Tổ chức Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ lần thứ 11 năm 2009

Thứ ba, 10/02/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 09/02, Bộ Xây dựng đã có công văn  149/BXD-HĐXD gửi  các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng về việc tổ  chức Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ lần thứ 11 năm 2009. 

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tổ chức “Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ”; Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia tổ chức Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ lần thứ 11 năm 2009, thời gian tổ chức từ ngày 15 đến ngày 21/3/2009 với Chủ đề phát động “ Nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm và tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội trong công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ”. Tỉnh Lâm Đồng là địa phương được chọn để tổ chức Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN lần thứ 11 mang tính chất quốc gia.

Nhằm phối hợp tốt các hoạt động trong Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lồng ghép với tổ chức thực hiện Chương trình quốc gia về Bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động năm 2009; Ban Chỉ đạo của Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục triển khai Chỉ thị số 02/2008/CT-BXD ngày 27/3/2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc chấn chỉnh và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động trong các đơn vị thuộc ngành Xây dựng; lập chương trình, kế hoạch hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 11 (do Ban chỉ đạo Trung ương phát động) bằng các nội dung và hình thức cụ thể như sau:

1. Phát động, tuyên truyền sâu rộng từ các cấp uỷ Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể đến người lao động và người sử dụng lao động nhằm nâng cao nhận thức về an toàn, sức khoẻ người lao động trên cơ sở thúc đẩy các hoạt động cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khoẻ, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ tại cơ quan, đơn vị và nơi làm việc;

2. Tổng kết kế hoạch Bảo hộ lao động năm 2008, lập kế hoạch Bảo hộ lao động năm 2009, đề ra các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác ATVSLĐ-PCCN trong sản xuất và xây dựng. Huấn luyện định kỳ, thường xuyên về ATLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động;

3. Rà soát hệ thống tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của hệ thống quản lý về ATVSLĐ-PCCN từ đơn vị đến các tổ sản xuất. Có quy chế đãi ngộ về vật chất thoả đáng hơn, đồng thời có quy chế xử phạt nghiêm minh đối với người làm công tác ATVSLĐ-PCCN chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Tổ chức ký cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN trong các phân xưởng, tổ đội sản xuất và biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích tốt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

4. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra và kiểm tra chéo thường xuyên, liên tục công tác ATVSLĐ-PCCN tại các nơi làm việc của người lao động trong đơn vị, có biên bản xử lý kịp thời những vi phạm về ATVSLĐ-PCCN; đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới an toàn viên nhằm phát hiện kịp thời những nguy cơ mất an toàn và xây dựng biện pháp ngăn chặn, loại trừ những nguy cơ đó.

5. Kiểm tra, đôn đốc việc báo cáo nhanh, kịp thời và đầy đủ các vụ TNLĐ với cơ quan quản lý cấp trên theo quy định của Pháp luật lao động hiện hành.

6. Các đơn vị thuộc Bộ tổ chức mít tinh, quảng cáo, băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN; tổ chức thi tìm hiểu về ATVSLĐ-PCCN, thi an toàn viên giỏi.

7. Tổ chức thăm hỏi, động viên CBCNV hoặc gia đình có người bị tai nạn lao động.

8. Các cơ quan thông tin đại chúng thuộc Bộ như Báo Xây dựng, Tạp chí Xây dựng, Tạp chí Kiến trúc, Tạp chí Quy hoạch viết bài, đưa tin phản ánh kịp thời các hoạt động về ATVSLĐ của các đơn vị thuộc Bộ trước và trong thời gian tổ chức Tuần lễ quốc gia.

Các đơn vị thuộc Bộ có lực lượng lớn lao động đóng trên địa bàn tỉnh Lâm đồng, đang thi công các công trình tại tỉnh Lâm đồng liên hệ với Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN tỉnh Lâm đồng (qua Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Lâm đồng) để nhận chủ trương, kế hoạch và phối hợp tuyên truyền, mít tinh về các hoạt động của Tuần lễ này.

Trong Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ, Vụ Quản lý Hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng kết hợp với Ban Chính sách kinh tế xã hội – Công đoàn xây dựng Việt Nam tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN tại một số công trình trọng điểm.

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện (Phụ lục kèm theo) về Bộ Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam trước 01/05/2009.

 

Trung tâm Thông tin
 
Nguồn: Công văn 149/BXD-HĐXD
Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 149_1234252082118.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)