Tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng: Công trình tiết kiệm năng lượng đầu tiên tại Việt Nam

Thứ ba, 16/12/2014 17:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình, tòa nhà cao tầng đã được Bộ Xây dựng triển khai trong thời gian qua và đã được nhiều đơn vị áp dụng thực hiện. Đây là xu hướng phát triển tất yếu nhằm tiết kiệm nguồn năng lượng chung.

Thiết kế toàn cảnh của FPT Complex Đà Nẵng.

Hiện nay tại Việt Nam có 2 công trình đã được đánh giá đạt tiêu chuẩn EDGE dựa trên thiết kế, bao gồm công trình Tòa nhà văn phòng FPT tại TP. Đà Nẵng và công trình chung cư Ehome 5 tại TP. Hồ Chí Minh. Các công trình này đều đạt được mức tiết kiệm ít nhất 20% đối với cả ba tiêu chí năng lượng, nước và vật liệu so với các công trình điển hình. Hai công trình này được Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Thế giới trao giấy chứng nhận Chứng chỉ EDGE vào chiều ngày 16/12 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo Ban Tổ chức cho biết: Chứng chỉ EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) của Nhóm Ngân hàng Thế giới là một hệ thống chứng chỉ được xây dựng để đánh giá các công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả tại những thị trường mới nổi. Hệ thống này sẽ đưa đến các giải pháp thiết kế tài nguyên hiệu quả cho công trình, với việc tính toán giá trị đầu tư và tiết kiệm đối với từng giải pháp.

Ông Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng cho biết: Ngành xây dựng hiện tiêu thụ khoảng 25% tổng mức tiêu thụ năng lượng quốc gia. Chính vì vậy, các công trình xây dựng là một trong những đối tượng quan trọng cần áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Trong điều kiện hiện nay, khi biến đổi khí hậu xảy ra mạnh mẽ thì vấn đề tiết kiệm năng lượng không phải là chuyện của riêng ngành xây dựng. Đó là công việc chung của mọi ngành cùng chung tay góp sức.

Đơn vị quản lý đầu tư tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng, ông Bùi Thiện Cảnh, Tổng Giám đốc CTCP Đô thị FPT Đà Nẵng cho biết: FPT Complex được xây dựng tại Khu đô thị FPT Đà Nẵng là một trong những công trình đầu tiên được Bộ Xây dựng lựa chọn áp dụng các tiêu chuẩn Công trình Xanh - Tiết kiệm Năng lượng. Vật liệu xây dựng sử dụng cho công trình đều thân thiện cao với môi trường, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến. Thiết kế tối ưu của tòa nhà cho phép tận dụng năng lượng tự nhiên. Toàn bộ phần mái của FPT Complex Đà Nẵng là hệ thống pin mặt trời cực lớn, còn bên dưới, như đã nói, trong khuôn viên tòa nhà lại có công viên, đồi cỏ... Do vậy, công trình sẽ là “Một Campus Xanh” đúng nghĩa theo tiêu chuẩn quốc tế.

FPT Complex Đà Nẵng được thiết kế với hình một chiếc nhẫn 2 lớp, phần lõi mô phỏng hình chiếc trống đồng lớn nhất có đường kính hơn 25m. Tòa nhà, cao 6 tầng, tổng diện tích 5,9ha (trong đó, quy mô tổng diện tích sàn xây dựng khu văn phòng, nhà ăn và nhà để xe lến đến 30.950 m2) và có sức chứa lên đến gần 10.000 người.

Được khởi công vào tháng 8/2014, FPT Complex Đà Nẵng đã triển khai xong phần móng của toàn nhà.
Dự kiến cuối năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng giai đoạn 1.

Đây công trình tổng hợp với hệ thống bể bơi, đồi cỏ, công viên, sân bóng đá, bóng rổ... và các tiện ích có tính đồng bộ cao, nhưng chú trọng đặc thù cho nhiều đối tượng CBNV làm việc tại đây, như hệ thống thang bộ rất rộng, các lối đi đều có mái che; khu vực nhà ăn cũng đồng thời là môi trường sinh hoạt cộng đồng, văn hóa… và đặc biệt là hệ thang máy dành riêng cho người khuyết tật. Công trình được xây dựng đúng với các tiêu chuẩn kiến trúc hiện đại, có sự hòa hợp giữa cảnh quan và không gian làm việc, nghỉ ngơi tại chỗ mà các tập đoàn, hãng công nghệ lớn trên thế giới đã áp dụng.

Ông Phạm Phú Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng, đơn vị thiết kế FPT Complex Đà Nẵng cho biết thêm: FPT Complex Đà Nẵng được thiết kế xuất phát từ yêu cầu thiết kế hoài bão của chủ đầu tư. Hướng tới một thiết kế bền vững về mặt môi trường. Biến những ý tưởng mơ mộng thành hiện thực. Một công trình kiến trúc có khả năng truyền cảm hứng làm việc cho đám đông là cán bộ công nhân viên FPT. Tạo sự hoành tráng, ngưỡng mộ cho các học sinh, phụ huynh khi được định hướng theo học về lĩnh vực CNTT.

Đây là công trình đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế theo Quy chuẩn 2013 của Bộ Xây dựng, công trình xây dựng sử dụng hiệu quả năng lượng. Các thiết kế về hệ thống kỹ thuật mới nhất trong điều hòa cũng như thu gom hệ thống nước thải của Nhật. Nước thải sau khi xử lý có thể sử dụng để tưới cỏ và vệ sinh sân vườn. Hệ thống vật liệu xây dựng được thiết kế theo xu hướng kiến trúc xanh.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)