Hội thảo "Tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp sản xuất xi măng và bảo vệ môi trường"

Thứ tư, 14/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/12/2005 Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Xây dựng phối hợp với Tập đoàn HALLA Energy & Environment - Hàn Quốc tổ chức hội thảo "Tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp sản xuất xi măng và bảo vệ môi trường" tại khách sạn DAEWOO - Hà Nội.
Tới dự hội thảo có ông Tống Văn Nga - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Sinh Hy - Vụ trưởng Vụ HTQT - Bộ Xây dựng, đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng ở địa phương cũng như ở trung ương, các cơ quan nghiên cứu, tư vấn, các doanh nghiệp khác quan tâm tới chủ đề này.
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế và công nghiệp hoá nhanh chóng trong thế kỷ 20 đã mang lại cho chúng ta sự phong phú và tiện lợi về vật chất, nhưng đồng thời tài nguyên, các nguồn nguyên liệu, nguồn năng lượng ngày càng trở nên khan hiếm. Do đó giá dầu và giá than tăng một cách nhanh chóng và điều đó ảnh hưởng tới chi phí đầu tư sản xuất các ngành nói chung và ngành xi măng nói riêng. Nếu không có thiết bị tiết kiệm năng lượng và phát hiện nguồn nguyên liệu thay thế, thì khả năng tác động ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành xi măng.
Song song với việc duy trì sản xuất, việc bảo vệ môi trường, nhất là môi trường trong công nghiệp sản xuất xi măng càng cần được đặt ra một cách bước thiết. Việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng không chỉ thực hiện ở một quốc gia mà cả toàn thế giới. Việt Nam đã có Chiến lược bảo vệ môi trường Quốc gia đến năm 2010 và Định hướng đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và Chiến lược bảo vệ môi trường ngành xây dựng đến năm 2010 và Tầm nhìn 2020 đã được Bộ Xây dựng thông qua. Chiến lược này đã đặt ra những mục tiêu quan trọng mà chúng ta phải thực hiện trong việc bảo vệ môi trường trong ngành xây dựng. Trong sự nỗ lực chung của ngành sản xuất xi măng tìm kiếm các biện pháp giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, thì giải pháp tiết kiệm năng lượng là giải pháp có tính chất rất quan trọng. Việc hợp tác với các đối tác nước ngoài để tìm ra các giải pháp bảo vệ môi trường, tăng năng suất sản xuất là rất cần thiết và đây sẽ thực sự là một thị trường rộng mở đầy hứa hẹn cho các công ty chuyên ngành cung cấp thiết bị, giải pháp công nghệ, vật liệu mới trong lĩnh vực xây dựng của các quốc gia, trong đó có các công ty Hàn Quốc.
Tập đoàn HALLA Energy & Environment - Hàn Quốc chuyên hoạt động trong những lĩnh vực khử lưu huỳnh, sản xuất lò hút bụi, hệ thống lắng tĩnh điện, hệ thống hút tro xỉ, xây dựng nhà máy thuỷ điện nhỏ trên biển... Và đặc biệt trong 20 năm gần đây, tập đoàn đã chú trọng nghiên cứu triển khai các phương án giảm giá thành sản phẩm như giảm giá nhiên liệu bằng cách dùng nhiên liệu thay thế như tái sử dụng lốp ô tô phế thải, nhựa dầu mỏ pet plastic, cốc dầu mỏ pet koke.
