Xây dựng các phương án ứng phó với bão lũ

Thứ sáu, 25/04/2014 07:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu các cấp bão lớn nhất có thể đổ bộ vào từng vùng, miền làm cơ sở để các địa phương xây dựng phương án ứng phó.

Ảnh minh họa

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Thông báo số 171/TB-VPCP.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng Phương án về ứng phó với siêu bão, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2014 làm cơ sở cho các Bộ, ngành và địa phương tổ chức xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để thực hiện khi có siêu bão xảy ra, trong đó cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu gồm: sơ tán dân, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả khi siêu bão xảy ra.

Đảm bảo an toàn các hồ chứa nước

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng xây dựng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa nước. Tổ chức tập huấn công tác quản lý hồ chứa. Kiểm tra, chỉ đạo công tác vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo xả lũ, tích nước hợp lý theo quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa đã được phê duyệt.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo việc xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ lưu hồ, đập, đặc biệt là các sông khu vực miền Trung, Tây Nguyên; xây dựng quy hoạch và triển khai xây dựng hệ thống cảnh báo, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình đã được Chính phủ phê duyệt như: Chương trình nâng cấp đê biển, đê sông, nâng cấp hồ chứa; xây dựng khu neo đậu tàu thuyền.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng rà soát, nghiên cứu xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng có xét đến ảnh hưởng của siêu bão; phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật xây dựng, gia cường nhà và công trình trong vùng gió bão, hướng dẫn phân loại nhà an toàn với cấp gió bão mạnh làm cơ sở để nhân dân chủ động phòng tránh.

Chủ động ứng phó với bão, lũ lớn nhất có thể xảy ra

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở giải pháp ứng phó thiên tai, tổ chức xây dựng, cập nhật phương án phòng chống thiên tai tại địa phương, chủ động phương án ứng phó với bão, lũ lớn nhất có thể xảy ra tại địa phương.

Đồng thời kiểm tra, đánh giá chất lượng, tu sửa kịp thời và xây dựng phương án bảo đảm an toàn các công trình đê điều, hồ đập trên địa bàn; chỉ đạo và kiểm tra việc xây dựng và chuẩn bị phương án phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ" của các cấp, các ngành chi tiết, cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương và tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai.

Bên cạnh đó đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng, tu sửa, nâng cấp các công trình phòng chống thiên tai như: đê điều, hồ đập, khu neo đạu tàu thuyền, cụm tuyến dân cư, xử lý sạt lở,…. đã được bố trí kinh phí năm 2014. Lồng ghép việc xây dựng cơ sở hạ tầng với công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn nhằm đảm bảo an toàn dân cư.

Năm 2013, thiên tai ở nước ta diễn biến phức tạp, bất thường, bão xuất hiện sớm và nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Đây là năm ghi nhận được số lượng cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên Biển Đông ảnh hưởng đến Việt Nam đạt mức kỷ lục trong 50 năm qua với 15 cơn bão và 4 ATNĐ , trong đó có 12 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

Trong số đó, có 3 cơn bão có cường độ mạnh (trên cấp 12) tạo ra "kỷ lục" về số cơn bão mạnh đổ bộ vào nước ta. Bão số 14-siêu bão Haiyan là cơn bão rất mạnh về cường độ có thể so sánh với bão Katrina mạnh nhất thế giới đổ bộ vào nước Mỹ. Lũ đặc biệt lớn do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 15 tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gây ngập úng trên diện rộng, lũ trên một số sông đã vượt mức lịch sử. Mưa đá, lốc xoáy gây thiệt hại lớn các tỉnh miền núi phía Bắc cuối tháng 3; trận lũ quét gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra vào đầu tháng 9 tại xã Bản Khoang (huyện Sa Pa, Lào Cai) và các đợt rét đậm, kèm theo mưa tuyết lớn lần đầu tiên xuất hiện trong vòng 30 năm trở lại đây vào nửa cuối tháng 12/2013 tại một số tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó ảnh hưởng lớn nhất tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Tổng hợp báo cáo từ các địa phương, thiên tai trong năm 2013 đã làm 285 người chết và mất tích, 859 người bị thương, 12.185 nhà bị đổ, sập, trôi, 893.435 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái, 345.802 ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại; hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp... Ước tính thiệt hại về vật chất khoảng 28.000 tỷ đồng.

 

 

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)