Đồng Nai vẫn đang đảm bảo duy trì việc cung ứng các tiện ích hạ tầng, kỹ thuật đô thị trong thời gian giãn cách xã hội

Thứ sáu, 27/08/2021 21:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 26/8, “Tổ công tác đặc biệt” của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng, Tổ trưởng Tổ công tác dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số tỉnh phía Nam có tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.



Kiểm tra tại nhà máy nước Đồng Nai, Đoàn công tác lưu ý cần đảm bảo đủ nước sạch cho dân.

Nội dung Đoàn công tác tập trung kiểm tra công tác đảm bảo các tiện ích hạ tầng kỹ thuật đô thị như: Cấp nước, thoát nước, thu gom xử lý rác thải…; xây dựng Bệnh viện dã chiến và các công trình xây dựng phục vụ phòng chống Covid-19 theo lệnh khẩn cấp; công tác phòng, chống Covid-19 trên một số công trường xây dựng được phép thi công; kiểm tra cơ sở hỏa táng; kiểm tra đảm bảo vận hành hệ thống cơ điện trong căn hộ và nhà ở.

Tại tỉnh Đồng Nai, Đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình đảm bảo cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác và thoát nước trên địa bàn tỉnh. Làm việc với UBND tỉnh, đoàn cũng trực tiếp trao đổi với các cơ quan chuyên môn của tỉnh về tình hình thực hiện các dịch vụ cung ứng hạ tầng kỹ thuật tại địa phương, cũng như việc triển khai xây dựng, cải tạo Bệnh viện dã chiến và tình hình hoạt động của các cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, hiện toàn tỉnh Đồng Nai có 11 Bệnh viện dã chiến với tổng số 10.080 giường bệnh (trong đó có 1 Bệnh viện dã chiến số 11 với 3.000 giường đang cải tạo sắp đưa vào hoạt động); số lượng khu cách ly là 231 khu với 30.734 giường; có 02 cơ sở hỏa táng và 01 cơ sở đang triển khai xây dựng.

Hiện nay, tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn vẫn diễn ra bình thường với công suất trên 500 ngàn m3/ngày đêm. Theo Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai, thời điểm này, công ty đang duy trì mọi hoạt động sản xuất bằng cách duy trì hoạt động 3 tại chỗ. Thời gian này, Công ty Cổ phần môi trường Sonadezi cũng đang tích cực thực hiện việc thu gom rác thải trong khu dân cư, khu cách ly và các Bệnh viện dã chiến.



Đoàn công tác làm việc về xử lý rác thải, đặc biệt là nguồn rác tại các khu cách ly, các Bệnh viện dã chiến.

Trên cơ sở kiểm tra thực tế, Đoàn ghi nhận các đơn vị đã chủ động đáp ứng nhu cầu hiện nay. Đối với Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đã duy trì việc thực hiện 3 tại chỗ, đảm bảo hoạt động sản xuất và cung ứng nước sạch trên địa bàn.

Ngoài ra, Đoàn cũng ghi nhận và đánh giá việc Đồng Nai tạm chuyển đổi các ký túc xá thành các Bệnh viện thu dung, Bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung. Hiện các cơ sở này đều được vận hành trong điều kiện cho phép.

Tuy nhiên, Đoàn cũng lưu ý việc các ca nhiễm của Đồng Nai vẫn chưa cao, do đó phải đề phòng tình huống các ca nhiễm tăng trong thời gian tới sẽ gây áp lực tới các Bệnh viện thu dung, Bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, cơ sở hoả táng và hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn.

Song song đó, cũng cần kiểm tra, đánh giá và có công tác khử khuẩn nước thải từ các Bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung… trước khi thải ra môi trường; mùa mưa bão cần có biện pháp ứng phó kịp thời để đảm bảo chống ngập lụt cho toàn tỉnh.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại công trường xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, đây là một trong số ít công trình giao thông trọng điểm đang thi công trong thời điểm hiện nay.

Theo ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ Xây dựng, Bộ đã có Văn bản số 3773 ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng, trong đó có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của chủ đầu tư, của nhà thầu, người lao động… và điều kiện an toàn để thi công xây dựng.



Đoàn công tác kiểm tra công trường thi công cầu Thủ Thiêm 2, đoàn đề nghị mọi công tác phòng, chống dịch bệnh tại công trường theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Đoàn cho rằng, việc thi công công trình trọng điểm trong thời điểm hiện nay là sự cố gắng rất lớn của các đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, cũng cần phải làm tốt mọi công tác phòng chống dịch bệnh tại công trường theo đúng hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế. Bố trí đủ nhu cầu về nước uống, nước sinh hoạt, khu vực ăn uống, khu vực rửa tay, vệ sinh đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch. Trang bị đủ các trang thiết bị y tế cần thiết để hỗ trợ phòng, chống dịch theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế như: Đo nhiệt độ, khẩu trang y tế, xà phòng, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay, xét nghiệm, 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến…



Đoàn công tác kiểm tra tình hình vận hành cơ điện tại cụm chung cư Ngô Gia Tự.

Cuối buổi chiều cùng ngày, Đoàn đến kiểm tra công tác vận hành cơ điện tại cụm chung cư Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10. Theo báo cáo của lãnh đạo UBND phường 2, khu chung cư này có 17 block với gần 9.800 người dân sinh sống là địa bàn nằm trong vùng đỏ của thành phố. Từ khi diễn biến dịch bệnh tăng mạnh, phường đã chủ động lập đường dây nóng 24/24, sử dụng facebook, zalo để người dân có thể kết nối để xem thông tin phòng chống dịch, cũng như phản ánh, yêu cầu hỗ trợ mọi vấn đề.

Sau khi nghe báo cáo, Đoàn đề nghị chính quyền phường bên cạnh việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân thì cũng cần có duy trì vận hành điện nước trong từng căn hộ và nhà ở để đảm bảo sinh hoạt bình thường của người dân trong điều kiện giãn cách.

Nguồn: baoxaydung.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)