Tại hội thảo, các chuyên gia Hàn Quốc đã giới thiệu 2 báo cáo:
1. Kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái sử dụng trong nhà máy xi măng bằng cách cải tiến máy nâng Bunke; hệ thống đổi điện; hệ thống thu hồi nhiệt thải ; sử dụng vỏ lốp xe ôtô làm nhiên liệu thay thế; sử dụng nhiên liệu dẫn xuất thải RDF - refuse derived fuel là một nhiên liệu thay thế; cốc dầu lửa là một nhiên liệu thay thế. Kinh nghiệm xử lý môi trường trong nhà máy xi măng bằng cách chuyển từ lắng tĩnh điện sang sử dụng hệ thống lọc túi vải để đáp ứng quy định bảo vệ môi trường của chính phủ Hàn Quốc yêu cầu Tiêu chuẩn khí phát thải cho phép hiện nay tại Hàn Quốc là 50mg/m3; năm 1970 là 200mg/m3; năm 1980 là 100mg/m3 - điều này chứng tỏ quy định bảo vệ môi trường ngày càng chặt chẽ. Từ năm 2003, tất cả các nhà máy xi măng ở Hàn Quốc phải lắp hệ thống thiết bị đo xa TMS để kiểm soát khí phát thải, cứ 2 lần trong 5 phút lại truyền về trung tâm các dữ liệu khí phát thải, nếu quá mức cho phép trung tâm có thiết bị ngừng hoạt động của nhà máy xi măng đó, và mỗi lần tắt máy thì hệ thống lắng tĩnh điện phát sinh khí CO sẽ dễ gây phát nổ khi nồng độ CO lên cao. Các chuyên gia giới thiệu sâu 2 cách cải tiến hệ thống thu hút bụi trong các nhà máy xi măng:
- Loại bỏ hệ thống lắng tĩnh điện đang sử dụng và lắp đặt hệ thống lọc túi vải mới.
- Lắp đặt hệ thống thu bụi vải mới sau hệ thống lắng tĩnh điện.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.1931.152' />
Tại Hàn Quốc, hiện có 48 lò sản xuất xi măng trong đó có 10 lò sử dụng hệ thống lắng tĩnh điện; 13 lò kết hợp lắng tĩnh điện và hệ thống lọc túi vải; 18 lò sử dụng hệ thống lọc túi vải; 7 lò đóng cửa.
Qua số liệu thống kê trên, việc kết hợp ESP và hệ thống thu bụi túi vải trong hệ thống bụi lò xi măng và nghiền thô bằng việc tận dụng ESP đang sử dụng có tính kinh tế hơn cả. Bởi vận tốc lọc, khi ESP tĩnh điện, không ảnh hưởng lớn tới sự tổn thất áp suất của túi lọc cũng như hiệu quả thu bụi, do đó có thể thiết kế hệ thống thu bụi túi vải với kích cỡ giảm thiểu khi xem xét đến yêu cầu đầu tư ban đầu, chi phí vận hành và bảo trì.
2. Công nghệ đốt ít gây ô nhiễm
Tại Hàn Quốc, lượng ô tô được sử dụng rất nhiều nên tái sử dụng lốp ô tô phế thải sẽ làm giảm diện tích chôn lấp, tăng diện tích đất hữu đụng và thu ngắn thời hạn ổn định đất do tái chế chất thải vô cơ. Và lượng rác thải sinh hoạt cũng rất lớn được đưa tới các nhà máy đốt rác xử lý, tại đây có thiết bị tận dụng tối đa nhiệt thải thu hồi để cung cấp hơi và nước nóng phục vụ tiện nghi phúc lợi như bể bơi, nhà tắm; tạo ra điện năng bằng dòng hơi từ nhà máy đốt rác; hệ thống tổng hợp cung cấp nước công nghiệp. Trong công nghiệp sản xuất xi măng Hàn Quốc, các chuyên gia giới thiệu công nghệ xử lý tro đáy, người ta không dùng cách trôn lấp mà xử lý bằng thiêu kết. Bằng công nghệ này sẽ khống chế tro đáy có chất lượng cao là ổn định các kim loại nặng bằng quá trình thiêu kết; Xử lý hoá lý không chỉ dẫn đến thay đổi trạng thái xốp và tỷ trọng mà còn dẫn đến sự thay đổi sự sáp nhập của các ion kim loại vào mạng lưới silicat và oxit của các chất nền.
Tái sử dụng nguyên liệu đang cống hiến rất lớn vào cải tạo môi trường, như phòng tránh ô nhiễm môi trường, duy trì và phục nguyên hệ sinh thái tự nhiên; việc dùng nguyên liệu thay thế được sử dụng như là một nhiên liệu cũng đang có ý nghĩa to lớn trong việc giảm giá thành sản phẩm.
Qua hội thảo này, khi vọng đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong toàn quốc sẽ lựa chọn được công nghệ, thiết bị mới thích hợp và kinh tế, sử dụng đạt hiệu quả cao vào việc tăng chất lượng và giảm giá thành sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực.

Đào Tâm - Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)