Thanh Hóa triển khai gói hỗ trợ nhà ở xã hội

Thứ năm, 12/09/2013 14:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Triển khai thực hiện gói hỗ trợ nhà ở xã hội (NƠXH) theo Nghị quyết số 20/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, Thông tư số 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tỉnh Thanh Hóa có 5 chi nhánh Ngân hàng (CNNH) TW và khu vực đóng tại địa bàn được giao thực hiện cho vay NƠXH gồm: NH Ngoại thương, NH Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long, NH Đầu tư, NH Nông nghiệp và NH Công Thương.

Khu chung cư thu nhập thấp của Công ty HUD 4 được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2011 tại Thanh Hóa.

Các CNNH được giao nhiệm vụ tham gia gói hỗ trợ NƠXH trên địa bàn Thanh Hóa đã vào cuộc một cách tích cực theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên đến thời điểm này, toàn tỉnh Thanh Hóa mới có 7 khách hàng cá nhân được tiếp cận, vay vốn gói hỗ trợ này với số tiền 1,574 tỷ đồng thông qua hai đơn vị là CNNH Công Thương và CNNH Đầu tư. Trong đó, CNNH Công Thương đã nhận được 5 hồ sơ, giải ngân cho vay 994 triệu đồng, CNNH Đầu tư nhận và giải ngân hai hồ sơ với số tiền 580 triệu đồng. Về phía đối tượng khách hàng là chủ đầu tư, ngày 10/6/2013, CNNH Nông nghiệp Thanh Hóa đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH Điện tử tin học viễn thông EITC đóng tại Sầm Sơn về việc cho DN này vay 300 tỷ đồng để thực hiện dự án NƠXH tại TP Thanh Hóa. Nhưng cho đến nay, NHNN vẫn chưa nhận được hồ sơ đề nghị vay vốn của đơn vị này để triển khai các bước tiếp theo. Ngoài ra, hiện CNNH Đầu tư cũng đang tiếp cận một chủ đầu tư đủ điều kiện để có thể cho vay, đang bắt tay triển khai thực hiện dự án nhà ở cho công nhân tại KCN Lễ Môn, nhưng dự kiến phải đến cuối năm 2014, DN này mới có sản phẩm bán cho khách hàng nên việc cho vay chưa thể tiến hành theo như dự kiến.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ngát - Giám đốc CNNH Nhà nước Thanh Hóa cho biết. Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, chương trình gói hỗ trợ NƠXH tại Thanh Hóa hiện đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng “khan hiếm” về đối tượng cho vay bởi hiện tại, các dự án NƠXH cũng như nhà ở thương mại chuyển đổi sang NƠXH hầu như không có hoặc chưa được triển khai, một số chủ đầu tư có tham gia NƠXH nhưng năng lực tài chính hạn chế, gây ảnh hưởng đến việc thẩm định cho vay. Ngoài ra, trên địa bàn hiện chỉ có khoảng hơn 10 căn NƠXH của Công ty HUD, vừa qua CNNH Đầu tư đã bàn bạc với Công ty HUD nhưng không thống nhất được về điều kiện hỗ trợ của chủ đầu tư trong trường hợp khách hàng không trả được nợ ngân hàng, do đó không triển khai cho vay được. Ngoài các khó khăn trên, theo ông Ngát, chương trình cũng gặp phải một số vướng mắc do chưa có sự thống nhất trong việc xác định đối tượng thu nhập thấp, chưa có hướng dẫn của NHNN và các bộ, ngành liên quan về trình tự thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo và xử lý tài sản đảm bảo là NƠXH để thu hồi nợ, dẫn đến trong thời gian tài sản chưa được phép mua bán, chuyển nhượng, NH sẽ rất khó trong việc thu hồi nợ. Mặt khác, khách hàng là người thu nhập thấp nên việc xác định nguồn thu nhập để trả nợ vay cũng như rủi ro xảy ra trong những khoản vay này là khá cao...

Như vậy, thực tế đã cho thấy công tác triển khai cho vay theo gói hỗ trợ NƠXH trên địa bàn Thanh Hóa, mặc dù đã có những tín hiệu ban đầu khả quan qua con số 1,754 tỷ đồng đã được giải ngân. Nhưng vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc, trong đó có những vướng mắc cần được xem xét, tháo gỡ từ các bộ, ngành TW, nhất là đối với NHNN Việt Nam. Thực tế, trên địa bàn Thanh Hóa hiện còn không ít người lao động có mức thu nhập thấp rất cần hỗ trợ để có thể mua được nhà ở, tuy nhiên, những vướng mắc, bất cập như đã nêu đang là “rào cản”, khiến việc tiếp cận gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng trở nên khó khăn đối với họ.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)