Nghiệm thu đề tài: Dự thảo soát xét TCVN 7744:2007 “Gạch TERRAZZO” thành TCVN 7744:2012

Thứ sáu, 30/03/2012 16:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 30/3/2012, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài: Dự thảo soát xét TCVN 7744:2007 “Gạch TERRAZZO” thành TCVN 7744:2012của nhóm nghiên cứu do ThS. Nguyễn Văn Minh - Viện Vật liệu Xây dựng, Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm. ThS. Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Theo báo cáo của chủ nhiệm đề tài, Tiêu chuẩn TCVN 7744: 2007 “Gạch TERRAZZO” được xây dựng từ năm 2007 và được áp dụng cho tới nay. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng có một số điểm chưa hợp lý, ảnh hưởng đến kết quả mẫu thử. Do vậy, khi kết quả được công bố đã có sự không đồng nhất với những tiêu chuẩn nước ngoài, đặc biệt khi sản phẩm được xuất khẩu. Vì thế,việc soát xét Tiêu chuẩn TCVN 7744:2007 để thống nhất trong việc kiểm tra, đánh giá kết quả thử nghiệm, giúp các phòng thí nghiệm áp dụng đồng bộ phương pháp thử, giải quyết những thắc mắc tồn tại của các đơn vị liên quan là vô cùng cấp thiết. Cùng với việc xem xét các tiêu chuẩn gốc BS EN 13748-1:2004, BS EN 13748-2:2004 và TCVN 7744:2007 để tìm ra những điểm chưa phù hợp; tham khảo các tài liệu trong nước và tài liệu nước ngoài có liên quan đến tiêu chuẩn sản phẩm gạch TERRAZZO, nhóm nghiên cứu đã tiến hành lấy mẫu và kiểm nghiệm những tính chất và chỉ tiêu cần xây dựng trong tiêu chuẩn để đưa ra những kết luận xác đáng, bổ sung và thay đổi một số nội dung chủ yếu trong Tiêu chuẩn cũ như: gạch TERRAZZO được phân làm 2 loại gạch nội thất và ngoại thất; các mức yêu cầu kỹ thuật được quy định riêng cho từng loại, không chia gạch 1 lớp và 2 lớp như Tiêu chuẩn TCVN 7744:2007 (cụ thể là đối với gạch TERRAZZO nội thất có các yêu cầu về độ hút nước, mài mòn, cường độ uốn gẫy, hệ số ma sát. Đối với gạch TERRAZZO ngoại thất gồm các yêu cầu về mài mòn, cường độ uốn gẫy, bền thời tiết và hệ số ma sát); đối với gạch ngoại thất: đưa vào phương pháp xác định độ bền thời tiết…

Các báo cáo phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao tính cập nhật của đề tài, cũng như những cố gắng của nhóm tác giả trong quá trình triển khai nghiên cứu đề tài. Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng cũng đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng về câu chữ, các định nghĩa thuật ngữ sao cho thống nhất, phù hợp thông lệ và các quy ước quốc tế, đồng thời phù hợp với một văn bản quy phạm. Một số chỉ tiêu, định mức cũng được các thành viên Hội đồng đề nghị xem xét điều chỉnh lại cho phù hợp hơn với thực tế của Việt Nam, tạo điều kiện cho ngành sản xuất VLXD Việt Nam nói chung và sản xuất gạch ốp lát nói riêng phát triển và hội nhập.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – ThS. Trần Đình Thái bày tỏ sự nhất trí với các đánh giá và ý kiến của các thành viên Hội đồng; đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện Dự thảo để trình Bộ Khoa học và Công nghệ công bố trong thời gian sớm nhất.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả Khá

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)