Đầu tư xây dựng mới thay thế chung cư cũ hư hỏng nặng

Thứ ba, 06/09/2016 14:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 5-9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2020, sẽ tháo dỡ và đầu tư xây dựng mới ít nhất 50% trong số 474 chung cư cũ. 

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn thành phố có 45 lô chung cư hư hỏng, nguy hiểm (trong đó có chung cư số 727 Trần Hưng Đạo, quận 1 và chung cư số 440 Trần Hưng Đạo, quận 5), với khoảng 4.450 hộ dân đang sinh sống, cần phải di dời ngay. Kết quả kiểm định cho thấy, những lô chung cư còn lại đều từ năm tầng trở xuống, có chất lượng xây dựng còn dưới 55% hoặc được xếp hạng nhà cấp D.

Việc đầu tư xây dựng mới thay thế các chung cư cũ hư hỏng nặng, nguy hiểm góp phần chỉnh trang đô thị, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, trong 10 năm qua (2006-2015), kết quả tháo dỡ, cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ vẫn ì ạch do thiếu kinh phí và không có quỹ đất tái định cư cho người dân. Một khó khăn nữa thành phố đang vướng phải là lượng dân số ở chung cư đông, việc thương lượng bồi thường khó khăn, kéo dài, công tác tái định cư tốn kinh phí lớn. Nhiều chung cư tọa lạc ở vị trí không thuận lợi, đường vào nhỏ, diện tích đất hẹp, hệ số sử dụng đất không cao, vì vậy các doanh nghiệp đầu tư không mặn mà. Ngoài ra, chính sách trong việc cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ chưa thật sự hấp dẫn nhà đầu tư, đồng thời chính quyền địa phương chưa chủ động tạo ra các điều kiện thuận lợi hấp dẫn các nhà đầu tư…


Theo báo Nhân dân điện tử

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)