Nhật Bản muốn xây đô thị sinh thái vệ tinh tại Hà Nội

Thứ hai, 19/03/2012 08:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 17-3, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đã tiếp đoàn đại biểu Bộ Đất đai, Giao thông, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản do Thứ trưởng Shogo Tsugawa dẫn đầu nhân dịp đoàn đang ở thăm Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo và Thứ trưởng Shogo Tsugawa đã trao đổi về mong muốn xây dựng khu đô thị sinh thái vệ tinh đầu tiên của Nhật Bản tại Hà Nội.

Đánh giá cao ý tưởng này của phía Nhật Bản, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội phối hợp để thống nhất những ý tưởng ban đầu như lựa chọn địa điểm, quy hoạch kiến trúc, mô hình và phương thức đầu tư... Đây cũng là một trong những nội dung mà đoàn đại biểu TP Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo dẫn đầu trong chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản từ ngày 20 đến 25-3 sẽ bàn tới.

Sau khi nghe ý kiến của Thứ trưởng Shogo Tsugawa về mong muốn trên của Nhật Bản, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đã đưa ra ba gợi ý với đoàn về địa điểm xây dựng khu đô thị sinh thái vệ tinh này gồm: Hòa Lạc, Sóc Sơn và khu vực phía Bắc sông Hồng. Chủ tịch khẳng định, đây là những địa điểm có thể đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chí cơ bản về cơ sở hạ tầng, điều kiện tự nhiên, đất đai, dân số…Tuy nhiên hai bên cần phải cân nhắc, lựa chọn rất kỹ để tránh lạc hậu hay những điều không mong muốn sau khi khu đô thị đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Shogo Tsugawa cho biết, Nhật Bản có rất nhiều kinh nghiệm cả thành công lẫn thất bại trong việc xây dựng các khu đô thị sinh thái vệ tinh. Vì thế, Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với TP Hà Nội cũng như các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để có cái nhìn tổng thể, khách quan nhất và dài hạn nhằm tránh được những tác động về môi trường, năng lượng… khi dự án đi vào hoạt động.

Dự án “Eco City” phát xuất từ một ý tưởng trong cuộc gặp gỡ của Thủ tướng hai nước Việt Nam và Nhật Bản và hiện đã bắt đầu triển khai bởi MLIT và Bộ Xây dựng của Việt Nam. Tại Việt Nam, năm TP lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ đã bắt đầu triển khai mô hình “Eco city” như khu đô thị sinh thái Ecopark (Hưng Yên), Ecolakes Mỹ Phước (Bình Dương), Diamond Island (TPHCM)...

Dự án này sẽ được đầu tư trên cơ sở vốn đóng góp của các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản, sử dụng công nghệ hiện đại, tạo lập ra các đô thị sinh thái quy mô lớn, tiết kiệm năng lượng, đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, có sự kết nối với đô thị trung tâm bằng hệ thống đường bộ, đường sắt và tàu điện ngầm.

Theo Hà Nội Mới
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)