Hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm, mất an toàn khi triển khai dự án

Thứ sáu, 28/08/2015 11:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/8/2015, Bộ Xây dựng có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Đà Nẵng với nội dung: Bộ Xây dựng cần có những biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, tình trạng ngập úng, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, đời sống nhân dân, trong quá trình triển khai thực hiện các công trình, dự án, nhất là dự án có quy mô lớn.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý đầu tư xây dựng đã được tăng cường với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn về xây dựng, môi trường, an toàn lao động… nên đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa cao.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại những công trình chất lượng chưa đảm bảo gây ra những vấn đề ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư như cử tri phản ánh. Nguyên nhân chủ yếu do phía các chủ đầu tư, các nhà thầu chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định về thẩm định, phê duyệt thiết kế, giám sát nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng, không tuân thủ quy phạm, quy trình xây dựng.

Để khắc phục tình trạng trên, Luật Xây dựng năm 2014 đã quy định coi trọng công tác tiền kiểm của các cơ quan quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, thông qua thẩm định dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công, quy định điều kiện năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, ban hành các quy chuẩn về an toàn trong thi công xây dựng… Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành xây dựng, an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng, nâng mức xử phạt vi phạm trong hoạt động xây dựng.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, trong đó sẽ thanh tra, kiểm tra các dự án trong quá trình thi công xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế như phản ánh của cử tri.

Mai Anh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)