Hội nghị nghiệm thu công trình thủy điện Sơn La

Thứ năm, 20/12/2012 13:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 20/12/2012 tại Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã họp nghiệm thu công trình thủy điện Sơn La. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước Nguyễn Văn Liên, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Lê Quang Hùng. Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Lê Thanh và các thành viên của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện của Ban quản lý dự án thủy điện Sơn La của EVN, nhà thầu xây dựng - Tổng Công ty Sông Đà, nhà thầu tư vấn thẩm tra - Viện Thiết kế thủy công Matxcơva và các chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Theo báo cáo của Tập đoàn EVN - chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn La trình bày tại Hội nghị, công trình thủy điện Sơn La được xây dựng trên sông Đà, tại xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La là công trình thuộc cấp đặc biệt, do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư. Thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công của công trình do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1 (PECC1) chủ trì, phối hợp với Viện Thiết kế thủy công Matxcơva (LB Nga) thực hiện, tư vấn phụ nước ngoài Colenco Power Engineering Ltd (Thụy Sĩ) hỗ trợ PECC1 thiết kế đập bê tông sử dụng công nghệ đầm lăn (RCC). Tổ hợp nhà thầu xây dựng công trình gồm Tổng Công ty Sông Đà là nhà tổng thầu xây dựng với các thành viên trong tổ hợp gồm Tổng Công ty Trường Sơn, Tổng Công ty LICOGI, Tổng công ty LILAMA mà đại diện là Công ty Cổ phần LILAMA 10. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh tư vấn nước ngoài SMEC-NIPPON KOEI-JPOWER giám sát phần đập RCC, tuyến năng lượng và hỗ trợ Ban Quản lý dự án nhà máy thủy điện Sơn La giám sát phần thân đập và đập không tràn CVC vai phải.

Cho đến thời điểm đề nghị nghiệm thu, các hạng mục chính của công trình đã hoàn thành và đã thông qua các hội đồng nghiệm thu cơ sở, hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư. Hồ chứa đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu và cho phép tích nước đến mực nước dâng bình thường và đã vận hành chính thức theo quy trình vận hành liên hồ chứa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các hạng mục xây dựng (đập dâng - đập tràn, cửa nhận nước, đường ống áp lực, nhà máy, kênh xả hạ lưu) đã được hoàn thành theo thiết kế; các thiết bị cơ khí thủy công, cơ điện, phòng cháy chữa cháy, thí nghiệm hiệu chỉnh các tổ máy phát điện đã được lắp đặt và được nghiệm thu đưa vào vận hành.

Tại Hội nghị, đại diện của Viện Thiết kế thủy công Matxcơva cũng trình bày quá trình kiểm tra đánh giá mức độ an toàn của công trình thủy điện Sơn La và có kết luận, tiêu chuẩn thiết kế của công trình này phù hợp với quan điểm sử dụng thực tế thiết kế trên thế giới đối với các công trình thủy công, các hạng mục và địa chất nền của công trình đảm bảo độ an toàn, về tổng thể, công trình có mức độ tin cậy về an toàn đáp ứng yêu cầu thiết kế.

Theo báo cáo của tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, qua theo dõi, kiểm tra cho thấy các hạng mục của công trình thủy điện Sơn La và địa chất nền đáp ứng yêu cầu thiết kế, đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào vận hành; chất lượng bê tông đập đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, đạt và vượt yêu cầu thiết kế, các vết nứt phát sinh trong quá trình thi công được phát hiện từ tháng 8/2008 đã được chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn và các chuyên gia đề ra giải pháp khắc phục hữu hiệu, không phát sinh vết nứt mới; hệ thống thiết bị quan trắc đã được lắp đặt đủ để kiểm soát toàn bộ công trình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Đình Tiến và Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang bày tỏ đồng tình với các báo cáo của đơn vị tư vấn - Viện thiết kế thủy công Matxcơva và tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước về chất lượng của công trình thủy điện Sơn La và nhất trí đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình này.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của các chủ thể tham gia trong dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Sơn La, đã góp phần hoàn thành công trình trước 3 năm, làm lợi mỗi năm khoảng 500 triệu USD. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, công trình thủy điện Sơn La là một công trình trọng điểm quốc gia, không chỉ có ý nghĩa về kinh tế và kỹ thuật mà còn có ý nghĩa về chính trị, xã hội và an ninh quốc phòng. Qua báo cáo của các bên, và tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng, đồng thời qua thực tế vận hành đã chứng tỏ công trình thủy điện Sơn La đảm bảo chất lượng, an toàn theo các tiêu chuẩn cho phép, Hội đồng nghiệm thu nhà nước thống nhất nghiệm thu công trình thủy điện Sơn La. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các hạng mục kiến trúc, cảnh quan, theo dõi chặt chẽ và quản lý an toàn đập, bổ sung các thiết bị quan trắc và lập hồ sơ quan trắc trong quá trình khai thác vận hành đập, theo dõi nứt và xử lý thấm triệt để đảm bảo mỹ quan và chất lượng công trình./.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)