Bộ Xây dựng trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An

Thứ hai, 28/08/2017 16:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng nhận được công văn số 6944/VPCP-QHĐP do Văn phòng Chính phủ kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng. 

Nội dung kiến nghị: “Cử tri phản ánh khoản 4 Điều 148 Luật Xây dựng năm 2014 quy định “Tổ chức tham gia hoạt động xây dựng được phân thành hạng I, hạng II, hạng III do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về xây dựng đánh giá, cấp chứng chỉ năng lực. Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ năng lực hạng I, Sở Xây dựng cấp chứng chỉ năng lực hạng II, hạng III. Tổ chức tham gia hoạt động xây dựng phải đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, thực tế năng lực của Doanh nghiệp thường thay đổi theo thời gian, vì vậy việc cơ quan quản lý nhà nước cấp chứng chỉ năng lực cho Doanh nghiệp trở thành một loại giấy phép con trong hoạt động xây dựng là không hợp lý. Đề nghị xem xét bỏ quy định trên trong Luật”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng có công văn 1901/BXD-HĐXD ngày 16/8/2017 trả lời như sau:

Công trình xây dựng là loại sản phẩm hàng hóa đặc thù được hình thành trong tương lai, chất lượng và an toàn của công trình (liên quan đến an toàn cộng đồng) phụ thuộc chủ yếu vào năng lực của cá nhân, tổ chức tham gia vào các hoạt động xây dựng như lập quy hoạch xây dựng, khảo sát, thiết kế, thi công,… để tạo ra công trình. Do đó, năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động xây dựng được pháp luật quy định và quản lý chặt chẽ. Theo quy định của phát luật về xây dựng hiện hành, năng lực của tổ chức được đánh giá một cách tổng thể theo các tiêu chí về nhân sự, kinh nghiệm thực hiện công việc, tài chính, quy trình quản lý chất lượng và khả năng huy động máy móc thiết bị. Năng lực của tổ chức được đánh giá và xác nhận tại một thời điểm và tổ chức có trách nhiệm duy trì năng lực theo đánh giá xếp hạng đó.

Trường hợp có thay đổi, bổ sung thông tin năng lực trong khoảng thời gian chứng chỉ năng lực có hiệu lực, tổ chức phải cung cấp các nội dung điều chỉnh đến cơ quan cấp chứng chỉ để được xem xét, cập nhật thông tin năng lực. Khi tham gia vào quá trình lựa chọn nhà thầu, năng lực của tổ chức còn phải được chủ đầu tư kiểm tra, đánh giá đáp ứng yêu cầu về năng lực phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Bộ Xây dựng ghi nhận ý kiến của cử tri để nghiên cứu về đơn giản thủ tục, khả năng ủy quyền đánh giá, cấp chứng chỉ năng lực để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1901/BXD-HĐXD. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)