Bộ Xây dựng tham dự Hội nghị toàn thể Đối tác quản lý nước thải châu Á lần thứ 2

Thứ tư, 18/08/2021 17:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 18/8/2021, tại điểm cầu Hà Nội, được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương đã dự và có bài tham luận tại Hội nghị toàn thể Đối tác quản lý nước thải châu Á (AWaP) lần thứ 2 được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các điểm cầu ở các nước đối tác Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia, Philippine và Campuchia.


Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương tham dự Hội nghị và phát biểu tại điểm cầu Bộ Xây dựng

Theo diễn văn khai mạc Hội nghị, các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) được Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp quốc thông qua vào tháng 9/2015 đã xác định quản lý nước thải là một mục tiêu quan trọng (SDG 6.3 - mục tiêu 6.3), nhằm giảm một nửa tỷ lệ nước thải chưa qua xử lý vào năm 2030. Trên cơ sở sáng kiến của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) và Bộ Môi trường Nhật Bản (MOE), nhóm “Đối tác quản lý nước thải châu Á” (AWaP) đã được thành lập năm 2018 gồm các nước Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia, Philippine, Campuchia và Myanma và Hội nghị đầu tiên của AWaP đã diễn ra vào ngày 25/7/2018 tại thành phố Kitakyushu (Nhật Bản). Mục tiêu chủ yếu của AWaP là tổ chức các cuộc họp định kỳ để chia sẻ thông tin và thống nhất các nhận thức chung trong lĩnh vực quản lý nước thải, thảo luận các giải pháp để nâng cao hiệu quả của lĩnh vực này. Bên cạnh đó, AWaP cũng nhắm đến việc hình thành các mô hình mẫu có thể giải quyết được những thách thức tồn tại nhằm thúc đẩy nỗ lực của mỗi quốc gia trong việc hoàn thành các mục tiêu SDG liên quan đến nước thải vào năm 2030.

Tại Hội nghị lần thứ 2 của AWaP, các bên cùng chia sẻ thông tin về các nỗ lực của từng quốc gia trong việc thực hiện Kế hoạch hành động AWaP, các thách thức trong công tác quản lý nước thải và thảo luận về các kế hoạch hành động AWaP trong thời gian tới.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục trưởng Cục HTKT Mai Thị Liên Hương bày tỏ cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các nước đối tác, các nhà tài trợ quốc tế trong việc giúp Việt Nam nâng cao năng lực quản lý thoát nước và nước thải.

Cục trưởng Mai Thị Liên Hương cho biết, là một thành viên của AWaP, từ năm 2018 đến nay, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm thực hiện các mục tiêu SDGs cũng như nhiệm vụ trong Kế hoạch hành động của AWaP: tăng cường công tác hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải; tổ chức các hội nghị, hội thảo về thoát nước bền vững, phổ biến công nghệ thi công khoan kích ống ngầm; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ của chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan về công tác quản lý thoát nước và nước thải; tổ chức các lớp nghiên cứu, học tập về quản lý môi trường tại Nhật Bản dành cho lãnh đạo các địa phương thông qua các dự án hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của JICA (Nhật Bản)…nhờ đó, năng lực quản lý thoát nước và nước thải của đội ngũ cán bộ của chính quyền các cấp ở Việt Nam đã được tăng cường, đồng thời nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường nước cũng được nâng cao.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Mai Thị Liên Hương cũng cho biết về những thách thức đối với Việt Nam trong lĩnh vực quản lý nước thải, đó là hệ thống thoát nước chưa đáp ứng được với tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh; nguồn vốn đầu tư hạn hẹp; năng lực quản lý và phát triển hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải còn hạn chế. Trong bối cạnh dịch bệnh Covid-19, Việt Nam mong muốn học tập các kinh nghiệm, công nghệ của quốc tế về các hệ thống xử lý nước thải phân tán, áp dụng cho các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bày tỏ đồng tình với nội dung của dự thảo kế hoạch hoạt động tiếp theo của AWaP, Cục trưởng Mai Thị Liên Hương một lần nữa mong muốn cộng đồng quốc tế, các nhà tài trợ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực thể chế, năng lực quản lý và phát triển cơ sở hạ tầng thoát nước, xử lý nước thải ở Việt Nam trong thời gian tới.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)