Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Thứ tư, 15/12/2021 16:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình gửi tới trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, do Ban Dân nguyện chuyển đến theo văn bản số 418/BDN ngày 02/11/2021với nội dung kiến nghị: “Đề nghị Bộ Xây dựng xem xét xây dựng các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn hướng dẫn cụ thể đối với phương án thoát nước mưa bền vững, áp dụng hệ sinh thái thân thiện với môi trường”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 5204/BXD-PC trả lời như sau:

1. Đối với các Quy chuẩn hiện hành:

Bộ Xây dựng đã tổ chức soát xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2021/BXD Quy hoạch xây dựng, có hiệu lực thi hành từ 05/7/2021 thay thế QCVN 01:2019/BXD trong đó có quy định về nội dung liên quan đến cao độ nền, thoát nước, chống úng ngập và tính đến các tác động của biến đổi khí hậu, cụ thể:

- Tại khoản 3,4 mục 2.8.1 QCVN 01: 2021/BXD quy định: đối với khu đô thị mới quy hoạch cao độ nền phải được thiết kế với chu kỳ lặp lại mực nước ngập tính toán được xác định theo loại đô thị và phân khu chức năng đô thị; cao độ nền khống chế tối thiểu khu vực xây dựng công trình phải cao hơn mực nước ngập tính toán 0,3m đối với đất dân dụng và 0,5m đối với đất công nghiệp.

- Khu đô thị cũ, cải tạo không có khả năng nâng cao độ nền cần quy hoạch có hồ điều hòa tăng khả năng trữ nước khi mưa lớn. Hồ điều hòa theo lưu vực thoát nước (từ 10-15% diện tích đất xây dựng) khu vực ảnh hưởng thủy triều cần có các cửa thu tự động (xả triều khi rút, đóng triều khi lên hoặc bố trí máy bơm khi triều cường);

- Tại Khoản 2, mục 2.8.1 quy định: phải tận dụng địa hình và điều kiện tự nhiên, hạn chế khối lượng đào, đắp. Phải có giải pháp để cao độ nền khu quy hoạch mới không ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước của các khu vực hiện hữu.

Hiện nay Bộ Xây dựng đang tiếp tục soát xét, bổ sung, sửa đổi QCVN 07:2016/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có có các nội dung về thoát nước, xử lý nước thải đô thị. Dự kiến Quy chuẩn mới sẽ được ban hành trong năm 2022.

Tiêu chuẩn TCVN 7957:2008 Thoát nước - Mạng lưới và công trình bên ngoài - Tiêu chuẩn thiết kế cũng đang được soát xét trong đó có bổ sung thêm phần yêu cầu tính toán tác động biến đổi khí hậu, đô thị hóa đến mạng lưới và công trình thoát nước, áp dụng các giải pháp thoát nước tự nhiên, thoát nước bền vững. Tiêu chuẩn soát xét dự kiến ban hành trong năm 2022.

2. Đối với Tiêu chuẩn thoát nước bền vững:

Việc thoát nước bền vững đã được thí điểm thực hiện ở một số đô thị như Cà Mau, Rạch Giá….(thông qua dự án do GIZ – CHLB Đức hỗ trợ tại một số địa phương). Thông qua dự án, sổ tay hướng dẫn kỹ thuật về thoát nước bền vững đã được xây dựng và phổ biến, áp dụng tại các địa phương triển khai dự án. Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tham khảo, nghiên cứu để đưa vào nội dung các quy chuẩn, tiêu chuẩn về thoát nước và hạ tầng kỹ thuật.

 Trong kế hoạch xây dựng các tiêu chuẩn Việt Nam, Bộ Xây dựng cũng đã đưa vào kế hoạch nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn về tính toán hồ điều hòa cho khu vực đô thị mới, đô thị cải tạo, tiêu chuẩn về thoát nước bền vững.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5204/BXD-PC.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)