Bình Dương: Xã hội hóa phát triển nhà ở xã hội

Thứ năm, 21/11/2013 15:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là tỉnh đi đầu trong cả nước về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Trong giai đoạn 2011 - 2013 Bình Dương đã kêu gọi và thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư 50 dự án NƠXH với tổng diện tích khoảng 2,8 triệu m² sàn, với 69.727 căn hộ đáp ứng chỗ ở cho 179.171 người. Trong đó, 49 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Khu nhà ở Phú Hòa - NƠXH đầu tiên của Bình Dương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Đến nay, đã có 6 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích 194.475m² sàn, cung cấp 4.258 căn hộ đáp ứng cho 11.407 người, đạt 11,11% so với mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình đề ra. Dự kiến cuối quý IV/2013 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm 3 dự án với diện tích sàn là 102.064m², đáp ứng 2.465 căn hộ.

Ngoài ra, hơn 200 DN đang hoạt động trên địa bàn Bình Dương có tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích sàn là 269.982m², đáp ứng cho khoảng 46.974 người. Chưa kể 1,8 triệu m² nhà trọ do các hộ dân tự xây dựng phục vụ cho người lao động.

Ông Nguyễn Thành Tài - Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết: Đến nay Bình Dương đã thu hút đầu tư được 50 dự án phát triển NƠXH mà nhiều nhất là huyện Bến Cát 19 dự án. Đồng thời, tỉnh cũng đã có quỹ đất sạch (khoảng 100ha) để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng NƠXH. Tuy nhiên, số lượng các dự án đăng ký triển khai đang còn chậm do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là DN chưa mặn mà trong việc đầu tư xây dựng NƠXH vì không có lợi nhuận. Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước còn hạn chế, vị trí các khu đất sạch lại ở xa khu trung tâm nên hạ tầng không đầy đủ. Một số khu NƠXH (chung cư) được DN xây dựng đáp ứng đủ điều kiện theo quy định nhưng người lao động vào ở còn ít do chưa quen với nếp sống ở tập thể.

Theo ông Tài, để thực hiện thành công chương trình phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ngoài các giải pháp đồng bộ về cơ chế chính sách từ Trung ương tới địa phương. Thì sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương cũng như vai trò tham gia mạnh mẽ của các thành phần kinh tế. Đồng thời, cần rà soát, điều chỉnh các dự án khu nhà ở, KĐTM đang triển khai trên địa bàn theo hướng cơ cấu lại sản phẩm, cho phép chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ dự án phát triển nhà ở thương mại sang NƠXH. Tổng hợp nhu cầu và giải quyết chỗ ở cho cán bộ, công chức, viên chức có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở với diện tích nhà ở bình quân của hộ dưới 8m²/người và dưới 5m²/người). Được sử dụng nhà ở và công trình xây dựng hình thành từ vốn vay trong phạm vi dự án phát triển NƠXH làm tài sản thế chấp khi vay vốn đầu tư cho dự án đó…

Ngoài ra, ông Tài kiến nghị: Để thực hiện được chủ trương này, Nhà nước phải có kế hoạch vốn đầu tư, đề nghị Chính phủ phân bổ vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho các tỉnh. Đồng thời, Nhà nước cần xem xét cho các DN đầu tư xây dựng NƠXH được tính lợi nhuận định mức từ 15 - 20% để khuyến khích nhà đầu tư tham gia. Đối với các tỉnh, TP có số lượng dân nhập cư đông, Nhà nước cần có kế hoạch bố trí một phần nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, hoặc vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư xây dựng NƠXH để cho thuê. Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho đối tượng NƠXH cần được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi, đồng thời phải được hỗ trợ vay vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn ưu đãi khác. Bổ sung quỹ đất để phát triển NƠXH trong các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng...

Giai đoạn 2011 - 2013, Bình Dương có 50 dự án NƠXH được xây dựng trên tổng diện tích đất khoảng 1.417ha, tổng vốn đầu tư 13.634 tỷ đồng. Trong đó, 1 dự án là chung cư Việt Sing sử dụng vốn ngân sách Nhà nước 62 tỷ đồng, số còn lại là vốn xã hội hóa. Các dự án được phân bổ tại Thủ Dầu Một 6 dự án, Thuận An 8 dự án, Dĩ An 9 dự án, Bến Cát 19 dự án và Tân Uyên 7 dự án. Hết năm 2013 Bình Dương đưa vào sử dụng 9 dự án gần 3 nghìn m2 sàn xây dựng với 6.723 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho trên 17 nghìn người.

 

Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)