Thủ Dầu Một công bố thành lập Thành phố và Đón nhận Huân chương lao động hạng II

Thứ tư, 27/06/2012 17:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tối nay 27/6, tại trung tâm hội nghị và sự kiện Lucky Squarethuộc khu phố 3, phường Hòa Phú, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra lễ công bố thành lập thành phố Thủ Dầu Một và đón nhận Huân chương Lao động hạng II. Theo đó thành phố Thủ Dầu Một chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2012.

Theo dự kiến chương trình buổi lễ sẽ có nghi thức bắn pháo hoa và chương trình văn nghệ đặc biệt chào mừng thành phố Thủ Dầu Một, cùng một số nghi thức khác. Đồng thời, Tập đoàn Tokyu Nhật Bản và Tập đoàn Becamex IDC sẽ ký kết hợp tác nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông bằng xe buýt, tàu điện ngầm.

Thành phố Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương có diện tích gần 12.000ha, gồm 14 phường xã với dân số khoảng 220 ngàn người. Năm 2007, Bộ Xây dựng ra quyết định 115/QĐ-BXD công nhận thị xã Thủ Dầu Một là đô thị loại III. Hiện nay, Thủ Dầu Một đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II và phấn đấu đến năm 2015 đạt các tiêu chí của đô thị loại I. Trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân luôn đạt 19,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,2 triệu đồng/người/năm, cao hơn 20,7 triệu đồng so với năm 2005, riêng năm 2011 đạt 49 triệu đồng/người/năm.

Việc thành lập thành phố Thủ Dầu Một sẽ tạo một động lực phát triển, phát huy tiềm năng của đô thị Thủ Dầu Một nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Thành phố Thủ Dầu Một được thành lập là phù hợp với định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2020, qua đó góp phần tích cực cho sự phát triển của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, tỉnh Bình Dương có 7 đơn vị hành chính gồm 1 thành phố thuộc tỉnh (đô thị loại III), 2 thị xã (đô thị loại IV)và 4 huyện.

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương là đầu tư xây dựng Thủ Dầu Một ngang tầm với vị trí đô thị trung tâm của thành phố mới Bình Dương trong tương lai theo hướng hiện đại gắn với nếp sống văn minh đô thị. Do đó, trong thời gian tới Thủ Dầu Một sẽ tập trung đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch. Đồng thời vừa xây dựng mới vừa cải tạo nâng cấp kết nối hài hòa giữa đô thị hiện hữu với đô thị mới trong khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương. Đầu tư có chất lượng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững tạo ra bước đột phá về phát triển đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và trở thành đầu tàu trong xây dựng, phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương. Mục tiêu của Thủ Dầu Một là phát triển đô thị về hướng Bắc, đông Bắc và dọc theo sông Sài Gòn, sông Thị Tính.

Ông Nguyễn Lộc Hà – Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một cho biết: Để hoàn thành các mục tiêu trên, UBND thành phố Thủ Dầu Một sẽ nhanh chóng hoàn chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020 (điều chỉnh), quy hoạch phân khu chức năng các phường xã và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tập trung xây dựng các đồ án thoát nước đô thị; quy hoạch thu gom và xử lý chất thải rắn, quy hoạch nghĩa trang nhân dân đồng thời cụ thể hóa các đề án quy hoạch thành quy chế quản lý xây dựng, tiếp tục lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, xây dựng quy hoạch 1/500 thiết kế đô thị đường vào trung tâm hành chính tập trung của tỉnh, các tuyến đường trục chính và đường trục cảnh quan ven sông Sài Gòn để làm nền tảng đầu tư và kêu gọi đầu tư. Nâng cao năng lực, trách nhiệm của chính quyền đô thị để tăng cường công tác quản lý nhà nước về đô thị.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)