Hà Nội xử lý việc quản lý trật tự xây dựng lỏng lẻo

Thứ năm, 14/06/2012 07:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/6, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã trong quý 3 năm 2012 phải tập trung xử lý dứt điểm những vi phạm về trật tự xây dựng đang diễn ra chưa được xử lý, hoặc xử lý chưa triệt để.

Phá dỡ công trình xây dựng trái phép tại Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Cùng với xử lý các công trình vi phạm, các đơn vị tiến hành xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức và cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm.

Đặc biệt, đối với các huyện xảy ra tình trạng xây dựng trái phép nhiều công trình trên đất nông nghiệp như: Quốc Oai, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Thanh Trì, Hoài Đức, Mê Linh, Phú Xuyên, Thạch Thất, Ba Vì…, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện phải báo cáo, thống nhất trong cấp ủy địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kiên quyết, triệt để, lập lại trật tự quản lý đất đai và bảo đảm ổn định tình hình ở địa phương.

Trong quá trình xử lý các vi phạm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã có thể quyết định thành lập đoàn thanh tra hoặc tổ công tác liên ngành để kịp thời xử lý nghiêm những vụ việc nổi cộm, phức tạp, gây bức xúc; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự phải chuyển cơ quan điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Để tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu các cấp, các ngành phải thống nhất nhận thức quản lý trật tự xây dựng là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng và thường xuyên của chính quyền các cấp; trước tiên là trách nhiệm của lực lượng thanh tra xây dựng và Ủy ban Nhân dân cấp xã phường, quận, huyện, thị xã, các cơ quan quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý xây dựng và Ủy ban Nhân dân thành phố.

Bên cạnh đó phải tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai, cấp phép xây dựng…, vận động nhân dân, các cơ quan, tổ chức xây dựng công trình đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục về đầu tư xây dựng, triển khai xây dựng công trình theo đúng giấy phép, đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật, vệ sinh môi trường.

Các địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung những quy định liên quan đến cấp giấy phép xây dựng, xây dựng công trình, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc xây dựng công trình theo hướng đẩy mạnh việc phân cấp trong cấp giấy phép xây dựng và nâng cao chất lượng cấp phép, giảm thiểu thủ tục hành chính, xác định rõ trách nihệm trong công tác quản lý...

Theo báo cáo của 17 quận, huyện, thị xã, đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có 508 trường hợp đã và đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình nhưng chưa làm thủ tục về đất đai với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 800 ha.

Trong đó Quốc Oai là huyện có số công trình xây dựng chưa hoàn thành thủ tục về đất nhiều nhất (98 công trình), tiếp đến là Sơn Tây (93 công trình), Cầu Giấy (75 công trình), Thạch Thất (59 công trình), Mỹ Đức (56 công trình), Phúc Thọ (43 công trình), Hà Đông (35 công trình), Gia Lâm (17 công trình).

Cả thành phố chỉ có quận Hai Bà Trưng và huyện Từ Liêm là không có công trình xây dựng nào chưa hoàn thành thủ tục về đất./.

Theo : TTXVN/Vietnam+

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)