Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 10

Thứ hai, 23/11/2020 17:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 386/BDN ngày 29/10 /2020 với nội dung kiến nghị: “Đối với hành vi “lập dự toán có khối lượng không phù hợp với khối lượng tính toán từ bản vẽ thiết kế đối với công trình sử dụng vốn nhà nước” bị xử phạt vi phạm hành chính tại điểm i, khoản 2, điều 29 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của  Chính phủ có phạm vi quá rộng vì việc lập Dự toán công trình chỉ có độ chính xác nhất định, không thể nào có độ chính xác tuyệt đối nên tất cả các tư vấn lập dự toán đều có sai phạm. Đề nghị Chính phủ có quy định việc xử phạt sai phạm được xác định theo phương pháp định lượng được tính bằng tỷ lệ giữa giá trị của khối lượng thực tế không phù hợp với khối lượng tính toán từ bản vẽ thiết kế so với tổng giá trị dự toán xây dựng công trình để xử phạt đối với hành vi “lập dự toán có khối lượng không phù hợp với khối lượng tính toán từ bản vẽ thiết kế đối với công trình sử dụng vốn nhà nước”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 5624/BXD-TTr trả lời như sau:

Quản lý chi phí đầu tư xây dựng, trong đó có “dự toán xây dựng công trình” là một nội dung trong quản lý đầu tư xây dựng. Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019 của Chính phủ về nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng: “1. Chi phí đầu tư xây dựng phải được tính đúng, tính đủ cho từng dự án, công trình, gói thầu xây dựng, phù hợp với yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, điều kiện xây dựng, kế hoạch thực hiện dự án, mặt bằng giá thị trường tại khu vực xây dựng công trình và các biến động giá dự kiến trong quá trình đầu tư xây dựng.

2. Nhà nước thực hiện quản lý chi phí đầu tư xây dựng thông qua việc ban hành, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật; hướng dẫn phương pháp lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.”

Dự toán xây dựng công trình là một trong những căn cứ để lập hồ sơ mời thầu nên việc lập khối lượng các công tác xây dựng của dự toán phải trên cơ sở bản vẽ thiết kế, phù hợp với đơn giá, định mức hiện hành. Vì vậy, để tránh nguy cơ gây thất thoát vốn nhà nước, Bộ Xây dựng  đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong việc lập dự toán để phòng ngừa tình trạng nêu trên.

Về kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh đối với việc “xác định vi phạm theo phương pháp định lượng được tính bằng tỷ lệ %” Bộ Xây dựng xin ghi nhận để đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét khi sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ thời gian tới.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5624/BXD-TTr.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)