Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình của Sở Xây dựng Gia Lai

Thứ tư, 06/07/2016 09:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 1338/BXD-KTXD gửi Sở Xây dựng Gia Lai về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Về nguyên tắc, định mức do Bộ Xây dựng công bố để các tổ chức, cá nhân tham khảo lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Chủ đầu tư căn cứ vào biện pháp thi công, điều kiện thi công, yêu cầu kỹ thuật của công trình để quyết định việc áp dụng định mức cho công trình.

1. Đối với dự án nêu tại văn bản số 436/SXD-QLCL ngày 11/5/2016 thì việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình thực hiện theo quy định của Nghị định 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

2. Theo Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 thì: Định mức kinh tế - kỹ thuật là mức hao phí cần thiết về vật liệu, nhân công và máy thi công để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác xây dựng, bao gồm: định mức dự toán xây dựng công trình phần xây dựng, lắp đặt, khảo sát, sửa chữa, thí nghiệm vật liệu, cấu kiện và kết cấu xây dựng và các định mức xây dựng khác.

Theo Điều 16 Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 về Quản lý định mức xây dựng:

Bộ Xây dựng thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về chi phí đầu tư xây dựng công trình, công bố định mức xây dựng công trình để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham khảo, sử dụng vào việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Các Bộ và Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào phương pháp xây dựng định mức theo hướng dẫn tại Phụ lục số 5 của Thông tư số 04/2010/TT-BXD tổ chức xây dựng và công bố định mức cho các công tác xây dựng đặc thù của Bộ, địa phương chưa có trong hệ thống định mức xây dựng do Bộ Xây dựng công bố và định kỳ hàng năm gửi về Bộ Xây dựng để theo dõi, quản lý.

Chủ đầu tư, nhà thầu và các tổ chức tư vấn căn cứ vào phương pháp xây dựng định mức theo hướng dẫn tại Phụ lục số 5 của Thông tư số 04/2010/TT-BXD tổ chức điều chỉnh đối với những định mức đã được công bố nhưng chưa phù hợp với biện pháp, điều kiện thi công, yêu cầu kỹ thuật của công trình, xây dựng các định mức chưa có trong hệ thống định mức đã được công bố quy định tại khoản 1 Điều 16 hoặc vận dụng các định mức xây dựng tương tự đã và đang sử dụng ở công trình khác để áp dụng cho công trình.

Chủ đầu tư có thể thuê tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thực hiện lập, điều chỉnh, thẩm tra các định mức xây dựng nói trên và tổ chức tư vấn chịu trách nhiệm về tính hợp lý, chính xác của các định mức đã thực hiện.

Chủ đầu tư quyết định việc áp dụng, vận dụng định mức xây dựng được công bố hoặc điều chỉnh, xây dựng mới để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Trường hợp sử dụng các định mức được điều chỉnh hoặc xây dựng mới nói trên để lập đơn giá xây dựng trong các gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước áp dụng hình thức chỉ định thầu, thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, quyết định. Riêng công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư thì Bộ trưởng Bộ quản lý ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định. Hồ sơ trình phê duyệt các định mức đã được điều chỉnh hoặc xây dựng mới theo hướng dẫn tại Phụ lục số 8 của Thông tư số 04/2010/TT-BXD.

3. Với nội dung nêu tại mục 1 & mục 2 nêu trên thì việc áp dụng định mức cho công trình không phụ thuộc thời điểm UBND tỉnh hay Sở Xây dựng địa phương hướng dẫn định mức xây dựng do Bộ Xây dựng công bố. Chủ đầu tư căn cứ vào tính chất, điều kiện của công trình, kết quả thẩm tra dự toán (trường hợp thuê tư vấn thẩm tra) và các quy định về dự toán công trình, quản lý giá xây dựng để quyết định việc phê duyệt dự toán đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình tại thời điểm phê duyệt dự án, định mức sử dụng phải phù hợp với quy trình công nghệ áp dụng cho công trình với mức hao phí hợp lý và đảm bảo nguyên tắc đạt hiệu quả dự án. Việc thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng phải phù hợp với loại hợp đồng, giá hợp đồng và các nội dung thỏa thuận trong hợp đồng đã ký giữa các bên, không trái với quy định tại Hồ sơ mới thầu (hoặc hồ sơ yêu cầu) và các quy định của pháp luật có liên quan áp dụng cho hợp đồng.


Trung tâm Thông tin

Nguồn: Công văn 1338/BXD-KTXD.

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_1338-BXD-KTXD_04072016.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)