Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Mỹ Thọ (huyện Cao Lãnh - tỉnh Đồng Tháp) là đô thị loại IV

Thứ sáu, 22/08/2014 09:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/8/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn MỹThọ (huyện Cao Lãnh - tỉnh Đồng Tháp) là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Tham dự Hội nghị về phía địa phương có ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Cao Lãnh. Về phía các cơ quan trung ương có đại diện các Bộ, ngành liên quan; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng; đại diện Hội nghề nghiệp Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu trong Hội nghị

Báo cáo lý do, sự cần thiết và tóm tắt nội dung đề án, Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh Nguyễn Hồng Sự cho biết: Thị trấn Mỹ Thọ là cửa ngõ phía Đông nam thành phố Cao Lãnh, đồng thời nằm ngay tại trung tâm huyện Cao Lãnh trên khu vực ngã ba giữa Quốc lộ 30 và đường Hồ Chí Minh (N2); là đô thị loại V thuộc huyện, trung tâm tổng hợp và là đô thị vệ tinh của thành phố Cao Lãnh. Trong lịch sử phát triển của tỉnh Đồng Tháp, có thể coi Mỹ Thọ là điểm kết nối hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, chia sẻ áp lực cho thành phố trung tâm tỉnh lỵ Cao Lãnh. Qua 27 năm hình thành và phát triển, đặc biệt trong giai đoạn gần đây, được sự quan tâm của TW và Chính quyền địa phương, thị trấn được tập trung đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau, nhờ đó hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phát triển nhanh chóng, diện mạo đô thị không ngừng thay đổi, với các công trình có ý nghĩa lớn như khu chợ Mỹ Thọ, khu hành chính của huyện và thị trấn, các cụm dân cư tập trung quanh khu vực chợ (Mỹ Tây), nhiều công trình phúc lợi xã hội mới…Cuộc sống của người dân được cải thiện từng ngày. Một số con số khá ấn tượng như : thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thị trấn năm 2013 đạt 24,84 triệu đồng/người bằng 0,74 lần so với mức bình quân chung trên cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa bàn bình quân năm 2010 – 2013 đạt mức 12,85%. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của thị trấn là 75%. Như vậy, về cơ bản, Mỹ Thọ đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại IV, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Trên cơ sở đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 đã được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt theo Quyết định số 620/QĐ-UBND.HC, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương, việc nâng loại cho thị trấn Mỹ Thọ lên đô thị loại IV là yêu cầu khách quan và cần thiết, nhằm tạo cơ sở cho việc lập quy hoạch và tập trung phát triển đô thị một cách bền vững, hiện đại, văn minh.

Báo cáo phản biện của Vụ Quy hoạch Kiến trúc, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cũng như các thành viên Hội đồng thẩm định đều đánh giá cao công tác lập đề án của thị trấn Mỹ Thọ. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để UBND tỉnh và huyện có định hướng tập trung khắc phục những mặt còn hạn chế, phát huy những thành tích đã đạt được sau khi thị trấn được nâng loại: cần có chính sách chỉnh trang đô thị; phát triển không gian xanh; chú trọng cải thiện môi trường tự nhiên gắn với hệ thống nước; quan tâm đến bảo tồn thiên nhiên; đề ra cơ chế rõ ràng phòng chống ngập lụt, sạt lở. Đặc biệt, do đặc điểm của thị trấn nằm trong khu vực trũng vùng ĐBSCL nên địa phương cần hết sức chú trọng các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ sự đồng thuận với toàn Hội đồng, công nhận thị trấn Mỹ Thọ là đô thị loại IV với số điểm trung bình 83,09 điểm. Thứ trưởng cho biết: tuy có 22/49 chỉ tiêu đạt và vượt mức, vẫn còn tới 18/49 chỉ tiêu chỉ đạt trung bình và thấp, 9 chỉ tiêu chưa đạt. Do đó, để xây dựng một đô thị phát triển bền vững, môi trường sống và chất lượng cuộc sống của người dân thực sự được cải thiện sau khi nâng loại, UBND tỉnh và huyện cần chú trọng hơn nữa tới các nhiệm vụ quy hoạch đô thị, quản lý quy hoạch đô thị; cần xem xét điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp vóc dáng và sự phát triển của Mỹ Thọ trong tương lai.Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh và huyện xác định rõ hiện trạng, đánh giá vai trò gắn kết của Mỹ Thọ với thành phố Cao Lãnh trong tương quan phát triển vùng, xây dựng được hình ảnh một đô thị sông nước đặc thù vùng ĐBSCL, đô thị cửa ngõ giáp ranh thành phố Cao Lãnh, song vẫn duy trì được nét riêng, không bị lấn át và chịu hiệu ứng đô thị hóa của thành phố Cao Lãnh

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)