Hà Nội: Huy động nguồn vốn ngoài ngân sách xây dựng nhà giãn dân phố cổ

Thứ sáu, 26/12/2014 16:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký Quyết định phê duyệt cơ chế đầu tư xây dựng khu nhà giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm tại Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Theo đó, TP Hà Nội giao UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư, có trách nhiệm lập, thẩm định và phê duyệt dự án xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ, nguồn vốn chuẩn bị đầu tư từ ngân sách quận Hoàn Kiếm.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng cho phép UBND quận Hoàn Kiếm được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, tiến hành đàm phán và ký kết hợp đồng thực hiện dự án. Tuy nhiên, hợp đồng phải nêu rõ được trách nhiệm, quyền hạn của nhà đầu tư và UBND quận Hoàn Kiếm trong việc thực hiện dự án, phân kỳ đầu tư, đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn, đảm bảo chất lượng công trình và mua bán nhà ở giãn dân theo quy định.

Tổng diện tích đất xây dựng nhà ở giãn dân phố cổ tại Khu đô thị Việt Hưng là 13.335 m2, khu nhà ở giãn dân gồm 16 tòa nhà cao từ 8 - 9 tầng thuộc các lô đất: CT04A, CT04B, CT04C, CT04D, CT04E, CT05A, CT05B, CT05C, CT05D, CT06A, CT06B, CT07A1, CT07A2, CT07B1, CT07B2, CT08B và các tuyến đường giao thông nội bộ khu nhà ở.

Dự án xây dựng nhà giãn dân phố cổ Hà Nội sẽ huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án.

Đối tượng mua nhà ở giãn dân là các hộ gia đình di dời khỏi phạm vi khu vực phố cổ theo đề án giãn dân phố cổ được UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt. UBND quận Hoàn Kiếm sẽ xác định và phê duyệt danh sách các gia đình được mua nhà ở giãn dân.

Việc mua, bán nhà ở giãn dân được thực hiện trên cơ sở hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định pháp luật. Giá bán nhà ở giãn dân của nhà đầu tư được xác định bao gồm giá thành xây dựng nhưng không vượt quá tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt và lợi nhuân định mức 10% so với chi phí đầu tư xây dựng.

Nhà đầu tư được tính chi phí lãi vay vốn để đầu tư vào trong giá thành xây dựng, mức lãi suất vốn vay được tính là lãi suất cho vay trung hạn bình quân cùng kỳ hạn của 3 ngân hàng thương mại trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời, nhà đầu tư cũng được ưu đãi quyền kinh doanh thương mại 15% diện tích xây dựng khu nhà ở giãn dân.

Với các hộ gia đình trong diện phải di dời ra ngoài khu phố cổ nhưng không đủ điều kiện tài chính để mua nhà giãn dân sẽ được xem xét cho thuê nhà hoặc thuê mua. Sau 1 năm hoàn thành khu nhà ở giãn dân, nếu các hộ gia đình thuộc danh sách di dời không đồng ý ký hợp đồng mua bán nhà với nhà đầu tư thì nhà đầu tư được bán nhà cho các đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hà Nội.

Để hỗ trợ người dân phố cổ yên tâm chuyển đến nơi ở mới, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ đầu tư toàn bộ hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khu chợ, trung tâm thương mại trong khu giãn dân.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)