Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Hoài Nhơn đạt tiêu chí đô thị loại IV

Thứ năm, 24/10/2019 17:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/10/2019, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đạt tiêu chí đô thị loại IV. Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định, đại diện các Bộ, ngành Trung ương lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và huyện Hoài Nhơn.

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo của đại diện UBND huyện Hoài Nhơn, trong những năm qua, được sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định, huyện Hoài Nhơn đã có quá trình phát triển nhanh và bền vững, ngày càng thể hiện vai trò là một trong những trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Bình Định và cả khu vực.

Hoài Nhơn là huyện duyên hải thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nằm ở ven biển phía Bắc tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn 85km. Huyện có đường bờ biển dài 24km, là địa bàn chiến lược về an ninh quốc phòng, phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp huyện Hoài Ân và huyện An Lão, phía Nam giáp huyện Phù Mỹ, phía Bắc giáp huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Khu vực dự kiến thành lập thị xã Hoài Nhơn là toàn bộ huyện Hoài Nhơn hiện tại, có 17 đơn vị hành chính, gồm 2 thị trấn và 15 xã, tổng diện đất tích tự nhiên là 420, 84km2, tổng dân số là 212.063 người. Khu vực nội thị dự kiến có thị trấn Bồng Sơn, thị trấn Tam Quan và 9 xã; khu vực ngoại thị dự kiến gồm 6 xã.

Đối chiếu với các quy định tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 13 ngày 25/5/2016 về phân loại đô thị, đô thị Hoài Nhơn đã cơ bản đạt được các tiêu chuẩn của đô thị loại IV, trong đó có 55 tiêu chuẩn đạt và vượt điểm theo quy định, còn lại 4 tiêu chuẩn chưa đạt điểm theo quy định (Mật độ dân số trung bình toàn đô thị; tỷ lệ cây xanh đường phố; nhà hỏa táng; hệ thống xử lý nước thải đô thị).

Tại Hội nghị, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng Thẩm định đã phát biểu đóng góp ý kiến cho Đề án.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh vai trò, vị trí quan trọng của khu vực dự kiến thành lập thị xã Hoài Nhơn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định cũng như khu vực miền Trung, và cho biết, trong quá trình phát triển, tỉnh Bình Định cần chú trọng nâng cao chất lượng đô thị Hoài Nhơn, rà soát các đơn vị hành chính thuộc huyện, đặc biệt đối với các xã sẽ chuyển thành phường và các xã thuộc diện sáp nhập trong thời gian tới, xây dựng phương án sử dụng đất đô thị một cách hiệu quả.

Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Tường Văn đề nghị UBND huyện Hoài Nhơn nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng để bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện thuyết minh Đề án, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Hội đồng Thẩm định nhất trí bỏ phiếu thông qua Đề án đề nghị công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Hoài Nhơn đạt tiêu chí đô thị loại IV.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)