Nghiệm thu đề tài Tiêu chuẩn "Kính gương tráng bạc. Yêu cầu kỹ thuật - Phương pháp thử" Mã số TC 58 - 03

Thứ hai, 17/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/4/2006, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu đề tài Tiêu chuẩn "Kính gương tráng bạc. Yêu cầu kỹ thuật - Phương pháp thử" do ThS. Phạm Ngọc Trung - Tổng Công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.
Kính gương nói chung và kính gương tráng bạc nói riêng là sản phẩm được dùng rộng rãi, công nghệ sản xuất ngày càng được cải thiện. Kính gương đã được sản xuất và sử dụng rộng rãi từ lâu ở nước ta cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, trước đây chủ yếu được sản xuất thủ công, chất lượng tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất và tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng. Mới đây Công ty Kính nổi Viglacera đã đầu tư một dây chuyền đồng bộ của CHLB Đức sản xuất kính gương có chất lượng cao bằng cách tráng bạc theo phương pháp hoá học ướt trên nền kính nổi nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Để có thể đánh giá được chất lượng sản phẩm trong sản xuất và tiêu dùng cần phải có tiêu chuẩn quy định các yêu cầu cơ bản về mặt kỹ thuật, kèm theo các phương pháp thử. Vì vậy, việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật và phương pháp thử của kính gương tráng bạc là một yêu cầu cấp thiết cho sản xuất, tiêu dùng và hội nhập quốc tế.
Mục tiêu của đề tài nhằm đồng bộ hoá, tiếp cận và tiến tới hội nhập về mặt tiêu chuẩn với các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.
Nội dung của tiêu chuẩn: gồm 2 phần
I. Kính gương tráng bạc - Yêu cầu kỹ thuật
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với kính gương tráng bạc bằng phương pháp hoá học ướt trên nền kính nổi, sử dụng trong xây dựng và đồ gia dụng. Không áp dụng cho gương sử dụng trong môi trường có độ ẩm và áp suất cao như bể bơi, nhà tắm hơi, bể trị liệu.
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ, định nghĩa
4. Phân loại
Kính gương tráng bạc được phân thành 2 loại:
- Kính gương thông dụng
- Kính gương chất lượng cao
5. Yêu cầu kỹ thuật
5.1. Kính nền dùng để tráng gương
5.2. Lớp phản xạ bằng bạc
5.3. Lớp đồng
5.4. Lớp phủ
5.5. Tính năng kính gương
6. Phương pháp thử
7. Qui tắc nghiệm thu
8. Ký hiệu quy ước
9. Đóng gói, ghi nhãn, bảo quản và vận chuyển
II. Kính gương tráng bạc - Phương pháp thử
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các phương pháp kiểm tra khuyết tật ngoại quan, độ biến dạng hình ảnh, khả năng phản xạ của lớp bạc, đo độ dày của lớp bạc và lớp đồng, độ bần bám dính và độ bền kéo của lớp sơn phủ, độ bền nhiệt ẩm và độ bền hơi muối đối với kính gương được phủ lớp phản xạ bằng bạc theo phương pháp hoá học ướt.
2. Tiêu chuẩn trích dẫn
3. Kiểm tra
4. Đo độ cong vênh
5. Xác định giới hạn góc biến dạng quang học của tấm kính
6. Đo độ truyền sáng của tấm kính
7. Đo độ phản xạ của lớp bạc
7.1. Nguyên tắc
7.2. Thiết bị
7.3. Tiến hành thử và tính kết quả
8. Đo độ dày lớp bạc và lớp đồng
9. Xác định đồ bền kéo của lớp sơn phủ
9.1. Mục đích
9.2. Phương pháp
9.3. Thủ tục tiến hành
10. Xác định độ bám dính của lớp sơn phủ
10.1. Mục đích
10.2. Phương pháp
10.3. Thủ tục tiến hành
11. Xác định độ biến dạng hình ảnh
11.1. Mục đích
11.2. Phương pháp
11.3. Thủ tục tiến hành
12. Xác định độ bền nhiệt ẩm
12.1. Mục đích
12.2. Phương pháp
12.3. Thủ tục tiến hành
13. Xác định độ bền hơi muối
13.1. Mục đích
13.2. Phương pháp
13.3. Thủ tục tiến hành
14. Báo cáo kết quả
Đề tài đã được nghiên cứu, biên soạn trên cơ sở thực tiễn Việt Nam, hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam và tham khảo các tiêu chuẩn Jis 3202: 1996 của Nhật Bản, Din 1238 của Đức và NBNS 23 - 001 của Bỉ. Đây là những tài liệu quan trọng giúp cho nhóm đề tài việc xác định, lựa chọn các nội dung nghiên cứu. Các nội dung và số liệu, định mức đưa ra trong tiêu chuẩn đáp ứng được yêu cầu của sản phẩm, khả năng về công nghệ sản xuất và được người tiêu dùng chấp nhận.
Tiêu chuẩn này sau khi hoàn thiện được ban hành sẽ là tài liệu kỹ thuật cho tất cả các cơ sở sản xuất kính gương tráng bạc bằng phương pháp hoá học ướt được sản xuất tại Việt Nam áp dụng, đồng thời là hàng rào kỹ thuật ngăn chặn các sản phẩm có chất lượng thấp lưu hành tại Việt Nam.
Đề tài đã được Hội đồng KHCN chuyên ngành nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá.

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)