Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh gửi đến kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa

Thứ tư, 27/01/2016 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/01, Bộ Xây dựng đã có công văn 135/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh gửi đến kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XIII với 04 nội dung, cụ thể như sau: 1. Đề nghị hoàn thiện chính sách về nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có thu nhập thấp.2. Đề nghị điều chỉnh mục 5, Thông tư 17/2014/TT-BXD ngày 18/11/2014 của Bộ Xây dựng, yêu cầu người khai thực trạng nhà ở phải chịu trách nhiệm về nội dung khai báo của mình trước khi được thủ trưởng đơn vị xác nhận.3. Đề nghị cần có quy định cụ thể và có chế tài đối với các trường hợp mua nhà ở thương mại dưới dạng căn hộ thô có giá không vượt quá 1,05 tỷ đồng thực hiện vay vốn hỗ trợ nhà ở gói 30.000 tỷ đồng.4. Về việc xác nhận đối tượng vay vốn chương trình và tháo gỡ khó khăn cho các thủ tục hành chính có liên quan:- Kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất hướng dẫn thực hiện xác nhận đối tượng được vay vốn Chương trình, đề nghị hướng dẫn cụ thể về việc xác nhận đối tượng được vay vốn chỉ cần một cá nhân thuộc đối tượng vay vốn hoặc cả hai vợ chồng đều phải thuộc đối tượng vay vốn mới được giải ngân theo Chương trình.- Trong trường hợp hai vợ chồng tạm trú/ thường trú tại hai địa chỉ khác nhau, kiến nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể về việc xác nhận thực trạng nhà ở đối với cả hai vợ chồng hoặc chỉ cần xác nhận đối với một người vợ/chồng là đủ điều kiện để vay vốn chương trình này.- Ngoài ra, kiến nghị Bộ Xây dựng, NHTW tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành và các cơ quan chức năng có liên quan để đẩy nhanh việc xác nhận thực trạng nhà ở, tiết kiệm thời gian, công sức của khách hàng và tạo điều kiện thủ tục thông thoáng để tăng cường đẩy mạnh tiến độ giải ngân Chương trình này. 

1. Về nội dung thứ nhất: Việc chăm lo giải quyết chỗ ở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Để tiếp tục triển khai việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách giải quyết nhu cầu nhà ở cho các đối tượng nêu trên, Bộ Xây dựng đã thừa ủy quyền của Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2015. Theo đó, Luật Nhà ở mới đã dành một Chương về chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Để triển khai thực hiện, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở, trong đó có đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động.

2. Về nội dung thứ hai: Theo hướng dẫn về việc xác nhận thực trạng nhà ở của các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang nhân dân đang làm việc thì Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về nội dung xác nhận của mình, đồng thời người đề nghị xác nhận cũng phải chịu trách nhiệm với Thủ trưởng đơn vị đang công tác về các nội dung khai báo như ý kiến của cử tri đề nghị.

3. Về nội dung thứ ba: Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013 hướng dẫn việc xác định các đối tượng vay vốn hỗ trợ nhà ở. Tại điểm a và c khoản 3 Điều 5, Thông tư số 07/2013/TT-BXD đã quy định:

"a) Giá bán được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở là giá bán nhà hoàn thiện, đã bao gồm thuế VAT và kinh phí bảo trì nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở;

c) Đối với nhà thấp tầng: giá bán là giá tính cho 1m2 sàn nhà ở, trong đó bao gồm cả giá đất.

Về chế tài xử lý cũng đã có quy định tại Điều 6, cụ thể là:

"1. Các hành vi vi phạm hành chính theo quy định của Thông tư này được xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

2. Các tổ chức, cá nhân có hành vi gian dối về đối tượng, điều kiện được vay hỗ trợ nhà ở để thuê, thuê mua, mua nhà ở theo quy định trong Thông tư này thì ngoài việc bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý và phát triển nhà ở, còn bị buộc phải trả lại số tiền đã vay, chấm dứt hợp đồng vay đã ký với các tổ chức tín dụng."

Như vậy, Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng đã quy định cụ thể về giá bán và chế tài xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm để trục lợi khi thực hiện vay vốn hỗ trợ nhà ở từ gói 30.000 tỷ đồng.

4. Về nội dung thứ tư

- Đối với đề nghị hướng dẫn việc xác nhận đối tượng được vay vốn chỉ cần một cá nhân thuộc đối tượng vay vốn hoặc cả hai vợ chồng: Tại phụ lục 12 Thông tư số 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã có mẫu Đơn đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, theo đó người đứng đơn là tên của người đại diện của hộ đối với gia đình, hoặc là tên người đứng đơn đối với cá nhân. Để được vay vốn, người đứng đơn phải có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại. Theo quy định hiện hành, không bắt buộc cả hai vợ chồng đều thuộc đối tượng mới được vay vốn.

- Việc xác nhận thực trạng nhà ở trong trường hợp hộ gia đình mà hai vợ chồng tạm trú/thường trú ở hai địa chỉ khác nhau: Theo hướng dẫn của Bộ xây dựng về mẫu giấy xác nhận về thực trạng nhà ở được quy định cho cả trường hợp là của hộ gia đình (nếu đã lập gia đình) và cá nhân (nếu chưa lập gia đình). Do vậy, nếu đối tượng đã lập gia đình nhưng vợ, chồng ở hai nơi khác nhau thì cần có xác nhận thực trạng của cả hai vợ chồng.

- Về tạo điều kiện thủ tục thông thoáng để đẩy mạnh tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ: Tính đến hết ngày 30/11/2015, tổng số tiền các Ngân hàng đã ký hợp đồng cho vay là 24.110 tỷ đồng (đạt 80%), đã giải ngân là 15.465 tỷ đồng (đạt 52%), đã có 35.558 hộ được ký hợp đồng cho vay với số tiền là 16.736 tỷ đồng, giải ngân cho 35.554 hộ với số tiền là 10.072 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng được giao thực hiện cho vay để đẩy nhanh tiến độ cho vay đối với chương trình này.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 135 /BXD-QLN.

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)