Nghiệm thu đề tài: Dự thảo soát xét tiêu chuẩn TCVN 7455:2004 "Kính xây dựng – Kính tôi nhiệt an toàn"

Thứ sáu, 30/03/2012 08:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/3/2012, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp nghiệm thu đề tài: Dự thảo soát xét tiêu chuẩn TCVN 7455:2004 « Kính xây dựng –Kính tôi nhiệt an toàn» của nhóm tác giả nghiên cứu do ThS. Nguyễn Minh Quỳnh - Viện VLXD, Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm. ThS. Trần Đình Thái, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường -Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Theo báo cáo của chủ nhiệm đề tài, ở Việt Nam trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng kính trong xây dựng ngày càng lớn. Yêu cầu mở rộng nhập khẩu và xuất khẩu sản phẩm kính trong nước, hội nhập với xu thế chung của các nước trong khu vực và trên thế giới trở nên cấp thiết, đòi hỏi một bộ tiêu chuẩn kính an toàn hoàn chỉnh, để tạo cơ sở pháp lý hướng dẫn sử dụng kính, nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hiện nay, mới chỉ có tiêu chuẩn cho kính tôi nhiệt an toàn, còn dòng sản phẩm kính bán tôi nhiệt đang bỏ ngỏ. Do vậy, việc soát xét, sửa đổi tiêu chuẩn kính tôi nhiệt; bổ sung yêu cầu tiêu chuẩn cho kính bán tôi nhiệt là rất cần thiết. Dự thảo được xây dựng trên cơ sở TCVN 7455:2004 « Kính xây dựng – Kính tôi nhiệt an toàn». Trong quá trình nghiên cứu sửa đổi, nhóm tác giả đã tiến hành tìm hiểu thực tiễn sản xuất và sử dụng kính tôi nhiệt trong nước; tìm hiểu những thông tin nhằm đảm bảo tính thực tế của tiêu chuẩn (công nghệ, thiết bị, chất lượng kính, đặc điểm, điều kiện sử dụng...); tiến hành thử nghiệm kiểm chứng một số tính năng kính; đồng thời kết hợp với việc tham khảo các tài liệu tiêu chuẩn trong nước và nước ngoài như TCVN 7218, TCVN 7219, BS EN 1863-1: 2000, ASTM 1048, JIS 3206:1997...

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài, cũng như nỗ lực của nhóm tác giả trong quá trình nghiên cứu đưa ra Dự thảo; đồng thời đóng góp các ý kiến về bố cục, câu chữ, tính chính xác của một số định nghĩa, thuật ngữ...để nhóm tác giả bổ sung hoàn chỉnh Dự thảo. Các thành viên Hội đồng cũng đề xuất bổ sung chỉ dẫn cho một số phụ lục; bổ sung một số tiêu chí về độ bền va đập... để đề tài rõ ràng, dễ hiểu, thuận lợi trong việc áp dụng vào thực tế xây dựng của Việt Nam.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – ThS. Trần Đình Thái bày tỏ sự nhất trí với những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, và yêu cầu nhóm tác giả nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện Dự thảo trong thời hạn sớm nhất. Dự thảo hoàn chỉnh sau khi được Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng xem xét, tiến tới ban hành tiêu chuẩn cấp Nhà nước sẽ góp phần thống nhất công tác đánh giá chất lượng sản phẩm trên phạm vi cả nước, tạo những cơ sở pháp lý đúng đắn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đó cũng là một đóng góp không nhỏ vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành VLXD nói chung và ngành sản xuất kính trong nước nói riêng trên con đường hội nhập.

Đề tài được nghiệm thu với kết quả Xuất sắc.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)