thảo “Nhôm - Vật liệu xanh của tương lai”

Thứ sáu, 29/06/2012 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hội thảo “Nhôm - Vật liệu xanh của tương lai” đã diễn ra vào ngày 27/6 tại Hà Nội do Cty TNHH Nhôm định hình Sapa Bến Thành phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam (VAA) tổ chức.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Theo ông Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch VAA, nhôm định hình là một vật liệu có thể thay thế cho nhựa, thép, gỗ… với trọng lượng nhẹ, chịu tải lớn và tính linh hoạt cao. Đây là một trong những vật liệu xanh tiêu biểu được thị trường vật liệu xây dựng đón nhận. Với nhôm định hình, nó cho phép kiến trúc sư có thể đưa ra những ý tưởng khác nhau, tạo dấu ấn cho công trình. Trên thế giới, sản phẩm nhôm đình hình được sử dụng khá nhiều trong kiến trúc, nhất là trong việc chống nắng, bảo vệ công trình hay những công trình đòi hỏi cao về kết cấu nhưng có định hình phức tạp mà vật liệu thép không thể đáp ứng được. Các hệ chắn nắng làm bằng nhôm có ưu điểm là nhẹ, thi công nhanh, thoáng về mặt thị giác, dễ bảo dưỡng, sửa chữa; tạo nên tính đa dạng về hình thức và chất cản vật liệu cho mặt đứng công trình.


Công trình tòa nhà văn phòng Unilever (TP HCM) với hệ chắn nắng
chuyên nghiệp bằng nhôm ở cả tường và mái

Nhôm định hình do Sapa Bến Thành sản xuất hiện đang là một trong những sản phẩm có uy tín và chất lượng cao nhất hiện nay, được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và quy trình sản xuất của Tập đoàn Sapa – một tập đoàn của Thụy Điển sản xuất thanh nhôm định hình lớn nhất thế giới và dẫn đầu trong lĩnh vực này. Khoảng 50% sản phẩm do Sapa Bến Thành sản xuất được ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng như: cửa đi, cửa sổ, vách ngăn, tường kính, lam chống nóng… và 5-10% sản phẩm đã được xuất khẩu sang Nhật, Canada, Pháp…

Khác với các sản phẩm khác, nhôm định hình không cần gia công thêm và có các hình học chức năng như chức năng kẹp và các khe để bắt ốc giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Ông Nguyễn Huỳnh Trọng Khánh, Giám đốc Kinh doanh Cty Sapa Bến Thành cho biết, Cty có thể tạo ra các sản phẩm định hình phức tạp với độ dày và cứng khác nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Điểm lợi thế của nhôm là khi trộn với các vật liệu khác tạo thành hợp kim nhôm, nó có độ cứng tương đương thép nhưng trọng lượng nhẹ chỉ bằng 1/3. Và đặc biệt loại vật liệu này rất dễ tạo hình, có độ chính xác cao và khả năng chống hao mòn lớn. Nhôm còn là một loại vật liệu thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế khi hết vòng đời sản phẩm và được sử dụng đi sử dụng lại mà không bị suy giảm chất lượng. Vật liệu này có ở hầu hết khắp nơi trên thế giới, chiếm khoảng 8% vật chất vỏ Trái Đất với trữ lượng có thể sử dụng trong 200-300 năm tới. Trong khoảng 30 năm qua, 75% nhôm trên toàn thế giới đã được tái chế.

Ông Nguyễn Gia Thực - Giám đốc Cty Aluking cho biết, mới đây Aluking và Cty Sapa Bến Thành đã hợp tác để cho ra đời sản phẩm lam chắn nắng cao cấp: nâng cao yếu tố sinh thái, bảo vệ môi trường, phong cách hiện đại, tiện nghi và an toàn như: hệ lam chống nắng hình thoi, hình viên đạn, hình cánh chim và hệ thống lam chắn năng chuyển động, cho phép tùy chỉnh góc quay bằng bảng điều khiển hoặc bằng tay để điều chỉnh lượng ánh sáng khúc xạ, tiếng ồn, độ chói vào nhà. Đây là một cách hữu hiệu để giảm việc tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà, vì nhôm là vật liệu cách nhiệt phản xạ, mang lại hiệu quả cao hơn so với các phương thức truyền thống. Và giá thành sản phẩm này chỉ chưa đến 2/3 so với các sản phẩm nhập khẩu với chất lượng tương đương./.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)