Vướng mắc trong việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội và thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ đối với Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 14/06/2013 15:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 1140/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh về vướngmắc trong việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội và thực hiện Nghị quyết02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ như sau:

1. Về quỹ đất để đầu tư nhà ở xã hội: Tại Điều 49 của Luật Nhà ở đã quy định quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội cụ thể như sau: "Căn cứ vào quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các dự án phát triển nhà ở xã hội đã được phê duyệt, Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền thực hiện giao đất hoặc cho thuê đất để đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội. Nhà nước miễn tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất khi giao đất, cho thuê đất đối với các dự án phát triển nhà ở xã hội". Theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn luật Nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm xác định và bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội khi lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn, khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về nhà ở thì chính quyền địa phương có trách nhiệm xác định và bố trí các khu đất đã được bồi thường giải phóng mặt bằng để cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án phát triển nhà ở xã hội. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn có quy mô sử dụng đất từ 10ha trở lên có trách nhiệm dành 20% diện tích đất xây dựng nhà ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các dự án này để xây dựng nhà ở xã hội. Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư dự án được miễn tiền sử dụng đất, được hoàn trả hoặc được khấu trừ vào các nghĩa vụ tài chính đối với diện tích sử dụng đất xây dựng các dự án nhà ở xã hội, do đó tổng mức vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không bao gồm tiền sử dụng đất mà chỉ tính các chi phí đầu tư xây dựng công trình. Chi phí xây dưng công trình trên đất có thể được đầu tư từ ngân sách hoặc đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách.

2. Về nguồn vốn đầu tư xây dựng: Đối với dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách do doanh nghiệp tự huy động (không sử dụng vốn ngân sách nhà nước) thì dự án nhà ở xã hội đó không phải là dự án được đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

3. Về việc xác định giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội: Đối với các dự án nhà ở xã hội sử dụng quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý (đất công) thì khi xác định giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không tính chi phí sử dụng đất vào cơ cấu giá (tất cả các dự án nhà ở xã hội đều được miễn tiền sử dụng đất).

4. Về cơ chế hỗ trợ vốn vay ưu đãi theo quy định tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ

Theo quy định tại Nghị quyết số 02/NQ-CP, người được vay vốn ưu đãi là các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (phải đáp ứng điều kiện diện tích căn hộ từ 70 m2 trở xuống) và thuê, mua nhà ở thương mại (phải đáp ứng điều kiện diện tích căn hộ nhỏ hơn 70 m2 và giá bán dưới 15.000.000 đồng/m2).

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng Chính phủ về trường hợp mua, thuê, thuê mua căn hộ có diện tích dưới 90 m2 được áp dụng cơ chế thí điểm ưu đãi như đối với nhà ở xã hội. Trong khi chưa được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, trước mắt đề nghị Thành phố thực hiện theo đúng quy định của Nghị quyết số 02/NQ-CP.

5. Tại khoản 4, Điều 1 - Thông tư số 02/2013/TT-BXD quy định: "Các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có quy mô từ 500 căn hộ trở lên thì trước khi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng phải có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng". Sau khi Ủy ban nhân dân Thành phố ra quyết định cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng thì chủ đầu tư vẫn phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh quyết định phê duyệt dự án và giấy phép xây dựng theo quy định.

6. Về vướng mắc tại khoản 1 Điều 4 - Thông tư 02/2013/TT-BXD quy định về trình tự, thủ tục và hồ sơ xin chuyển đổi, điều chỉnh dự án

- Tại điểm a khoản 1: Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về việc bổ sung cam kết đồng ý bằng văn bản của tất cả các khách hàng đã ký hợp đồng và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, nhằm đảm bảo sự chặt chẽ của quy định này.

- Tại điểm b, khoản 1: Đối với trường hợp chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang công trình dịch vụ thì chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề xuất phương án xin điều chỉnh (kèm theo bản vẽ thuyết minh) thay thế bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng của dự án theo phương án cũ.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1140/BXD-QLN.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 1140 BXD-QLN 12-6-2013.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)