Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra công tác thoát nước mưa và chống ngập của thành phố Hà Nội

Thứ tư, 15/06/2022 17:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Từ cuối tháng 5 và nửa đầu tháng 6/2022, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra các trận mưa lớn gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực và một số tuyến đường. Trước tình hình đó, chiều ngày 15/6/2022, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Xây dựng đi kiểm tra công tác thoát nước mưa và chống ngập của thành phố Hà Nội.


Thứ trưởng Lê Quang Hùng chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội

Tham gia đoàn công tác có PGS.TS. Mai Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ Xây dựng và các chuyên gia của Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Đến làm việc tại Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, Thứ trưởng Lê Quang Hùng và đoàn công tác đã nghe Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong báo cáo về thực trạng hệ thống thoát nước Hà Nội hiện nay và tình hình ngập úng tại một số khu vực trên địa bàn Hà Nội gần đây.

 Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 725/QĐ-TTg ngày 10/5/2013, hệ thống thoát nước khu vực nội thành Hà Nội được chia thành 04 lưu vực: Tô Lịch, Tả sông Nhuệ, Hữu sông Nhuệ và Long Biên. Đến nay, hệ thống thoát nước Hà Nội mới chỉ đầu tư xây dựng hoàn thiện theo Quy hoạch đối với khu vực sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5km2, điển hình là cụm công trình đầu mối Yên Sở, bao gồm trạm bơm Yên Sở công suất 90m3/giây cùng hệ thống kênh mương và hồ điều hòa. Bên cạnh đó, còn một số trạm bơm khác như trạm bơm Bắc Thăng Long (20m3/giây), Cầu Đông Trù (2m3/giây), Đồng Bông 1 (16m3/giây), Cổ Nhuế (12m3/giây), Cầu Bươu (5m3/giây)… Còn các khu vực khác như Tả sông Nhuệ, Hữu sông Nhuệ, Long Biên, các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm chưa được đầu tư xây dựng theo Quy hoạch.


Thứ trưởng Lê Quang Hùng thăm Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước Hà Nội

Để chuẩn bị ứng phó trong mùa mưa năm 2022, Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch số 58/KH-SXD về đảm bảo thoát nước, chống ngập úng khu vực nội thành, đồng thời chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch đảm bảo thoát nước và quán triệt thực hiện các nhiệm vụ chính: duy trì, khai thác tối đa hệ thống thoát nước hiện có và các trạm bơm; tổ chức ứng trực 24/24h; sử dụng thiết bị bơm hút di động để giảm thiểu ngập úng cục bộ; phối hợp các trạm bơm tiêu thủy lợi cho thoát nước đô thị; rà soát, thực hiện các công trình cải tạo, sửa chữa khắc phục sự cố thoát nước như: nghiên cứu xây dựng bể ngầm điều tiết thoát nước tại các khu vực trũng, xa nguồn xả; xây dựng hệ thống thoát nước trên đường gom Đại lộ Thăng Long; phát huy vai trò chứa nước của hệ thống hồ điều hòa trong đô thị.


Đoàn công tác của Bộ Xây dựng khảo sát bể chứa ngầm công suất 2.000m3 chống ngập úng khu vực đường Nguyễn Khuyến

Phát biểu tại buổi khảo sát và làm việc với Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị lãnh đạo các cơ quan liên quan của Bộ Xây dựng và các chuyên gia tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn quốc gia về quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật thoát nước căn cứ trên tình hình thực tiễn về thoát nước và ngập úng tại các đô thị, đưa ra các ngưỡng khống chế, các quy định cứng về chỉ tiêu thoát nước đô thị như tần suất, thời gian ngập úng, độ sâu ngập úng tối đa… phục vụ công tác lập quy hoạch và xây dựng hạ tầng thoát nước, trong đó chú trọng việc bố trí các hồ điều hòa để điều tiết nước mưa chảy tràn trong điều kiện thời tiết cực đoan.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)