Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ ba, 23/08/2016 13:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23, 24/8/2016, tại TP. Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam, Diễn đàn Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu được Bộ Xây dựng, Diễn đàn đô thị Việt Nam, Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat) và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đồng tổ chức. Trong bối cảnh Việt Nam đã có các cam kết và thỏa thuận ở cấp toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu, Diễn đàn được tổ chức nhằm triển khai các định hướng phát triển đô thị của Chính phủ, hỗ trợ các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương trong thực hiện mục tiêu quy hoạch và phát triển đô thị bền vững. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Diễn đàn.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh khẳng định: “Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các quốc gia Châu Á năng động từ những thập niên 90 của thế kỷ 20, trong đó hệ thống đô thị với vai trò nổi bật là các đầu tầu kinh tế của vùng và của mỗi quốc gia đã chứng tỏ rằng Tăng trưởng kinh tế có mối liên mật thiết với tỷ lệ đô thị hóa. Nói cách khác, đô thị hóa luôn là quá trình tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Khi sức mạnh của toàn cầu hóa và cạnh tranh thương mại quốc tế đã ngày càng lan tỏa thì việc xác định và xây dựng các chính sách về đô thị đáp ứng cho phát triển đang trở thành mối quan tâm lớn của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trong gần 20 năm qua, Việt Nam đã chứng kiến giai đoạn tăng trưởng kinh tế nhanh, đạt được nhiều thành tựu trong kinh tế - xã hội và đã vươn lên thành nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp. Hệ thống đô thị Việt Nam đã có nhiều chuyển biến rất tích cực và đóng góp đáng kể cho sự phát triển của đất nước. Tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 23,7% (năm 1999) lên 35,7% (năm 2015). Với số lượng 795 đô thị hiện nay, mức tăng trưởng kinh tế trung bình ở khu vực đô thị nước ta đạt từ 10-15% (cao gấp gần 2 lần so cả nước), nguồn thu từ các hoạt động kinh tế của đô thị ước đạt 70-75% trong cơ cấu GDP cả nước. Tuy nhiên, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước còn rất nặng nề trong khi Việt Nam chúng ta lại là một trong những nước sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu trên thế giới.

Do đó, để bắt kịp với xu hướng hội nhập toàn cầu, đô thị Việt Nam sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong vai trò là động lực phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao tính cạnh tranh, giải quyết các bất cập đồng thời xây dựng các chính sách phát triển đô thị bền vững tích hợp giữa tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh Diễn đàn.

Qua Diễn đàn, chúng tôi hy vọng trên tinh thần thảo luận, hợp tác và chia sẻ chúng ta có thể cùng nhau nhận biết sâu sắc hơn về các vấn đề đô thị, cùng có quyết tâm tìm ra các giải pháp để đô thị của chúng ta phát triển bền vững, thịnh vượng với những chủ đề chính sau:

Một là, Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị.

Hai là, Nâng cao năng lực quản trị và tính hiệu quả của quy phạm pháp luật về phát triển đô thị; thay đổi tư duy của lãnh đạo và cán bộ nhà nước về trách nhiệm giải trình, tư duy phát triển với tầm nhìn mới và sáng tạo.

Ba là, Cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ đô thị; Có giải pháp tiếp cận nguồn tài chính tư nhân và khuyến khích khu vực tư nhân cung cấp các dịch vụ hạ tầng.

Bốn là, Chú trọng giảm nghèo và tăng trưởng bao trùm.

Năm là, Tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở phù hợp với điều kiện thu nhập; tăng cường khả năng tiếp cận tài chính nhà ở.

Sáu là, Bảo vệ môi trường và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu”

Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tham luận về công tác đào tạo nâng cao năng lực cán bộ quản lý xây dựng và đô thị hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu - theo Đề án 1961.

Vào 14h30 ngày 23/8/2016, diễn ra Phiên thảo luận song song A với chủ đề Quản trị đô thị hướng tới đô thị tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Công tác Đào tạo nâng cao năng lực cán bộ quản lý xây dựng và đô thị hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu – theo Đề án 1961 của Chính phủ về “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý về xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức và lãnh đạo chuyên môn đô thị các cấp” đã được ông Trần Hữu Hà – Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị thảo luận để giúp cho công tác quản lý của chính quyền đô thị các cấp được thiết thực và hiệu quả hơn.

Với mục tiêu: Nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, điều hành cho công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp về công tác quản lý xây dựng và phát triển đô thị Việt Nam. Các chương trình đào tạo của Đề án đã được xây dựng với nhiều nội dung bao gồm: quản lý quy hoạch đô thị; đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng đô thị; quản lý phát triển và sử dụng đất đô thị; quản lý tài chính đô thị; quản lý môi trường, kiến trúc – cảnh quan đô thị; kiểm soát phát triển đô thị. Trong các nội dung giảng dạy, chủ đề phát triển đô thị hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và ứng phó Biến đổi khí hậu luôn là một trong các nội dung được lựa chọn làm chủ đề xuyên suốt cho các khóa học.

Trong giai đoạn 2016-2020, Đề án 1961 sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Một là: Đến năm 2020 có 100% cán bộ lãnh đạo chuyên môn đô thị các cấp bao gồm cả các đối tượng mở rộng được đào tạo bồi dưỡng theo các chương trình của Đề án 1961. Hai là: Rà soát chỉnh sửa tài liệu. Ba là: Thành lập Trung tâm đô thị tiên tiến để có tư duy mới trong quản lý đô thị, gắn học tập với giải pháp thực tiễn, đưa ra những tư vấn cho địa phương để phát triển đô thị hài hòa, trong đó có việc nghiên cứu cụ thể đặc điểm đô thị của từng vùng, miền trên cả nước, phát triển đô thị cần kết hợp với tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu, làm cho đô thị đó cạnh tranh được với cả trong nước và quốc tế.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 23 - 24/8/2016.


Theo AMC

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)