Dự án Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng - thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam

Thứ ba, 28/06/2022 17:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng ngày 28/6/2022, tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC/Học viện) đã diễn ra cuộc họp thúc đẩy nội dung các hoạt động của dự án Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng (VKC). Đây là kỳ họp chính thức kể từ khi Văn kiện Dự án được phê duyệt. Cuộc họp đã diễn ra với sự tham gia của đại diện các cơ quan thực hiện dự án bao gồm: Viện kỹ thuật công trình và công nghệ xây dựng Hàn Quốc (KICT); Cơ quan công nghệ hạ tầng tiên tiến Hàn Quốc (KAIA); Viện nghiên cứu định cư con người Hàn Quốc (KRIHS); Tập đoàn đất đai và nhà ở Hàn Quốc (LH) cùng các cơ quan của Việt Nam thụ hưởng và chịu trách nhiệm thực hiện cũng như hỗ trợ triển khai dự án gồm: Vụ Hợp tác quốc tế, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị; Cục phát triển đô thị (UDA); Vụ Quy hoạch kiến trúc (DPA). Đặc biệt, đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc cũng có mặt và đóng góp nhiều ý kiến và quan điểm triển khai dự án một cách tích cực.


Ông Kim Youin – Tùy viên phụ trách xây dựng - Đại sứ quán Hàn Quốc
phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, ông Kim Youin – Tùy viên phụ trách xây dựng - Đại sứ quán Hàn Quốc đánh giá Dự án đã chính thức được triển khai và mong muốn giữa các đơn vị của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ có sự phối hợp tích cực. Phía Hàn Quốc đề xuất lễ khởi công thành lập Trung tâm VKC sẽ diễn ra vào cuối năm 2022 và kỳ vọng đây sẽ là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đồng thời năm 2022 cũng là dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. Để dự án thực hiện đúng tiến độ, ông Kim Youin đề nghị các đơn vị Hàn Quốc cần phái cử chuyên gia sang làm việc tại Việt Nam, đây cũng là một việc hết sức quan trọng đối với dự án này.

Về phía AMC, TS. Lưu Đức Minh – Phó Giám đốc cho biết, trước đó vào ngày 12/5/2022, Bộ Xây dựng đã ra Quyết định phê duyệt văn kiện hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thực hiện Dự án “Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng”.

Thời gian thực hiện các hoạt động của dự án từ T5/2022 đến T12/2024 với mục tiêu tổng quát là thành lập một trung tâm chuyên nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu, hướng dẫn, thí điểm, đào tạo về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng tiên tiến, thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam.

Dự án bao gồm 4 hợp phần chính:

(1) Xây dựng hướng dẫn về đô thị thông minh tại Việt Nam;
(2) Thí điểm lập quy hoạch tổng thế đô thị thông minh;
(3) Thành lập Trung tâm VKC;
(4) Tăng cường năng lực đào tạo, trao đổi công nghệ và hợp tác đào tạo về công nghệ thông minh.


Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi họp này, các đơn vị đã thảo luận các nội dung về kế hoạch tổng thể cũng như kế hoạch chi tiết của dự án trong năm 2022. Nhiều ý kiến đóng góp của các đơn vị cũng được nêu lên.

Trong những năm vừa qua, quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ đất đai, hạ tầng, giao thông Hàn Quốc vẫn không ngừng phát triển và liên tục được thúc đẩy. Hai bên đã tập trung hợp tác trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực phát triển đô thị thông minh và kỹ thuật công nghệ xây dựng… Các hoạt động hợp tác được triển khai phù hợp với định hướng ưu tiên và nhu cầu mỗi bên, mang lại lợi ích thiết thực và góp phần quan trọng trong phát triển đô thị của hai quốc gia.

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)